วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

โซเชียลสนั่นผักชีขาด นายกฯลุยบ้านหลุก นับพันรับอบอุ่น

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

“บิ๊กตู่” ลุยบ้านหลุก เปิดศูนย์เรียนรู้แกะสลัก พบปะชาวลำปางนับพัน ปรบมือต้อนรับลั่น ก่อนขึ้นพูดทักทายชาวบ้าน ขอให้เตรียมพร้อมงานสำคัญ 2 งานใหญ่ พิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 และเลือกตั้ง  พร้อมทั้งเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งของลำปาง  ขณะที่กระแสโซเชียลแขวะ ผักชีขาดตลาด  ถามมาทำไมเปลืองงบ

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.62  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางมายังศูนย์เรียนรู้การแกะสลักและวิถีชีวิตชุมชนบ้านหลุก  เพื่อเปิดศูนย์เรียนรู้การแกะสลักและวิถีชีวิตชุมชนบ้านหลุก จากนั้นได้เดินทางยังเต็นท์ที่ประชาชนกว่าพันคนนั่งรออยู่ โดยได้โบกมือทักทายประชาชนตลอดทาง  เมื่อเข้ามาภายในเต็นท์ประชาชนต่างพร้อมใจกันปรบมือเกรียวกราวให้การต้อนรับ ซึ่งมีบางคนได้เข้ามาพูดคุยและขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แต่ทางเจ้าหน้าที่ต้องกระชับเวลาเนื่องจากกำหนดการคลาดเคลื่อนจากเดิมไปถึง 2 ชั่วโมง

จากนั้นจึงได้ทำพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บ้านแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย เพื่อการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนนำมาจัดสรรให้กับราษฏร ผู้ยากไร้ ไม่มีที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล  มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ในลักษณะแปลงรวม พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โครงการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชน  โดยพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้มอบ ให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัด 4 จังหวัด  ประกอบด้วย ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนำมอบให้กับประชาชนต่อไป    พร้อมกันนี้ทาง รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ประชาชน จำนวน 5 แห่ง ตามนโยบายรัฐบาลในการเร่งขยายป่าชุมชน  โดยมีนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจากกระทรวงอื่นๆ เป็นสักขีพยานบนเวที

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ ได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้าน โดยกล่าวว่า รัฐมนตรีแต่ละท่านได้มีการแบ่งงานกันลงพื้นที่ เพื่อที่จะนำเรื่องราวต่างๆที่พบเจอตอนลงพื้นที่เข้าร่วมประชุมพูดคุยร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน นำไปแก้ปัญหาในสิ่งที่ทางชาวบ้านขอมา การทำสิ่งต่างๆชาวบ้านอาจจะมองว่าล่าช้า แต่ทุกอย่างต้องมีแผนงาน ปรับเข้าสู่หลักวิชาการ นำไปสู่แผนแม่บทและการปฏิบัติ  รัฐบาลได้ทำหลายอย่างให้เกิดขึ้น ตามยุทธศาสตร์ชาติ 6 ข้อ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคง การสร้างความเข้มแข็ง การศึกษา สาธารณสุข  การบริหารจัดการน้ำ เป็นต้น  ยกตัวอย่าง บัตรสวัสดิการรัฐ มีรัฐบาลนี้ที่กล้าทำ ต้องให้คนที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปีก่อน เพื่อให้ชาวบ้านเป็นเครื่องเคียงซื้อข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน มีกะปิ น้ำปลากิน    เรื่องสาธารณสุข การรักษาพยาบาลวันนี้ฟรี แล้วก็พูดกันเอาดีเอาเด่นอยู่นั่น เรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่ง  4 ปีที่รัฐบาลต้องเข้ามาแก้ปัญหาการจ่ายหนี้สิน ค่าหมอและพยาบาลที่ค้างไว้  ทุกคนอาจจะชอบนโยบายนี้ แต่ไม่รู้เบื้องหลังว่าเป็นอย่างไร ขอยกตัวอย่างเดียวพอไม่อยากทะเลาะกับคนอื่น นายกรัฐมนตรี กล่าว

พลเอกประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น เรื่องการแกะสลัก ลำปางนครหัตถศิลป์ ต้องเร่งปลูกต้นฉำฉาให้ทัน เพื่อให้ลูกหลานสานงานต่อในวันหน้า เพราะต้นไม้ต้นหนึ่งกว่าจะโตต้องใช้เวลาหลายสิบปี จะทำให้ขาดแคลนต้องปลูกตั้งแต่วันนี้ เช่นเดียวกับไม้มีค่า ที่ส่งเสริมให้ปลูกไม้มีค่าไว้  ใครไม่มีมรดกนี่คือมรดกที่จะภูมิใจ เพราะรัฐบาลกำลังจะออกกฎหมายเดือนหน้า ให้ปลูกไม้มีค่าในพื้นที่ตัวเอง หรือป่าชุมชนแล้วตัดขายได้ แต่ต้องขึ้นทะเบียนเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ หากเติบโตจะมีมูลค่ามาก สามารถขายได้ตามปริมาตรของไม้

สุดท้ายนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงงานสำคัญของประเทศ 2 งาน คือ  พิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศชาติอีกครั้งหนึ่ง ขอให้ประชาชนรักษาความสงบเรียบร้อย ให้ทุกอย่างดำเนินการไปอย่างราบรื่น  และเรื่องการเลือกตั้งประชาชนต้องรู้ว่าจะต้องเลือกคนอย่างไร เลือกใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ขอให้ศึกษาข้อมูลและเตรียมการต่างๆให้ดี เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง 
“นายกฯไม่ได้บ้าอำนาจ ไม่อยากมีอำนาจ หรือรักษาต่ออะไรทั้งนั้น แต่อยู่เพื่อทำงานให้สำเร็จ  ส่วนเรื่องการเมืองก็ว่ากันไป ผมไม่ได้พูดอะไรทั้งสิ้น” พลเอกประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานของส่วนราชการที่ลานตลาดชุมชนบ้านหลุก  ก่อนจะเดินทางไปยังโรงงานอินทราเซรามิค อำเภอเมืองลำปาง เพื่อพบปะคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนและผู้ประกอบการเซรามิค ไม้ ครั่ง พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ตามนโยบายส่งเสริม อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของรัฐบาล และเดินทางไปยังสะพานรัษฎาภิเศก และ Street  Art  ริมแม่น้ำวัง ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง  และ Creative Tourism ของรัฐบาล

และในวันที่ 15 ม.ค. 62  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1 /2562 ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานโครงการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยมีนักเรียนนักศึกษารอให้การต้อนรับอยู่ที่ ม.ราชภัฎลำปางจำนวนมาก โดยเฉพาะน้องไพลิน เด็กเก่งจากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ที่พูดภาษาอังกฤษคล่องแคล่ว จนนายกรัฐมนตรี ให้เข้าไปโชว์ความสามารถในห้องประชุม ครม.ด้วย  ซึ่งการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น ถึงแม้ว่าจะมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง มายืนชูสามนิ้ว ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม กำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แต่ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น

จากนั้นในบ่ายจะเดินทางไปพบพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ เยี่ยมชมโรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ และชมนิทรรศการจากเด็กนักเรียนโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ ที่มาแสดงความสามารถกันอย่างคึกคัก ก่อนจะเดินทางไปกราบสักการะวัดพระธาตุลำปางหลวง โดยนายกรัฐมนตรีได้นั่งรถม้าเจมส์บอน ได้ยังด้านหน้าวัด พร้อมกับโบกมือให้กับประชาชน และยังบอกอีกว่า ตนเองคือ 007  สุดท้ายได้ไปกราบสักการพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมีประชาชนรอให้การต้อนรับเนืองแน่น ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ  

ขณะที่การเดินทางมาเยือนลำปางของนายกรัฐมนตรี ได้มีการนำเสนอข่าวอย่างกว้างขวาง โดยในกลุ่มสังคมออนไลน์ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่า ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นในลักษณะไม่เห็นด้วย เช่น  มาให้เปลืองงบจริงๆ  , ทำไมต้องเกณฑ์คนไปนั่งรอหรือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ , เจอเจ้าหน้าที่คุมการจราจรแต่ละสี่แยกทำให้รถติดมากรอนานกว่าครึ่งชั่วโมง ยิ่งใหญ่จริงๆ ,  มาลำปางแล้วฟ้าฝนแปรปรวน พอกลับไปแล้วท้องฟ้าปลอดโปร่ง แปลกไหมนายกฯคนนี้ , ผักชีลำปางขาดตลาด ข้าราชการเหมาหมด ฯลฯ  แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีอีกกลุ่มที่มองต่างมุม ว่าลำปางจะได้ประโยชน์จากการเดินทางมาของนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน หากตัดเรื่องการเมืองออกไป  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1213 วันที่ 18 - 24 มกราคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์