วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... ผ่าง...ผ่าง ! แร็ค ลานนา” ประจำการ “ลานนาโพสต์” ฉบับนี้คาบเกี่ยว 4 กุมภาพันธ์  เริ่มวันตรุษจีน พร้อมวันรับสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศ ที่ลำปาง เบอร์ใหญ่ยกทัพมาวันแรกเกือบทั้งหมด หลากสีสัน ทั้งนักการเมืองรุ่นเก่า กลางเก่ากลางใหม่ และใหม่เอี่ยม รักใคร ชอบใคร รักพรรคไหน หนึ่งเสียงอยู่ในมือเราแล้ว

@... รักใคร ชอบพรรคไหน 24 มีนาคม เข้าคูหา รับบัตรใบเดียว กาได้เบอร์เดียว การเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้หนึ่งเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือวิธีการเลือกตั้งที่หลายคนยังไม่เข้าใจนัก จากเดิมที่เคยทำคือ เมื่อเข้าคูหา เราจะได้บัตรเลือกตั้งสำหรับ ส.ส.เขต 1 ใบ สำหรับเลือก คนที่ใช่ และบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 ใบ สำหรับเลือก พรรคที่ชอบ

@... แต่การเข้าคูหาคราวนี้จะแตกต่างไปจากเดิม จะเรียกว่าใหม่สำหรับประเทศไทยก็ไม่ผิด โดยเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสม (Mixed Member Apportionment System: MMA) ที่เคยใช้ในการเลือกตั้งระดับประเทศ อาทิ อัลบาเนีย (1992) เกาหลีใต้ (1996-2000) และเยอรมนี (1949) ปัจจุบันมีเพียงแคว้นบาเดน วุดเดนเบิร์ก ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งในเยอรมนีเท่านั้นที่ใช้ระบบนี้

@...  การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นการเข้าคูหา เพื่อเลือกตั้ง ส.ส.เขต แล้วคะแนนทั้งหมดของรวมกันเพื่อคำนวณหาจำนวน ส.ส.พึงมีแล้วเอาจำนวน ส.ส.เขตที่พรรคนั้นได้ ผลลัพธ์ที่ได้ ก็จะเป็น จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคนั้นๆ

@... วิธีการทำแบบนี้เหมือนการแบ่งหน้าเค้ก แร็ค ลานนา อ่านแล้วอ่านอีก ก็รู้สึกตะขิดตะขวงใจอยู่ลึกๆ ว่าแล้วเราจะสอนให้ลูกหลานเข้าใจวิธีการโหวดที่สากลโลกเขาทำกันได้อย่างไร การเลือกตั้งหัวหน้าห้อง ประธานนักเรียน ประธานรุ่น นายกสโมสร ฯลฯ เฮ้อ คิดมากไปก็ปวดหัวเปล่า เรากลับมาความเคลื่อนไหวที่ลำปางกันดีกว่า พลิกโผหักปากกาเซียนที่ไหนหรือไม่ มาดูกัน

@... เช้าตรู่ของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เหล่าทีมงานแฟนคลับมารอกันที่สำนักงาน กกต. ลำปาง ศาลากลางจังหวัดลำปาง กันแต่เช้า บ้างก็มาพร้อมรถแห่ บ้างก็หอบดอกไม้พวงมาลัย เรียกได้ว่า สร้างสีสันและความคึกคักหลังจากที่บรรยากาศแบบนี้หลายไป...ก็นานโข เกือบครึ่งทศวรรษก็ว่าได้

@... เขต 1 พรรคใหญ่ไม่มีพลิกโผ หอบเอกสารลงสมัครดังคาด ตัวเต็งยืนหนึ่งคงไม่พ้นพรรคเพื่อไทยที่ส่ง กิตติกร โล่ห์สุนทร เบอร์ 10 ที่มีตำแหน่งอดีต ส.ส. ลำปาง ลงสนาม เจอกับ ขนิษฐา นิภาเกษม พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 2 เรียกได้ว่าสองพรรคนี้เป็นคู่ปรับในสนามเลือกตั้งกันมานาน แต่คราวนี้มี พรรคพลังประชารัฐ ที่ตีฆ้องร้องเป่ามาตั้งแต่ก่อตั้งพรรคที่สื่อมวลชนเรียกว่าเป็นพรรค4ยอดกุมาร ย่อมต้องหวังผล ส่ง จินณ์ ถาคำฟู เบอร์ 7 ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่ง นคร โยธาวงศ์ เบอร์ 12 ผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเมืองท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศก็ผ่านสนามมาแล้วครั้งนี้ สุเทพ  เทือกสุบรรณ จับมือพาเดินไปแนะนำตัวมาแล้วก็หวังจากโกยคะแนนส่งลูกพี่ใหญ่เข้าสู่สภา

@... แต่ที่สร้างเสียงอื้ออึงมิใช่น้อย คงเป็นที่ เขต 2 “ลานนาโพสต์ฟันธงไม่ผิดโผ เมื่อพรรคเพื่อไทยส่ง ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร เบอร์ 7 อดีต ส.ส.หลายสมัย พ่วงด้วยตำแหน่งอดีตรัฐมนตรีช่วยฯหลายกระทรวง คัมแบ็คสนามเลือกตั้งอีกครั้ง แทน วาสิต พยัฆคบุตร ที่ได้ข่าวว่าสุขภาพไม่เอื้ออำนวย จึงเป็นหน้าที่ของ ไพโรจน์ ในวัย 84  ปี ที่ถึงจะแก่แต่แข้งขายังแข็งแรง ประสบการณ์ทางด้านการเมืองเรียกได้ว่าเจนสนาม เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยห่างหายจากพื้นที่ งาว วังเหนือ แจ้ห่ม เลย ทำให้ ดาชัย เอกปฐพี เบอร์ 4 พรรคพลังประชารัฐ ที่ขยันลงพื้น ขยันรายงานตัวผ่านเฟสบุ๊คไม่เว้นแต่ละวัน ต้องขยันมาขึ้นอีกเท่าตัว เพราะก่อนหน้า พรรคภูมิใจไทย ประกาศตัวว่าเขต 2 จะส่งตัว บริพัฒน์ สมมีลูกชายสุนี สมมี ลงสนาม

@... ในตอนนั้นคอการเมืองก็วิเคราะห์กันว่าหากไพโรจน์ และ ลูกสุนี ลงเขตเดียวกัน คะแนนอาจจะถูกแบ่งกันได้ อาจเพราะเป็นที่รู้กันว่าด้าน สุนี มีความสนิทสนมกันอยู่กับคนบ้านสวน แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงวันลงสมัคร พรรคภูมิใจไทย เปลี่ยนใจ ส่ง นิมิตร บุญยู่ฮง ลงเขต 2 แทน เรียกได้ว่างานนี้ เขต 2 เป็นการชนกันระหว่าง ไพโรจน์ และ ดาชัย ก็ไม่ผิด งานนี้คนเก่าเก๋าเกม กับ คนใหม่ไฟแรง ใครจะเข้าวิน ส่วนผู้สมัครท่านอื่นๆก็อย่าเพิ่งน้อยใจที่ไม่ได้กล่าวถึง เพราะการลงคะแนนครั้งนี้ ทุกคะแนนมีผลต่อบัญชีรายชื่อทั้งนั้น

@... เขต 3 จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เบอร์ 10 แชมป์เก่า ที่ต้องเจอกับ นิคม เชาว์กิตติโสภณ เบอร์ 4 พรรคประชาธิปัตย์ ดีกรีอดีต ส.ว.ลำปาง ที่ก็ยังต้องลุ้นหนักหน่อย เพราะจันทรสุรินทร์เขาอยู่ในพื้นที่มานาน และก็คงไม่ง่ายสำหรับ คมสัน จิตรมั่น พรรคพลังประชารัฐ ที่จะเจาะพื้นที่นี้แม้จะเคยเป็น ส.อบจ.แม่ทะ ก็ตาม

@... เขต 4 นี้ซิมีเซอร์ไพรส์!!! ที่ก่อนหน้านี้ สุนี สมมี อดีตนายก อบจ.ลำปาง ที่เคยเปรยๆว่าไม่ลงสนาม จะอยู่เบื้องหลังแทน กลับเปลี่ยนใจมาลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคภูมิใจไทย ชิงคะแนนเสียงจาก  อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส. เรียกได้ว่าเขตนี้ก็ต้องลุ้นกันหนักหน่อย

@... เลือกตั้งครั้งนี้จะมีเสียงซี๊ดซ้าดแซ่บขนาดไหน เพราะแต่ละพรรคก็ตั้งธงไว้ในใจ ทำงานบ้านมาไม่น้อย แร็ค ลานนา ก็ได้แต่นั่งให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส. ทุกท่านอยู่ห่างๆอย่างลุ้นๆ แต่ที่น่าสนใจ คือคนไทยไม่ได้ใส่ใจตามข่าวเลือกตั้ง เหมือนที่เคยคาดคิด หลังจากบรรยากาศนี้ห่างหายมานาน ผลสำรวจคนดูทีวี ช่วงรายการพิเศษรับสมัครเลือกตั้ง ดีที่สุดคือเท่ารายการปกติ ถ้าทั้งประเทศมาเลือกไม่ถึง 20 % การเมืองหลังเลือกตั้งวุ่นวายแน่

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1216 วันที่ 8 - 14 กุมภาพันธ์ 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์