วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

เปิดครบ 4 เขต สู้ศึก ส.ส. 'กัญจนา'ลุยลำปาง กกต.เข้มโซเชียล

จำนวนผู้เข้าชม website counter

เปิดรายชื่อผู้สมัคร 4 เขต ชิงเก้าอี้พรรคเพื่อไทย  “กัญจนา” หัวหน้าพรรคชาติไทยลุยลำปาง แนะนำตัวผู้สมัคร  ขณะที่ กกต. เข้มหาเสียงผ่านโซเชียล ต้องแจ้งก่อน  กันเฟซบุ๊กปลอม และต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง   มีว่าที่ผู้สมัครลำปางมาแจ้งแล้วกว่า 10 ราย

ใกล้วันสมัครรับเลือกตั้ง ปี่กลองเร้าใจขึ้นมาอีกครั้ง  ว่าที่ผู้สมัครต่างเตรียมพร้อมในการลงสมัครรับเลือกตั้งที่กำหนดขึ้นในวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2562 นี้  ซึ่งยังมีพรรคการเมืองดังหลายพรรคลงพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อแนะนำตัวผู้สมัครอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.62  ที่บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชนครลำปาง อ.เกาะคา จ.ลำปาง น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคฯ ได้ เข้ากราบสักการะและทำพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชนครลำปาง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ก่อนที่จะลงพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อพบปะชาวบ้านและสมาชิกพรรคในพื้น พร้อมกับได้มีการเปิดตัวว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 4   เขตในพื้นที่ จ.ลำปาง อย่างเป็นทางการ

ซึ่งหลังจากได้เสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงแล้ว ทางคณะได้ เดินทางไปยังลานชั่วคราวข้างปั้มน้ำมัน ภัตรานครเขลางค์ ปิโตรเลียม ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งได้มีการจัดเวที โดยมีประชาชนชาวลำปางกว่า 500 คนเข้าร่วมรับฟังการแนะนำนโยนบายพรรค แนะนำตัวหัวหน้าพรรค กรรมการบริหาร

พร้อมกันนี้ ได้มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 4   เขต ในพื้นที่ จ.ลำปาง ประกอบด้วย  เขต 1 นายชานนท์  สิทธิไพศาล  เขต 2  นายวัชระ กาวิละนันท์   เขต 3 นายณัฐวุฒิ  ชัยถาวรสิทธิ์ และ เขต 4 นางอธิกัญญ์ ทิชัย  ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวจังหวัดลำปาง บรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคักและอบอุ่น โดยทางหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้รับการต้อนรับจากชาวลำปางเป็นอย่างดี ต่างมีชาวบ้านนำดอกกุหลาบแดงไปมอบให้เป็นกำลังใจ

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า หลังจากที่มีการกำหนดการเลือกตั้ง สส.ขึ้นมาแล้ว ดังนั้นการลงพื้นที่พบปะชาวบ้านและแนะนำนโยบายพรรค ผู้บริหารพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของแต่ละจังหวัด ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยในพื้นที่ทางภาคเหนือ อดีตเคยมี สมาชิกพรรคที่เคยเป็น ส.ส.สมัยที่พรรคชื่อพรรคชาติไทยมาก่อนหลายคน  โดยเฉพาะจังหวัดลำปาง แต่เนื่องจากมีการย้ายพรรคทำให้อดีต ส.ส.เหล่านั้นเปลี่ยนสังกัดพรรคใหม่ และ พรรคชาติไทยพัฒนา เว้นจากการมี ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา ดังนั้นการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ จึงอ้อนขอคะแนนเสียงจากชาวลำปาง พิจารณาพรรคชาติไทยพัฒนาไว้ในใจอีกพรรคหนึ่ง เพื่อที่จะมี ส.ส.สังกัดพรรค เพื่อร่วมทำงานและนำนโยบายพรรคมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างเป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้ ลานนาโพสต์ได้มีการรวบรวมรายชื่อของผู้สมัครพรรคต่างๆที่ได้เปิดตัวแล้ว   10 พรรคการเมือง  ประกอบด้วย 

พรรคชาติไทยพัฒนา เขต 1 นายชานนท์  สิทธิไพศาล   เขต 2  นายวัชระ กาวิละนันท์ เขต 3 นายณัฐวุฒิ  ชัยถาวรสิทธิ์  เขต 4 นางอธิกัญญ์ ทิชัย 

พรรคพลังประชารัฐ  เขต 1 นายจินณ์ ถาคาฟู เขต 2 นายดาชัย เอกปฐพี  เขต 3 นายคมสัน จิตรมั่น  และ เขต 4 นายวัฒนา สิทธิวัง  

พรรคประชาธิปัตย์ เขต 1 นางขนิษฐา นิภาเกษม   เขต 2 นางสาว กัญญารัตน์  วงศ์วรกุลกิจ   เขต 3 นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ  เขต 4 นายญาณวรุตม์  ธรรมชาติ   

พรรคเพื่อไทย  เขต 1 นายกิตติกร โล่ห์สุนทร   เขต 2 นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร  เขต 3 นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์  และ เขต 4 นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ 

พรรคเพื่อแผ่นดิน  เขต 1  นายเอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์   เขต 2 นายประยูรศักดิ์ บัวเทศ เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน    เขต 3 นายจักรกฤษณ์ สายคำทอน   และ เขต 4 นายสงกร ศรีวิชัยลำพรรณ 

            พรรคท้องถิ่นไทย  เขต 1 นายอำพล ศรีคำวรรณ   เขต 2 นายเกชา ใจดี  เขต 3 นายคณิศร บุรีย์   และเขต 4 นายณรงค์ อินต๊ะพันธ์ 

พรรคภูมิใจไทย  เขต 1 นายบริบูรณ์ บุญยู่ฮง เขต 2 นายบริพัฒน์ สมมี   เขต 3 นายบุญประสงค์ มิ่งเชื้อ เขต 4 นายพละวัฒน์ วรรณโวหาร

พรรคพลังประชาธิปไตย  เขต 1 นายขจร แก้วใจบุญ   เขต 2 นางสาวแอนนา ริมทอง    เขต 3 นายนรินทร์โชติ กนกภูมิรัตนสิริ    เขต 4 นายแสวงศิลป์ คำภีระ 

พรรครวมประชาชาติไทย  เขต 1  นายนคร โยธาวงศ์   เขต 2  นางณัฐพร  คำปาน  เขต 3 นายบรรจง เวชประชา

อย่างไรก็ตาม ตัวผู้สมัครของแต่ละพรรคในแต่ละเขต ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงได้  ซึ่งมีกระแสข่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย นางสุนี สมมี อาจจะลงมาเล่นสนามใหญ่ในเขต 2 แทนลูกชาย  หรืออาจมีความเป็นไปได้ว่าจะลงในเขต 1 ประกบคู่กับนายกิตติกร โล่ห์สุนทร ก็เป็นได้    สำหรับพรรคเพื่อไทยในเขต 2 นั้น ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนตัวผู้สมัครได้เช่นกัน หากนายวาสิต พยัคฆบุตร ไม่ลงสมัครเอง  นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร  จะลงสมัครในเขตนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากได้มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง   ซึ่งความชัดเจนต้องรอในวันสมัครวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 62 นี้

ในขณะเดียวกันต้องระมัดระวังในเรื่องการสื่อโซเชียลมีเดียในการหาเสียง  โดยทาง กกต. โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดเข้มให้ทางผู้สมัครจะแจ้งต่อ กกต.ว่าจะใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในช่องทางใดหาเสียงบ้าง เพื่อป้องกันการปลอมแปลงชื่อ การโพสต์  การไลค์ และแชร์ ข้อความที่ใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น  หากไม่ดำเนินการถือว่ามีความผิด

นายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  หลังจากมีกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครต้องแจ้งให้ทราบว่าจะมีการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์กี่ช่องทาง และกี่รายการ เพื่อให้ กกต.ทราบว่ามีการหาเสียงอย่างถูกต้อง เป็นการป้องกันตัวเอง   โดยที่สำนักงาน กกต.จังหวัด จะมีเอกสารให้   หากไม่ดำเนินการส่วนนี้ ถ้าเกิดความเสียหายและการกระทำความผิดอย่างอื่นขึ้นมา เช่น มีการนำเฟซบุ๊กปลอมมาหาเสียงโดยผิดกฎหมาย  ตัวผู้สมัครจะต้องยอมรับ และรับผิดชอบเอง   เนื่องจากไม่มีการรับรองว่าได้มาแจ้งที่ กกต.แล้ว   อีกประการคือจะต้องเป็นหลักฐานการยื่นเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงด้วย  ซึ่งตอนนี้มีว่าที่สมัครทยอยมายื่นแล้ว มากกว่า 10 รายแล้ว  

ผอ.กกต.ลำปาง กล่าวว่า  การเลือกตั้งครั้งนี้ เข้าใจว่าแต่ละพรรคประสงค์อยากได้ตัวผู้สมัคร ซึ่งอยากให้ทำตามระเบียบที่ถูกต้องที่ กกต.ประกาศไว้  โดยลักษณะการหาเสียงมีอยู่หลายช่องทางด้วยกัน  ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียงของพรรคการเมืองเอง หรือการที่ กกต.ประกาศให้มีการแจ้งให้ถูกต้อง รวมทั้งการหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็สามารถแจ้งได้ที่สำนักงาน กกต.ได้ทุกวัน

ฝากเตือนไปยังผู้สมัครว่ามีข้อห้ามการหาเสียงที่ผู้สมัครพึงระวังหลายข้อด้วยกัน  ที่สำคัญคือการสัญญาว่าจะให้ หรือการจัดเลี้ยงต่างๆ สิ่งไหนที่เอาเปรียบคู่แข่งก็ไม่ควรกระทำ เนื่องจากปัจจุบันนี้มีผู้สังเกตการณ์ภาคประชาชน ช่วยตรวจสอบการเลือกตั้งได้ง่าย เพราะมีโทรศัพท์มือถือบันทึกภาพบันทึกเสียง เป็นพยานหลักฐานที่ปรากฏชัดแจ้ง

นายฐิติพล  กล่าวอีกว่า ในวันรับสมัครรับเลือกตั้ง โดยเฉพาะในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 62 คาดว่าจะมีผู้สมัครมาสมัครเพื่อได้เบอร์ในลำดับต้นๆจำนวนมาก รวมถึงมีผู้สนับสนุนมาคอยให้กำลังใจ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยประมาณ 100 นาย  โดยใช้หอประชุมด้านหลังศาลากลางจังหวัด  ชั้น 2 เป็นสถานที่รับสมัคร โดยอนุญาตให้ผู้สมัคร พร้อมผู้ติดตามไม่เกิน 2 คน  ส่วนผู้สนับสนุนจะจัดสถานที่ให้รออยู่ด้านล่าง โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก  พร้อมจัดที่จอดรถให้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1215 วันที่ 1 - 7 กมภาพันธ์ 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์