วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

กู้ระทึกรถน้ำมันรั่ว พลิกคว่ำไหลนองพื้น

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ระทึก พลเมืองดีแจ้งเห็นรถเทรลเลอร์บรรทุกน้ำมันรั่วไหลเต็มพื้นถนน ก่อนจะเสียหลักพลิกคว่ำ คนขับได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งให้การช่วยเหลือ ปิดกั้นเส้นทางเพื่อความปลอดภัย  

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 12 พ.ย. 61  ศูนย์วิทยุ 191 จ.ลำปาง ได้รับแจ้งว่าจากพลเมืองดีว่า มีรถน้ำมันรั่วไหลตามถนนจำนวนมาก ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำบริเวณทางโค้งสะพานแม่ดำ เขตบ้านท่าสี หมู่ 3  ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ  หลังรับแจ้งจึงประสาน ร.ต.อ.ไพโรจน์ ธิแจ้  รอง สว.(สอบสวน)สภ.แม่เมาะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย และรถดับเพลิงจาก อบต.บ้านดง เข้าให้การช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบรถเทรลเลอร์บรรทุกน้ำมัน 18 ล้อ ติดโลโก้ของ บริษัท พีที  หมายเลขหัวลากทะเบียน 61-4704  กรุงเทพฯ  พ่วงท้าย 61-4708 กรุงเทพฯ  พลิกตะแคงอยู่กลางสะพานข้ามลำห้วยแม่ดำ โดยเจ้าหน้าที่กั้นไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้ได้  บริเวณกลางถนนมีคราบน้ำมันไหลกระจายเต็มไปทั่ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องปิดช่องทางการจราจรช่วงขาออก ให้รถวิ่งสวนทางกันช่องทางเดียวในระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อป้องกันอันตรายและเคลียร์พื้นที่รถน้ำมันออกก่อน  เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นคนขับรถ ทราบชื่อคือนายจิรอังกูล ใจสาร อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 250/1 หมู่ 7 ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีบาดเจ็บบริเวณแขนด้านขวาฉีกขาดยาวกว่า 10 ซ.ม. เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล 


นายพงษ์ศักดิ์ เชียงจันทร์  อายุ 60 ปี ผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยกัน เล่าว่า ได้ขับรถไปรับน้ำมันดีเซลมาจากคลังในตัวเมืองลำปางมาเต็มคันรถจำนวน 40,000 ลิตร และจะไปส่งที่ จ.พะเยา ขณะขับมาก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ และไม่ทราบว่ามีน้ำมันรั่ว จนกระทั่งคนขับรถได้บอกว่ารถมีปัญหาและควบคุมไม่ได้ จากนั้นก็เกิดพลิกคว่ำทันที ตนเองจึงปีนหนีออกมาได้ ส่วนนายจิรอังกูลได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

ในเบื้องต้นพบว่าน้ำมันที่รั่วไหลออกมานั้นเป็นน้ำมันดีเซล รั่วออกจากช่องเก็บน้ำมันช่องสุดท้าย ประมาณ 7,000 ลิตร  จากทั้งหมด 40,000 ลิตร  ทางรถดับเพลิงของ อบต.บ้านดงได้ฉีดพรหมน้ำสกัดรถน้ำมันไว้ป้องกันการเกิดความร้อนและไฟลุกไหม้ โดยมีรถบรรทุกน้ำ 10,000 ลิตร ของ ปภ.เขต 10  ลำปาง  1 คัน และรถดับเพลิงของ กฟผ.เข้ามาสนับสนุนอีกจำนวน 2 คัน  จากนั้นได้ประสานบริษัทน้ำมันจาก จ.พะเยา เข้ามาทำการฉีดโฟม ลงบนพื้นถนนที่เต็มไปด้วยน้ำมัน เพื่อป้องกันการเกิดไฟปะทุ  รวมทั้งหมวดทางหลวงบ้านเสด็จ แขวงทางหลวงที่ 2  ได้นำสารเคมีกำจัดน้ำไปโรยบริเวณจุดเกิดเหตุ  ซึ่งใช้เวลา 9 ชั่วโมงกว่าจะเคลียร์เส้นทางได้  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1205 วันที่ 16 - 22 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์