วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@...แร็ค ลานนา ประจำการ “ลานนาโพสต์ เลือกตั้ง 62 “ หลังฝุ่นพิษไทยรักษาชาติลดระดับลง ฟ้าเปิด เลือกตั้งเกิดแน่ แต่หลังจากนั้นจะยืนยาวไปแค่ไหน คำถามที่ชวนให้หวั่นไหว

@... ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าจะเงียบเหงาเสียนี่กระไร บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งก็ไม่ดูคึกคักเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา เหมือนกลัวว่าจะเสียฟรีอย่างไรอย่างนั้น

@... หลายคนอาจจะลืมเลือนไปบ้างว่าบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งครั้งผ่านๆมาเป็นเช่นไร เพราะเราห่างหายจากการเลือกตั้งมานานโข ถ้าไม่นับการเลือกตั้งปี 57 ที่ถูกตัดสินให้เป็นโมฆะ ก็นับได้ว่าการเลือกตั้งปี 2554 เป็นการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของประเทศไทย นับนิ้วได้ก็ราวๆ 8 ปีที่แล้ว

@... ปกติการหาเสียงเลือกตั้ง จะชัดเจน หลังจากที่ว่าที่ส.ส.ทั้งหลายตบเท้าเข้าสมัครรับการเลือกตั้งกับ กกต.แต่ละจังหวัดลำปาง ได้เบอร์เรียบร้อยยังไม่ทันข้ามคืนเราจะเห็นป้ายกองโจรถูกติดตั้งตามถนน ตามตรอกตามซอกตามซอยกันพรึบพับ ลงพื้นที่กันเช้าจรดเย็น เรียกได้ว่าคึกคักๆ ซึ่งต่างจากการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างสิ้นเชิง!!!

@... เคยคาดการณ์กันว่าเงินจะสะพัด แต่ดูเหมือนว่าจะสะพัดกระจุกเป็นจุดๆ รถแห่ต่างบ่นกันระนาวว่าไม่มีงานเหมือนอย่างที่คิด ส่วนสื่อวิทยุและโทรทัศน์ถูกตัดออกไปไม่สามารถรับจ้างเปิดสปอตหาเสียงได้ ทั้งที่จะว่าไปแล้วก็นำไปคิดเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกจำกัดไว้อยู่แล้ว ส่วนจะใช้วิธีไหนก็ควรจะให้แต่ละพรรคมีอิสระในการเลือกช่องทาง

@... การเลือกตั้งครั้งนี้กฎระเบียบข้อกำหนดเยอะแยะหยุมหยิมมาก จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าถ้าทำขนาดนี้ยกตำแหน่งให้ คนที่คุณก็รู้ว่าใครไปเลยก็ได้นะ เพราะตั้งแต่การตรากฎหมายรัฐธรรมนูญ และแต่งตั้ง ส.ว. 250 คน ที่สามารถออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีได้ รวมถึงการเปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีเป็นคนนอกไม่ต้องมาจากการเลือกตั้งก็ได้

@... ก็ว่ากันไปกับประเทศไทย ที่มีวาทะกรรมและข่าวปลอมเต็มไปหมด ใส่ร้ายป้ายสีกันมากมายในโลกโซเชียล เห็นคนแชร์เรื่องที่ไม่จริงเยอะกว่าเรื่องจริงเสียอีก แล้วแบบนี้ กกต.จะรับเรื่องการร้องเรียนไหวหรือเปล่า

@... ย้อนกลับมาที่ กกต. กันบ้าง ปกติแล้วหนึ่งในบทบาทของ กกต. คือต้องให้ความรู้ประชาชน ลงพื้นที่หรือประชาสัมพันธ์ให้ ผู้มีสิทธิ์รู้และเข้าใจวิธีการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาอย่างไร คู่มือการเลือกตั้งที่จะอธิบายใบลงคะแนนที่พรรคเดียวกันไม่ได้มีเบอร์เดียวกันเสมอไปนะยูว์....ฯลฯ แต่ดูเหมือนว่าเวลาหนึ่งเดือนที่เหลืออยู่ ไม่เห็นการลงพื้นที่ของ กกต. แต่ละพื้นที่ซักเท่าไหร่  หรือ กกต.จะสนใจแต่การใช้โซเชีลยมีเดีย จนไม่ใส่ใจคนออฟไลน์ กันหรืออย่างไร

@... พรรคอนาคตใหม่ จังหวัดลำปางที่ได้พื้นที่สื่อออนไลน์ไปไม่น้อยก็คือ เจ๊ไก่ทิพาฎีพ์  ปวีณาเสถียร เบอร์ 1 ที่ใครๆต่างก็ต้องตกใจเมื่อรู้ว่าอายุ 50 ปีแล้ว แต่หน้าเบบี้สุดๆ แถมยังขยันลงพื้นที่หาเสียงอีกด้วย  แต่ก็มีกระแสเมาท์มอยว่าตอนโหวดภายในพรรคว่าจะส่งใครลงสมัคร เพราะใช้ระบบ primary vote เจ๊ไก่ได้คะแนนเป็นที่2 แต่ไฉนเลยถึงมาเป็นผู้สมัคร ส.ส. ได้ งานนี้ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควร

@... ส่วน น้องออมพิมดารา  ศิริสลุง พรรคอนาคตใหม่ เบอร์ 2 เขต 4 คนนี้ก็ขยันลงพื้นที่น่าดู แถมยังขึ้นทำเทียบผู้สมัครสวยใสหน้าตรงปกอีกด้วย เอาเป็นว่าสร้างสีสันได้ไม่น้อย ดีใจที่เห็นคนรุ่นใหม่สนใจการเมือง และอาสามาทำหน้าที่นี้

@... สาวสวยวัย 50 ก็พูดถึงไปแล้ว แร็ค ลานนา คงจะข้าม นักการเมืองรุ่นใหญ่อย่าง ป๋าโรจน์ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร พรรคเพื่อไทย เขต 2 เบอร์ 7 ไม่ได้ เพราะน่าจะเป็นผู้สมัคร ส.ส.ที่อายุมากที่สุดก็เป็นได้ เพราะการเป็นลงสนามเลือกตั้งในวัย 83 ปี แต่เห็น ป๋าลงพื้นที่พบปะชาวบ้านมาตลอดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง พอถึงช่วงเลือกตั้งก็ขยันกว่าเดิมเช้าถึงเย็นถึง เรียกได้แข้งขาเรี่ยวแรงไม่แพ้คนหนุ่มสาว ทีมงานต้องไม่ยอมแพ้ป๋าโรจน์เน้อ

@... พรรคไทยรักษาชาติที่เหมือนจะเสียกระบวนไปเมื่อช่วงส่งรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จนมาถึงมีการร้องเรียนให้ยุบพรรคนั้น ตอนนี้ก็เริ่มเห็นป้ายหาเสียงของผู้สมัครส.ส. ของพรรคไทยรักษาชาติที่จังหวัดลำปางบ้างแล้ว โดยมีสองคน คือ เรืองฤทธิ์ แสนจิตร เขต 1 เบอร์ 21 และ ศุภภัทร มานะทัศน์ เขต 3 เบอร์ 24

@... ส่วนพรรคเล็กพรรคน้อยลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้แต่ที่ไม่เห็นป้าย ก็มีหลายกระแสบอกว่าคาดหวังคะแนนจากหมู่มวลญาติมิตร สหายสนิทและเครือข่ายลงคะแนนให้เพื่อรวมคะแนนส่งให้ปาร์ตี้ลิสต์ได้เข้าไปในสภา เพราะโมเดลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นแบบ จัดสรรปันส่วนผสมที่พรรคเลือกพรรคน้อยย่อมมีโอกาสหากคะแนนร่วมส่งให้มีตัวแทนคนหรือสองคน เพราะการเมืองไทยที่ผ่านมาหลายครั้ง คนหรือสองคนนั้นก็เป็นตัวแปรที่สำคัญต่อการตั้งรัฐบาล

@..บรรทัดท้าย เชิญชวน พี่น้อง ผองเพื่อน ที่อาสาลงสนามเลือกตั้ง เพื่อพิสูจน์ศรัทธา ของคนลำปาง ไม่ว่านักการเมืองเก่าหรือใหม่ นาทีนี้เท่ากัน ลานนาโพสต์ครบเครื่องเรื่องเลือกตั้ง ทั้งสื่อออฟไลน์ และออนไลน์ เปิดพื้นที่ให้ทุกค่าย ทุกคนได้แสดงวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่นตั้งใจ ในทุกแพลตฟอร์ม ทุกรูปแบบ ติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ได้ที่ โทร054-325-068 หรือเฟสบุ๊คเพจ Lannapost

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1218 วันที่ 22 - 28 กุมภาพันธ์ 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์