วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

6 เทรนด์อาชีพใหม่ คุณเตรียมตัวกันหรือยัง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ปัจจุบันตลาดแรงงานในประเทศไทยมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วทั้งในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมตามทิศทางเศรษฐกิจ นวัตกรรม เทคโนโลยี ส่งผลให้มีอาชีพเกิดใหม่ขึ้นมากมาย ไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิทัลสามารถทำงานได้หลากหลายอาชีพผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งอาชีพในหมวดออนไลน์และออฟไลน์ เหล่านี้คือ 7 เทรนด์อาชีพเกิดใหม่ที่กำลังมาแรงในตลาด

1.Content Editor เป็นอาชีพสร้างสรรค์คอนเทนต์สู่ผู้บริโภคโดยผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟน แล็ปท็อป ในการเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น

2.Social Admin หลายธุรกิจจัดทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า จึงต้องมีบุคลากรมาทำงานและให้ข้อมูล ตอบคำถามลูกค้าผ่านช่องทางดังกล่าว และบุคลากรที่จะทำอาชีพนี้ต้องมีองค์ความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือและข้อมูลสินค้าหรือบริการ ที่จะสามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

3.Application Creator ด้วยวิถีการใช้ชีวิตยุคดิจิทัล การพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อตอบโจทย์และเพื่อความสะดวกให้กับผู้บริโภคถือเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นการใช้บริการและซื้อสินค้า ตัวอย่าง แอพพลิเคชั่นซื้อสินค้า ซึ่งบางองค์กรยังต่อยอดไปได้อีกขั้น โดยนำข้อมูลจากการซื้อนำมาวิเคราะห์และนำเสนอสินค้าได้ตรงตามความต้องการลูกค้ามากยิ่งขึ้นและส่งผลต่อยอดขาย เป็นต้น

4.Reviewer, Blogger, Youtuber รีวิวสินค้า บริการข่าวสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ อาชีพนี้ถือว่าเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างมาก เนื่องจากตอบโจทย์รูปแบบการทำงานที่อิสระ สร้างรายได้จากการโฆษณาสินค้าแบรนด์ใหญ่มากมาย  ซึ่งอาชีพนี้อาศัยทักษะความรู้การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ทำให้เกิดรายได้มหาศาลอย่างรวดเร็ว สามารถสร้างรายได้แตะหลักแสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

5.Fitness Trainer เป็นอาชีพอิสระที่สร้างรายได้และมีสุขภาพดี แต่มีบางคนก็นำเทคโนโลยีมาใช้ในการเทรนนิ่งออนไลน์อีกด้วย สร้างความสะดวกและประหยัดเวลาการเดินทาง

6.Make-up Artist เป็นอาชีพที่ทำงานอย่างอิสระและมีรายได้เฉลี่ยต่อการให้บริการต่อครั้งต่อคนตั้งแต่ 1,500-5,000 บาท

แม้รูปแบบการทำงานและวิธีการทำงานเปลี่ยนไป หากเราตั้งรับการเปลี่ยนแปลงด้วยความเข้าใจในตลาดแรงงานทั้งภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม  สามารถพัฒนาและใช้ทักษะของตนเองสร้างงาน สร้างอาชีพได้แม้ว่าเทรนด์จะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ตาม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1212 วันที่ 11 - 17 มกราคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์