วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

เลือกตั้ง คำตอบอยู่ในสายลม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ในที่สุดความแน่นอน ก็กลายเป็นความไม่แน่นอน เมื่อการเลือกตั้งมีแนวโน้มจะเลื่อนออกไป หลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เข้าพบนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4-6 พฤษภาคมนี้

จากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ มีแนวโน้ม เลื่อนเป็นวันที่ 21 หรือ 31 มีนาคม ซึ่งยังอยู่ในเงื่อนเวลา ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต.จัดการเลือกตั้งได้ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา เพราะการเลือกตั้งก็เลื่อนไปเพียง 1 เดือน แต่หากได้ประมวลความเห็นของนักการเมือง และฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องแล้ว คล้ายการเมืองไทยจะเดินไปถึงทางตันอีกครั้ง

เริ่มต้นจากคำว่า “จัดการเลือกตั้ง” ก็เป็นปัญหาแล้วว่า หมายถึงการจัดการให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง หรือรวมความไปถึงการประกาศรับรองรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งด้วย ซึ่งหากรวมทั้งประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้ง ก็จะไม่อยู่ในเงื่อนเวลาตามรัฐธรรมนูญ

ไม่ว่าการจัดการเลือกตั้ง จะถูกตีความอย่างไร หรือจะมีหน่วยจัดตั้งให้มาสร้างความปั่นป่วนหรือไม่ แต่คาดการณ์ว่าจะมีผู้เสนอให้ตีความรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน และเป็นปัญหาการตีความที่มีเหตุผล โดยเฉพาะประเด็นการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งไม่ชัดเจนว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีเจตนารมณ์อย่างไร การวินิจฉัยประเด็นนี้ จะได้เป็นบรรทัดฐานสำหรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้

Worst case scenario สมมุติสถานการณ์เลวร้ายสุดๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งเคยเกิดมาแล้วในห้วงระยะเวลาที่ทักษิณ ชินวัตร ยังคงอยู่ในการเมืองไทย แล้วการเลือกตั้งครั้งใหม่ จะเริ่มต้นได้อีกเมื่อใด และต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไขรัฐธรรมนูญอย่างไร
  
มองประเด็นนี้แล้ว ก็คิดถึงถ้อยคำของนักการเมืองอาวุโสแห่งเมืองลำปาง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกับการเมืองไทยมายาวนาน นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร เคยบอกกับ “ลานนาโพสต์” ว่าเขายังไม่เชื่อว่าจะมีเลือกตั้ง ถึงวันนี้อนาคตทำนายของนายไพโรจน์ ก็เริ่มมองเห็นชัดขึ้น

และก็คงไม่น่าแปลกใจมากนัก เมื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหลายของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะแชมป์เก่า พรรคเพื่อไทย ไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับข่าวการเลื่อนวันเลือกตั้ง พวกเขายังสงบอยู่ในที่ตั้ง ตรงข้ามกับผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ ยังต้องเต้นฟุตเวิร์ค เก็บคะแนนไปเรื่อยๆ เพราะดูเหมือนกระแสตอบรับที่แรงในตอนต้นกลับแผ่วลงไปเรื่อยๆ

ความเป็นจริง ทั้งรัฐบาลและ กกต.หากมีความจริงใจ ก็ย่อมกำหนดวันเลือกตั้งได้ไม่ยาก หรือหากยืนยันวันเลือกตั้งเดิม คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ก็น่าจะอยู่ในวิสัยที่ทำได้ อีกทั้งการเลือกตั้งและพระราชพิธีบรมราชาภิเษกก็น่าจะดำเนินการเป็นคู่ขนานกันไปได้

เมื่อวันเลือกตั้งยังไม่ได้ถูกกำหนดขึ้น หรือกำหนดขึ้นในลักษณะที่จะนำไปสู่การตีความให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เมื่อไม่มีความจริงใจ คำตอบจึงยังคงล่องลอยอยู่ในสายลม และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐที่ยังเกาะเก้าอี้เหนียวแน่น สภานิติบัญญัติที่ลากตั้งมาเป็นกองหนุนอำนาจประยุทธ์ ก็ยังเสวยสุข เสวยอำนาจกันต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1212 วันที่ 11 - 17 มกราคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์