วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

‘ลำปางปลายทางฝัน’บุกกรุง จับมือเซ็นทรัลนำลำปางขึ้นห้าง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

นับเป็นครั้งแรกที่จังหวัดลำปางขนของดีนครลำปางออกไปจัดงาน “เปิดลำปางปลายทางฝัน” ใน   ใจกลางกรุงเทพฯ ณ ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 20-23 กันยายน 2562 พร้อมแฮซแท็กยอดฮิต#แล้วปะกั๋นเน้อ เป็นวลีคำเมืองเหนือ เชื้อเชิญให้ไปแอ่วลำปาง งานนี้ถือว่าเป็นงานขนาดเล็กที่เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นของการนำสินค้าพรีเมี่ยมของลำปางที่มีศักยภาพออกไปสู่ตลาดในประเทศ และโลกของคนยุคใหม่ในกรุงเทพฯให้รู้จักลำปางในแง่มุมของเมืองเล็กๆที่น่ารัก มีของกินอร่อย มีงานหัตถศิลป์ถิ่นลำปางทั้งเซรามิกและงานไม้คุณภาพส่งออก

สินค้าที่รับรองมาตรฐานยอดเยี่ยมของลำปาง  The best of lampang” ทั้งงานเซรามิกและผลิตภัณฑ์จากไม้ ไปจนถึงงานแกะสลักจากบ้านหลุก อ.แม่ทะ ไปสาธิตการแกะไม้ให้เห็นกันสดๆร้อนๆ ส่วนของอาหารการกินก็ยกเอาร้านขึ้นชื่อที่ได้รับรองมาตรฐาน  “ลำปางลำแต้ๆ” ไส้อั่วสุภัทรา ข้าวแต๋นทวีพรรณ งานนี้เน้นอาหารประเภทเมนูเส้นจากลูกชิ้นโกไข่เจ้น้อย  หมูยอป้าปี๋ ขนมจีนน้ำเงี้ยว พืชผักเมืองหนาวจากอำเภอเมืองปาน

สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือกาแฟอาราบิก้าหลากหลายแบรนด์ที่ปลูกในลำปาง อย่าง กาแฟแมคคาเดเมีย จากดอยแม่แจ๋ม ไร่สุวรรณ กาแฟป่าเหมี้ยง และ แบรนด์วายด์เบอรี่ ที่รวมเอากาแฟดีๆจากทุกดอยในลำปางและสินค้าเด่น ได้แก่ ชา 5 มังกรที่รวบรวมชาท้องถิ่นลำปางและชาดอกไม้เมืองหนาวเข้าด้วยกันเป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟลำปาง ไปแสดงศักยภาพเมืองที่มีแหล่งปลูกกาแฟเชื่อมโยงกับเส้นทางท่องเที่ยวนอกเมือง เช่นเดียวกับการนำโปรแกรมการท่องเที่ยวลำปาง โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวและ หมู่บ้านท่องเที่ยวนำโปรแกรมแอ่วลำปางทุกเส้นทางมาเชื่อมโยงกับสินค้าเป็นขบวนเดียวกัน มีการแสดงศิลปะพื้นบ้านและดนตรีร่วมสมัยดึงดูดผู้คนย่านชอปปิ้งห้างเซ็นทรัลเวิลด์

นายทรงพล สวาทดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยผู้นำองค์กรภาคเอกชน ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดลำปาง สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง สมาคมผู้ประกอบการไม้ ได้พบปะกับ นายธนิต ส่วนเศรฐษา ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด แผนกส่งเสริมธุรกิจ บ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือทางธุรกิจและส่งเสริมเชื่อมโยงสินค้าจากจังหวัดลำปางกับเครือเซ็นทรัล

ทั้งนี้ได้มีประเด็นหารืออยู่ 5 แนวทาง ได้แก่  1) การเปิดพื้นที่จัดแสดงและจำหน่าย  ส่งเสริมการตลาดของห้างเซ็นทรัลในจังหวัดใหญ่และเมืองรองทุกภูมิภาค 2)จัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ในพื้นที่ลานกิจกรรมกลางแจ้งที่เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ 3) จัดพื้นที่บูธขายสินค้าลำปางในห้างเซ็นทรัลตามความเหมาะสม 4)การคัดสรรสินค้าจากลำปางเข้าเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกของเซ็นทรัล และในประเด็นสุดท้าย 5) ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้เสนอให้ฝ่ายบริหารพิจารณาจังหวัดลำปางเป็นหนึ่งในพื้นที่โครงการเพื่อสังคม Corporate Social Responsibility (CSR) เนื่องจากลำปางเป็นเมืองที่ยังต้องการการสนับสนุนการพัฒนาที่หลากหลายซึ่งจังหวัดลำปางจะได้ประโยชน์ทางการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้นายธนิตกล่าวว่าจะนำประเด็นหารือทั้งหมดเสนอต่อฝ่ายบริหารที่รับไปพิจารณาความร่วมมือต่อไป ซึ่งการจัดงานเซรามิกแฟร์จะประสานงานตรงกับสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง  ส่วนสินค้ากลุ่มท่องเที่ยวและของดีลำปางที่มีศักยภาพ มีนายกิติศักดิ์ สินวนาทรัพย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมเป็นผู้ดูแล และผลิตภัณฑ์ไม้มี นายสัญลักษณ์ เลิศปัญญานุช นายกสมาคมผู้ประกอบการไม้จังหวัดลำปาง เป็นผู้ดูแลการเชื่อมโยงดังกล่าว

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดลำปางได้ดำเนินงานด้านแผนและยุทธศาสตร์จังหวัดซึ่งมุ่งเน้นการส่งเสริมผลักดันศักยภาพของจังหวัดลำปางทุกๆด้าน ผ่านโครงการพัฒนาด้านต่างๆ เช่น อาหารปลอดภัยพืชผักเมืองหนาวเกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ ด้านการท่องเที่ยว “ลำปางปลายทางฝัน” ล้วนเป็นยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงในการสร้างจุดขายให้สอดรับกับการการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้จะเป็นปีแห่งการออกสู่ตลาดอย่างจริงจัง โดยเชื่อมโยงช่องทางการขายและการตลาดกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และเปิดพื้นที่สร้างการรับรู้ลำปางในทุกแง่มุม นำไปสู่รายได้เข้าลำปาง 

นายกิติศักดิ์ สินวนาทรัพย์ ประธานสภาอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า โครงการนี้นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดลำปางที่นำศักยภาพของจังหวัดลำปางทุกด้าน ทั้งท่องเที่ยวเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทาง และความเป็นเมืองหัตศิลป์ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์  เป็นอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs ที่มีศักยภาพมากมายในลำปาง โดยเฉพาะเซรามิกและไม้ งานนี้จึงเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของการสร้างโอกาสทางการค้าและการท่องเที่ยวให้ลำปางเป็นที่รู้จักในแง่มุมใหม่ๆ แต่สิ่งที่กำลังจะเป็นโอกาสที่ยั่งยืน คือความร่วมมือกับเครือเซ็นทรัลและภาคเอกชนลำปาง จะนำไปสู่ความร่วมมือทางการตลาดในประเทศ เปิดโอกาสลำปางมีพื้นที่ขายในห้างสรรพสินค้าอีกด้วย

ห้วงเวลาของการบ่มเพาะยุทธศาสตร์การพัฒนาหลังบ้านให้พร้อมก่อนออกสู่หน้าบ้านที่สวยงาม การผลักดัน “ลำปางปลายทางฝัน” เริ่มเห็นเป็นรูปธรรม บางคนอาจมองว่าการจัดงานครั้งนี้อาจจะดูเล็กๆ แต่นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นให้คนกรุงรู้จักลำปาง เพื่อมาแอ่วลำปาง ที่ยังมีงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานที่ป่าเหมี้ยง งานท่องเที่ยวเขื่อนกิ่วลม หลังปรับโฉมให้เป็นจุดหมายการไปเยือนดินแดนแห่งความสงบเย็นท่ามกลางธรรมชาติและสายน้ำ ไปจนถึงงานใหญ่ ที่ลำปางจะอวดศักยภาพ งานเซรามิกแฟร์และสินค้าลำปางที่อิมแพคอารีน่าเมืองทองธานี การต่อจิกซอว์แต่ละตัวเป็นภาพใหญ่ ใครๆก็จะมองว่าไม่ง่าย แต่มันไม่ไกลเกินฝัน นครลำปางเมืองเล็กๆที่ศักยภาพไม่น้อยหน้าใคร จวนคนไปแอ่วลำปางกั๋นเต๊อะ

                                                                                                            ภาพ เรื่อง : ศชากานท์ แก้วแพร่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1218 วันที่ 22 - 28 กุมภาพันธ์ 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์