วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ผู้นำทางการท่องเที่ยว...ลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ในวงสนทนาหลายโอกาส มักได้ยินบทสนทนาที่กล่าวถึงโอกาสและความหวังของการพัฒนาท่องเที่ยวลำปาง จากองค์กรภาคเอกชน ตอนนี้ดูเหมือนจะเริ่มริบหรี่ ไม่มีที่พึ่ง เพราะข่าวจากคนวงในวงนอกรู้กันดีกว่า กลุ่มคนทำงานท่องเที่ยวที่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน ในรูปของสมาคมสมาพันธ์ต่างๆ ก็มักจะมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวกันต่อเนื่อง แต่เรื่องที่น่าเศร้าของลำปางคือ คนที่เป็นหัวขบวนส่วนหนึ่งไม่ขยับเขยื้อน เพราะนอกจากจะเก่งพูด ไม่เก่งทำ แล้วยังสร้างภาพ ทำเป็นไปออกงานถ่ายรูปเก่งกว่าการขายงาน หรือทำโปรเจกต์ที่สร้างรายได้ท่องเที่ยวเข้าลำปางอย่างจริงจัง

ตอนนี้มีเพียงบริษัทนำเที่ยวไม่กี่เจ้าในลำปางที่ทำทัวร์พานักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนลำปาง จุดขายมีมาก แต่คนขายมีน้อย  ผู้ประกอบการที่อยู่ในสถานะของผู้ให้บริการจึงต้องพึ่งช่องทางเดิมๆ หรืออาจจะมีเพิ่มเติมสื่อออนไลน์ มาเพื่อขายตัวเอง โปรโมทตัวเอง มากกว่ารอหน่วยงานสมาคมฯที่เกี่ยวข้อง จะสร้างฐานการเชื่อมโยงตลาดให้

มีคนจากองค์กรท่องเที่ยวระดับประเทศหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าลำปางขาดผู้นำทางการท่องเที่ยวที่เข้มแข็ง และไม่ใช่ตัวจริงมาบริหารงานท่องเที่ยวรูปขององค์กร

งานนี้คงร้อนถึงหลายคนที่ไม่มีส่วนร่วมในเชิงสร้างสรรค์ และการสร้างตลาดท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับจังหวัดอื่นอย่างจริงจัง

ส่วนหนึ่งมัวทะเลาะกันเองเรื่องตำแหน่ง และผลประโยชน์ที่จัดงานเลี้ยงขายเหล้าเบียร์ มากกว่าการขายเชิงสร้างสรรค์ให้คนมาเที่ยวลำปาง แต่กลับเป็นงานมหกรรม ขายเหล่าเบียร์ สร้างภาพลักษณ์ให้งานท่องเที่ยวลำปางเป็นงานน้ำเมาไปเสีย

สิ่งที่ต้องทบทวนหากมีการเลือกผู้นำ คือคนในวงการท่องเที่ยวต้องเลือกผู้นี่ทำงานจริง ทำงานท่องเที่ยวตัวจริงเสียงจริงมาเป็นหัวขบวน การท่องเที่ยวลำปางจึงจะก้าวไปให้สอดคล้องกับการสร้างบ้านแปงเมือง และนโยบายของ ททท. เที่ยวไทย เก๋ไก๋ หรือแม้แต่ ลำปางปลายทางฝันอะไรตามให้เกิดโปรแกรมทัวร์ลำปาง ที่มีเม็ดเงินจริงมากกว่า ตัวเลขลอยๆ

ลำปางเหนื่อยหนา...หากยังไม่มีใครนำให้หมุนตามโลกที่เปลี่ยนแปลง  ท่องเที่ยวลำปางอืดอาดไปตามกาลเวลา

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1218 วันที่ 22 - 28 กุมภาพันธ์ 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์