วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ลูกค้าอยู่ที่ไหน??

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

แนวทางธุรกิจในยุคปัจจุบัน ใคร ๆ ก็หันมาใช้หลักการ ตลาดนำหมายถึงหาลูกค้าให้เจอว่าคุณจะขายสินค้าให้ใคร สินค้านั่นไม่ได้แค่ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้แต่หมายรวมถึงสินค้าประเภทงานบริการและ การท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

แนวทางของการตลาดนำการผลิต ถูกนำไปใช้กับภาคเกษตรกันมากมาย เกษตรกรต้องรู้ก่อนว่า จะปลูกอะไร ขายให้ใคร ขายที่ไหน ขายอย่างไร จึงจะลดความเสี่ยงได้ระดับหนึ่ง ยกเว้นเจอกรณี ภัยพิบัติ ที่เสี่ยงแบบควบคุมไม่ได้

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวในยุคนี้ต้องว่ากันทั้งสองขา สองฝั่งทาง คือ การตลาดนำ และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวนำการตลาด เพื่อดึงดูดคนเข้ามาหา เรียกกันว่า อินบาวด์ (Inbound Marketing) คือ ระเบิดความน่าอยู่ น่ากิน น่าเที่ยวสร้างความสนใจให้คนเข้าไปสัมผัส ซึ่งการตลาดนำ คือต้องศึกษาว่า การท่องเที่ยวที่อยากทำโดยเฉพาะในโหมดของชุมชน โฮมสเตย์ต่าง ๆ ต้องเข้าใจจริตของลูกค้าผู้ซื้อ  จึงจะออกแบบการท่องเที่ยวออกมาให้ตรงกับความต้องการของตลาด

ดังนั้นบุคคลสำคัญคือนักส่งเสริม นักพัฒนา ภาครัฐต้องเข้าใจจุดนี้อย่างแจ่มแจ้งก่อนเข้าไปช่วยพัฒนาชาวบ้านให้สามารถเอาจุดขายของตัวเอง ออกมา สอดคล้องกับความต้องการตลาด เช่น เมื่อปลูกพืช ต้องการผลผลิตมาขาย หรือต้องการทั้งผลผลิตและการเยี่ยมชมชวนเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร นั่นก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดตั้งแต่แรก หรือมีการวางแผนเป็นระยะไว้

ส่วนเรื่องกิจกรรมสาธารณะ ที่บางพื้นที่อยากยกเอาบ้านตัวเอง เอาป่าชุมชน มาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิง CSR ที่ดึงดูดหน่วยงานองค์กรที่ทำงานด้านสาธารณะประโยชน์ได้มาทำกิจกรรม กินเที่ยวจับจ่ายให้ชาวบ้านได้ประโยชน์เป็นด่านที่สอง

การตลาดนำ คือการปักธงที่ผู้ซื้อ หมายถึงใครที่จะยอมจ่ายเงินเพื่อสินค้าและชุมชนของคุณ

โจทย์นี้ หน่วยงานส่งเสริมพัฒนาเคยเอามาเป็นโจทย์ ให้การพัฒนาไปถึงจุดหมายจริงไหม เพราะการจัดอีเวนท์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือส่งเสริมสินค้าชุมชน สินค้าเกษตร มักเป็นแนวสร้างงานให้มีผลงาน แต่ไม่หวังผลลัพธ์ หรือ ผลที่จะเกิดขึ้นระยะยาว ให้มีความยั่งยืน ทำเพียงแค่ได้ผลงานว่า หน่วยงานฉันได้ทำแล้วนะ ส่วนจะทำต่อไปอย่างไร ก็แล้วแต่บุญกรรม

การพัฒนาเชิงนี้ก็ดูจะไม่เวิร์ค!!!

โดยเฉพาะ หน่วยงานที่ฉกเอาผลงานด้านส่งเสริมการตลาด ก็ไม่ต่างจากการจัดฉาก ผักชีโรยหน้าแล้วนำไปขายแบบไม่อายใคร

ลำปางจะก้าวหน้า หากเลิกเอาหน่วยงานส่งเสริมการตลาดที่เอาหน้ามาเป็นคนร่วมชะตากรรมวัดผลเป้าหมายอย่างจริงจังกันเสียที

เช่นเดียวงานท่องเที่ยว แม่แจ๋มแจ่มแต้หนา ที่ผ่านมา ดูเป็นเรื่องตื่นเต้น แต่ก็ต้องตกม้าตาย เมื่อเจอหน่วยงานที่จับเอางานเขามาสร้างผลงาน แบบ..เบลอ ๆ  ลำปางก็จะโตแบบเบลอ ๆ เรื่อยไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1208 วันที่ 7 - 13 ธันวาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์