วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ผู้นำต้องกล้าหาญ

จำนวนผู้เขาชม เว็บเคาน์เตอร์

ว่าที่ หนังสือพิมพ์ “ลานนาโพสต์” ฉบับนี้ จะวางแผง การเปิดรับสมัครผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ รวมทั้งการแจ้งรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคการเมืองนั้นมีมติว่าจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย คงเสร็จสิ้นไปแล้ว

ประเด็นที่น่าสนใจคือรายชื่อบุคคลที่แต่ละพรรคจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 88 กำหนดให้เสนอไม่เกินสามรายชื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง สะท้อนถึงจุดยืนและหลักการของพรรคการเมืองนั้นๆว่า มีความมั่นใจในการเมืองระบอบประชาธิปไตย และคุณภาพของบุคลากรของพรรคมากน้อยเพียงใด

ไล่เรียงกันตั้งแต่พรรคการเมืองอันดับหนึ่ง เพื่อไทย คาดว่าผู้ที่จะอยู่ในบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งคือคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หรือนายโภคิน พลกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี

ถัดมาพรรคประชาธิปัตย์ ชัยชนะในการเลือกหัวหน้าพรรค ทำให้สถานะของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคแข็งแกร่งขึ้น และชัดเจนว่า ประชาธิปัตย์ จะส่งชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี

ส่วนพรรครองๆลงมา ภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล พรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ เตมียเวส พรรคชาติไทยพัฒนา นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา พรรคชาติพัฒนา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ หรือนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล

พรรคเกิดใหม่ ไทยรักษาชาติ นายจาตุรนต์ ฉายแสง  หรือหัวหน้าพรรคร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช พรรครวมพลังประชาชาติไทย ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นหัวหน้าพรรคที่โลกลืม ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

สำหรับพรรคที่มีปัญหามากที่สุด คือพรรคพลังประชารัฐ ที่แอบอิงรัฐบาลหาเสียงมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่รัฐมนตรีทั้ง 4 คน ที่อยู่ในอำนาจ ก็ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง พรรคนี้จะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีหมายเลข 1 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และนายอุตตม สาวนายน เป็นที่ 2 และ 3 ตามลำดับ

พรรคพลังประชารัฐ จะต้องรอความชัดเจนจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นผู้นำที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย ข้าวยากหมากแพง มาตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา และไม่มีความเป็นไปได้โดยสิ้นเชิงที่พรรคนี้จะเป็นพรรคอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้

คนลำปางล้วนเป็นผู้รักในประชาธิปไตย และเรียกร้องต้องการผู้นำที่มีความสง่างาม มีความกล้าหาญ คนลำปางไม่ต้องการพรรคการเมืองประเภทอีแอบ ที่ใช้อำนาจเอารัดเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น มีผู้เสนอตัวเป็นผู้แทนคนลำปางที่หลากหลาย และเป็นผู้ที่ควรสนับสนุน อย่างน้อยพวกเขาก็กล้าพิสูจน์ตัวเองในวิถีทางประชาธิปไตย การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคที่ฝักใฝ่เผด็จการ นักการเมืองที่อยู่ภายใต้ร่มเงาของผู้บริหารพรรคไร้สปีริต ควรได้รับบทเรียนที่เจ็บปวด

(หนังสือพิมพ์ลลานนาโพสต์ฉบับที่ 1215 วันที่ 1 - 7 กุมภาพันธ์ 2562)



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์