วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562

2 สิ่งแปลกปลอมตู่-เทพ นักการเมืองพันธุ์พิเศษ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ม่ว่าพรรคพลังประชารัฐจะหาเสียงเอิกเกริกเพียงใดไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินสายหาเสียงอย่างเอาการเอางาน คล้ายวันเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันพรุ่ง หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มิรู้เหน็ดเหนื่อยในการเปิดตัวผู้สมัครในนามของพรรค แต่พวกเขาทั้งหมดต่างมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามวิถีทางประชาธิปไตย

แม้รัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ จะน่ารังเกียจอยู่บ้าง ที่อ่านคำว่าสปีริตไม่เข้าใจ นับแต่นายอุตตม สาวนายน ลงมา แต่สุดท้ายก็รับรู้กันว่า พวกเขาจะลาออก แล้วมาพิสูจน์ตัวเอง ด้วยการให้ประชาชนเลือก

แต่ที่น่าแปลกประหลาดเป็นอย่างยิ่งหนึ่งคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกหนึ่งคือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ยินดีในการเมือง รังเกียจนักการเมือง แต่ก็ไม่ปฎิเสธที่พรรคไร้สปีริตอย่างพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี

เป็นบุคคลในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ที่ใช้การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ตระเวนหาเสียงไปทั่วประเทศ แวดล้อมไปด้วยขุนพลอยพยัก และการประกอบสร้างฉากนายกรัฐมนตรีอบอุ่นด้วยการต้อนรับ โดยหากมองข้ามไหล่คนพวกนั้นไป ก็จะเห็นคนยืนชูป้าย “ไม่เอาเผด็จการ” อยู่ไม่ไกล

แต่นั่นหมายความว่าพรรคพลังประชารัฐจะต้องได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าร้อยละห้าของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร คือ 25 ที่นั่ง ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ แต่จะไปให้ถึง 250 หรือมากกว่านั้นคงยาก

ถึงแม้เสียงของวุฒิสภาจะมาเต็ม 250 บวกกับ เสียงของพรรคพลังประชารัฐ มากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดของสภาผู้แทนราษฎร ตามเงื่อนไขในการเสนอชื่อ แต่หากพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เสียงอันดับหนึ่งหรือรวมกับพรรคพันธมิตร เช่น พรรครวมพลังประชาชาติไทย ก็ยังเป็นเสียงข้างน้อย นอกจากไม่สง่างามแล้ว เสถียรภาพทางการเมืองก็นับว่าสั่นคลอนยิ่ง

ส่วนสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทย ประกาศไม่ลงเล่นการเมือง ไม่รับตำแหน่งทางการเมือง แต่เลี่ยงบาลี โดยการเป็นหัวหอกผลักดันให้เกิดพรรคการเมืองนี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ นำขบวนพรรครวมพลังประชาชาติไทย เดินคารวะแผ่นดิน หรือเดินหาเสียง จนคนลืมไปแล้วว่า พรรคนี้มี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล  เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เจ้าของทฤษฎี 2 นครา ประชาธิปไตย คนลำปาง เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

ตลอดเส้นทางของนายสุเทพ มีทั้งผู้สนับสนุน และต่อต้าน เช่น ที่ย่านสีลม และบางพื้นที่ในต่างจังหวัด นายสุเทพ อธิบายในตอนต้นว่า คนเหล่านี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง มีคนจ้างมา แต่เมื่อเดินสายมาถึงลำปาง พะเยา และเชียงราย นายสุเทพก็พบการต่อต้าน ด่าทอ ขับไล่ จากชาวบ้าน และเขาไม่ได้พูดถึงเหตุผลนั้นอีก เพราะนี่คือของจริง ที่ปฎิเสธทั้งพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

สังคมไทย นิยมและนับถือ ความเป็นลูกผู้ชาย จริงใจและเปิดเผย ไม่อ้อมค้อม ดังนั้น การทำตัวเป็นอีแอบของคนทั้งสอง ที่ต่างมุ่งหวังอำนาจไม่ว่าทางตรงทางอ้อม แต่ไม่กล้าพอที่จะพิสูจน์ตัวเอง ก็เรียกว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ควรขจัดให้หมดสิ้นไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1214 วันที่ 25 - 31 มกราคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์