วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

วัดกำลังรบ ศึกเลือกตั้ง “ดาชัย”ท้าชนสายแข็ง !

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
ถึงแม้ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง จนถึงนาทีนี้ จะมีจำนวนมาก แต่วัดจากฐานเสียง คุณสมบัติ บารมี ของนักการเมืองที่อาสามาเป็นตัวเลือกของประชาชนแล้ว คงมีเพียงพรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ โดยมีอนาคตใหม่เป็นตัวตัดเสียงคนรุ่นใหม่ เป็นพรรคเบียดแทรก แบบความหวังเบาหวิว

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากระบบหัวคะแนนที่เป็นปัจจัยชี้ขาดชัยชนะแบบไทยๆ แล้ว ต้นทุนของผู้สมัคร บารมี ความศรัทธา และการมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ต่อเนื่องยาวนาน ย่อมเป็นความได้เปรียบของผู้สมัครคนนั้น ในขณะที่ภาพของพรรคก็มีส่วนอยู่ไม่น้อย ที่จะเป็นคะแนนบวกให้กับว่าที่ ส.ส.

สำหรับบทบาท ความเคลื่อนไหวของว่าที่ ส.ส.ลำปางที่นับว่าโดดเด่นอย่างยิ่ง คือ ดาชัย เอกปฐพี ผู้สมัครเขต 2 เบอร์ 4 พรรคพลังประชารัฐ ที่อดีตนับเป็นแดงอีกสายหนึ่ง การเลือกลงเขตพื้นที่บ้านของตัวเอง อาจเรียกความมั่นใจได้อย่างน้อยก็ระดับหนึ่ง  และหากมองคู่แข่งในเขตเดียวกัน ก็เหมือนฟุตบอลจับสลากมาเจอสายอ่อน ที่น่าจะผ่านทะลุไปถึงรอบชิงได้ หากไม่มีคนๆนี้

ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย หมายเลข 7 จุดอ่อนของเขา คือภาพที่สะท้อนจากทัศนคติของคนกลุ่มหนึ่งที่ว่า เป็นนักการเมืองรุ่นเก่า ที่มองไม่เห็นผลงานการพัฒนาเมืองลำปาง และน่าจะให้โอกาสคนใหม่ๆ เข้ามามีบทบาททางการเมืองบ้าง และเหตุผลนี่เอง ที่สปอร์ตไลท์ฉายจับไปที่ ดาชัย เอกปฐพี ผู้สมัครในเขตเดียวกันที่ดูสดที่สุด

ความเป็นจริงเรื่องทัศนคติที่สังคมไทยมีต่อนักการเมือง เป็นเรื่องปกติมาก พวกเขามักมองว่า นักการเมืองดีแต่พูด มาให้เห็นหน้าเวลาหาเสียง และมีโอกาสโกงกินก็จะโกง ข้อนี้อาจเป็นจริงอยู่บ้าง แต่เราไม่อาจเหมาเข่งว่า ถ้าได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองแล้ว จะต้องเลว จะต้องโกงกิน และยิ่งเป็นนักการเมืองรุ่นเก่า ความคาดหวังในคุณภาพความเป็นนักการเมืองยิ่งลดน้อยลง

แต่ทฤษฎีนี้ใช้อธิบายปรากฎการณ์ไม่ได้ทั้งหมด ยิ่งเป็นความคิดที่มาจากพื้นฐานอคติ และพูดตามๆกันมา โดยไม่มีหลักฐานอ้างอิงนอกจากอารมณ์ความรู้สึก และควรจะให้ความเป็นธรรมนักการเมืองทุกคน ไม่ว่ารุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ และให้น้ำหนักกับความเป็นจริง ที่จับต้องเชื่อถือได้

เขาบอกว่านักการเมืองเลว แต่มีนักการเมืองจำนวนไม่น้อยที่สร้างสรรค์ความเจริญให้กับบ้านเมือง ให้กับถิ่นฐานที่เขาอยู่ แม้ผลงานเหล่านั้นจะไม่ได้ป่าวประกาศให้ใครรู้ หรือจารึกชื่อเอาไว้เป็นการหาเสียงถาวร

เขาบอกว่า นักการเมืองจะมาให้เห็นหน้าเวลาหาเสียง เรื่องนี้ยิ่งไม่จริง โดยเฉพาะสำหรับดาชัย เอกปฐพี เพราะคนๆนี้ลงพื้นที่ตลอด ตอกย้ำแบรนด์ดาชัย ผ่านเสื้อยืดที่แจกจ่าย ผ่านกิจกรรมต่างๆตลอดเวลา และก็ไม่จริงสำหรับไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ที่ไม่ว่าจะเป็นสมัยการเลือกตั้ง หรือไม่มีการเลือกตั้ง แต่งานเล็ก งานใหญ่ ของลำปาง ไม่เคยขาดไพโรจน์ โล่ห์สุนทร และผู้คนทั้งหลายก็ให้การยอมรับเชื่อถือศรัทธา รู้สึกผูกพันที่ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ให้ความสำคัญกับการงานของพวกเขา เสมือนญาติสนิทคนหนึ่ง

บันไดบ้านสวนไม่เคยแห้ง ประตูบ้านสวนไม่เคยปิด

“ม้าสีหมอก” ไม่ฟันธง แต่ทำนายได้เกือบเต็มร้อยว่า เขต 2 แปะชื่อ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ไว้ได้โดยไม่ต้องสงสัยและยิ่ง สุนี สมมี แห่งพรรคภูมิใจไทย ถอยออกไป ไม่ต้องแบ่งคะแนนเสียง ซึ่งอาจเป็นตัวแปรชัยชนะให้กับผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่จากพรรคพลังประชารัฐ

อีก 3 เขต  โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะกวาดคะแนนเสียงทั้งหมด เช่นเดียวกับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมีความเป็นไปได้สูง ในขณะเดียวกัน ความเป็นพรรคที่เอาเปรียบพรรคอื่น ความเป็นพรรคเผด็จการที่น่ารังเกียจ ของพรรคพลังประชารัฐ ก็จะเป็นตัวฉุดคะแนนของผู้สมัครของพรรคนี้ ให้ห่างไกลความหวังออกไปอีก


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1216 วันที่ 8 - 14 กุมภาพันธ์ 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์