วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

หลังควันจาง เจ้าสัววิชัย กับความไร้จรรยาบรรณ คนข่าวบีบีซี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


วามตายของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ดุจขุนเขา แม้ก่อนหน้านี้คนไทยจะรู้จักเขาในนามเจ้าของอาณาจักรคิงเพาเวอร์ที่ยิ่งใหญ่ แต่อาจมีไม่มากนักที่จะรู้ว่า เขาเป็นมหาเศรษฐีที่ทุ่มเท เสียสละ และใจถึง เป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะภาพแห่งการคารวะอาลัยที่สนามฟุตบอลคิง เพาเวอร์นั้น คนไทยทั้งชาติได้ประจักษ์แล้วว่า นี่คือคนไทยเพียงไม่กี่คน ที่ได้รับการยกย่อง เชิดชูในระดับโลกเช่นนี้

แต่คุณวิชัย ไม่ใช่เป็นผู้เดียวที่ต้องจบชีวิตจากเหตุการณ์ ฮ.ตก ที่ยังหาสาเหตุแท้จริงไม่ได้ ยังมีคนอื่นๆที่ร่วมชะตากรรมกับคุณวิชัยในอุบัติภัยครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะคุณจุ๋ม นุสรา สุขหน้าไม้ อดีตนางงาม นักแสดง ซึ่งเธอได้กลายเป็นประเด็นที่สะท้อนจิตสำนึกด้านจริยธรรมของนักข่าวบีบีซีด้วย

คุณนุสรา หรือซาร่า สุขหน้าไม้ จบปริญญาตรี เอกประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ ปริญญาโทสาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เคยเป็นรองมิสทีนไทยแลนด์ปี 2002 รางวัลขวัญใจช่างภาพ และรองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2005 จากนั้นได้เข้าสู่วงการนักแสดงในสังกัดช่อง 7 มีผลงานการแสดงหลายเรื่อง

ในระหว่างการรายงานข่าวอุบัติเหตุ ฮ.ตก แดน โรน หัวหน้าข่าวกีฬา บีบีซี เขาพาดพิงเรื่องส่วนตัวของเจ้าสัววิชัยว่า คุณนุสรา เป็นภรรยาลับของเขา แดน โรน ใช้คำเรียกเจ้าสัววิชัยในเชิงแดกดันว่า “Family man” และว่า เป็นเรื่องปกติของเศรษฐีพันล้านและราชวงศ์ จึงไม่ควรไปคิดอะไร

ถ้อยคำของแดน โรน สร้างความไม่พึงพอใจอย่างมากต่อแฟนสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์

“พูดออกมาได้ทั้งๆ ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ไม่สมกับการเป็นนักข่าวกีฬาที่ควรเป็นสุภาพบุรุษ”

คำที่แดน โรน พูดถึงเจ้าสัวและคุณนุสรา ในแง่คุณค่าข่าว เป็น Human Interest คือเรื่องราวที่มนุษย์ย่อมต้องสนใจ เช่นเรื่องส่วนตัวของบุคคลอื่น เรื่องชู้สาว เป็นข่าวที่ขายได้ ไม่ว่าชาติ ภาษาไหน แต่ประเด็นก็คือ คนรายงานข่าวต้องตระหนักหรือไม่ว่า ข่าวในลักษณะเช่นนี้ เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยเฉพาะคนเป็นนักข่าวไม่พึงกระทำอย่างยิ่งกับผู้วายชนม์ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเกียรติยศ ชื่อเสียงของญาติพี่น้อง ครอบครัวของเขา

แดน โรน ทำงานอยู่ภายใต้ บีบีซี หรือบริษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ เป็นองค์กรสื่อสาธารณะ ที่เรียกได้ว่า เป็นแม่แบบขององค์กรสื่อสาธารณะทั่วโลก และแน่นอน บีบีซีมีหลักการทำงาน ที่ยึดมั่นในจริยธรรม เป็นคัมภีร์ที่เขียนไว้ชัดเจน และได้รับการอ้างอิงว่าเป็นแม่แบบของหลักปฏิบัติด้านจริยธรรม

สื่อสาธารณะของประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน  องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สสท) หรือไทยพีบีเอส ก็วางกฎเหล็กด้านจริยธรรมในเรื่องนี้ไว้ชัดเจน

จริยธรรมด้านการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเป็นส่วนตัว และการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล เขียนไว้ว่า “การปฎิบัติงานในทุกขั้นตอน การผลิตรายการในทุกประเภทและรูปแบบ ต้องเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่เลือกปฎิบัติ ไม่เสียดสีบุคคล  กลุ่มบุคคล...”

ทั้งสื่อสาธารณะอังกฤษ และสื่อสาธารณะไทย ล้วนมีศีลเสมอกัน คือ ต้องเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ละเมิดสิทธิบุคคล

กรณีเจ้าสัววิชัย และคุณนุสรา ถึงแม้จะมองในมิติของกฎหมาย สื่อก็ไม่สามารถพิสูจน์ความจริงได้ และไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ เพราะความจริงหรือไม่นั้น ไม่เป็นสาระ ไม่เป็นประโยชน์สาธารณะ สื่อจะต้องรับผิดชอบในทุกกรณีโดยไม่มีเงื่อนไข

นี่เป็นข้อยืนยันว่า จิตสำนึกความรับผิดชอบของคนทำสื่อนั้น  แม้จะเป็นสื่อต่างชาติ ที่คนไทยบางกลุ่มอาจนิยม ยกย่อง และเชื่อว่ามีมาตรฐานมากกว่าสื่อไทย ไม่เป็นความจริงเลย แดน โรน เป็นตัวอย่างหนึ่งของนักข่าวตาน้ำข้าว ว่าสื่อเลวนั้น ย่อมมีได้ในทุกชนชาติ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1203 วันที่ 2 - 8 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์