วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

ข้าวนอกนา พญาเหยียบเมือง ! คุณค่า ความหมาย “ประยุทธ์”เหยียบลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
ถึงวาระที่ลำปางจะต้องต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี อันประกอบด้วย 4 รัฐมนตรีแห่งพรรคพลังประชารัฐ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ซึ่งกำหนดจะมีการประชุมที่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ในวันที่ 15 มกราคมนี้

ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเดินทางไปบ้านหลุก อำเภอแม่ทะ ศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักเลื่องชื่อของลำปาง ชุมชนบ้านสามขา หมู่บ้านต้นแบบการจัดการทรัพยากรน้ำ และก็คงไม่น่าแปลกใจ ไม่ว่าจะเป็นที่ราชภัฎลำปาง  บ้านหลุก และบ้านสาขา ที่จะมีประชาชนมาแห่แหน ห้อมล้อมแสดงความชื่นชม ไม่แตกต่างไปจากภาพที่เราเห็นที่ลำพูน รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ

ความเป็นจริง หากเป็นรัฐบาลพลเรือนที่มาโดยวิถีทางประชาธิปไตย ห้วงระยะเวลาก่อนการเลือกตั้งเช่นนี้ ก็เสมอเพียงรัฐบาลรักษาการ คือพึงต้องงดกิจกรรมทางการเมืองทุกชนิด ใช้จ่ายงบประมาณอย่างประหยัด รอเวลาส่งมอบงานให้รัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะเป็นรัฐบาลที่จะได้มาอย่างชอบธรรม

หากแต่ความไร้สปีริตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี การเอารัดเอาเปรียบของนายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ยอมลุกจากเก้าอี้ ทำให้คนเหล่านี้ยังคงท้าทายความถูกต้อง ใช้งบประมาณแผ่นดินจำนวนมหาศาล ในการเดินสายหาเสียงซุกซ่อนไว้ในรูปของคณะรัฐมนตรีสัญจร

ถามว่าความแตกต่างระหว่างการเดินสายพบประชาชน ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือละอ่อนอย่าง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ   หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  คืออะไร

ด้วยการซิเคียวริตี้ หน่วยเคลียร์พื้นที่ล่วงหน้าทุกตารางนิ้ว คัดกรองคนชนิดเข้มข้น ภาพนายกรัฐมนตรี จึงอบอุ่นคับคั่งด้วยชาวบ้านที่ต้องมั่นใจว่า ควรเปล่งถ้อยคำพร้อมๆกันออกมาได้ว่า “นายกฯสู้ๆ” ด้วยการจัดการของฝ่ายราชการ ไม่แตกต่างไปจากยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ปรากฏป้ายผ้าในทุกที่ทีนายกฯเปรม เดินทางไป “ฟ้าเป็นของนก นายกฯเป็นของป๋า” ด้วยผลงานของปลัดฮิ นายพิศาล มูลศาสตรสาทร ปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น

ผิดจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ คราวมาเกาะคา แตกต่างจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อเขาลงพื้นที่ และไม่เหมือน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อเขาเดินถนนแนะนำตัว พวกเขาต่างได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวบ้านที่มาด้วยหัวใจเชื่อมั่นในตัวบุคคล มาด้วยความศรัทธาในพรรค โดยเฉพาะลำปาง เพียงขานชื่อพรรคเพื่อไทย เขาก็รับรู้ได้แล้วว่า นี่คือคนบ้านเดียวกัน ที่วางใจได้มากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือนักการเมือง คือผู้ที่จะได้รับการเสนอเป็นบัญชีรายชื่อหมายเลข 1 ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีทั้ง 4 คนของพรรคพลังประชารัฐคือนักการเมือง คนเหล่านี้มาหาเสียง ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่น หาเสียงโดยการพบปะชาวบ้านแบบนักการเมืองยุคเก่า  แต่ไม่มีศักยภาพที่จะพูดจาให้ชาวบ้านเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็น นายอุตตม นายสนธิรัตน์ นายสุวิทย์ และนายกอบศักดิ์ ขณะที่ระดับขุนพลของพรรคเพื่อไทย ทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดิศร เพียงเกษ พวกเขาหาเสียงล่วงหน้าบนสื่อออนไลน์ บนยูทูบ เก็บเกี่ยวคะแนนเงียบๆเป็นกอบเป็นกำไปก่อนหน้านี้แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นักการเมืองที่ไม่ได้มาโดยวิถีทางประชาธิปไตย และเมื่อยอมรับการเสนอตัวก็ไม่กล้าพอที่จะพิสูจน์ตัวเองในระบบเลือกตั้ง ย่อมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับนักการเมืองที่เชื่อมั่นในวิถีประชาธิปไตย และเลือกเอาการเลือกตั้ง เป็นช่องทางในการเข้าสู่อำนาจ  คุณค่าและความหมายในการมาถึงลำปางของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งนี้ จึงหาได้มีคุณค่าอันใดไม่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1212 วันที่ 11 - 17 มกราคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์