วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

ลอบเผาไฟช่วงเลือกตั้ง ไฟลวก 3 จนท. บาดเจ็บ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า 3 นาย ถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บขณะเดินเท้าเข้าดับไฟด้านหลังศูนย์ราชการจังหวัด   เร่งนำตัวขึ้นรถส่งโรงพยาบาล  เหนื่อยใจมีคนไม่หวังดีแอบเผาป่าขณะเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนกำลังไปดูแลการเลือกตั้ง  โชคดีที่ไม่บาดเจ็บมากกว่านี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่อาการดีขึ้นตามลำดับ

เมื่อวันที่  24 มี.ค. 62 ที่ผ่านมา  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้โพสรูปภาพเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งนำผู้บาดเจ็บจำนวน 3 คน   ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมดับไฟป่ากรมป่าไม้ ที่ถูกไฟลวกบริเวณใบหน้า แขนลำตัว ส่งเข้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี  เข้ารับการตรวจรักษาจากพยาบาลและแพทย์ อย่างเร่งด่วน    

ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ เข้าไปดับไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นบริเวณหลังอ่างเก็บน้ำศูนย์ราชการลำปาง อ่าง 1 ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 24 มีนาคม 2562 โดยพื้นที่เกิดเหตุเป็นหุบเหวลึก  เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้สะพายเครื่องเป่าลม ปีนป่ายลงไปเพื่อดับไฟ แต่ระหว่างนั้นเกิดลมพัดรุนแรง ทำให้ไฟได้ลุกลามไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้ทั้ง 3 คนถูกไฟลวก  โดยคนแรกทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ได้นำตัวออกมาได้ก่อน เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล  ส่วนอีก 2 คน ทางเพื่อนร่วมงานได้ทยอยนำตัวออกมาจากป่าด้วยการเดินเท้า และจังหวะนั้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่เพื่อสั่งการดับไฟป่าให้ได้รวดเร็วที่สุด ได้พบเจ้าหน้าที่ได้นำตัวคนเจ็บเดินเท้าออกมาจากป่า  จึงรีบเร่งช่วยนำตัวทั้ง 2 นาย ส่งรักษาที่โรงพยาบาลทันที ล่าสุดอาการบาดเจ็บทั้ง 3 นายปลอดภัยแล้ว แต่ต้องดูแลบาดแผลที่ถูกไฟลวกอย่างใกล้ชิด

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ยังเกินค่ามาตรฐานและมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชน ประกอบกับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยแห่งชาติ ได้ติดตามสถานการณ์และเน้นย้ำให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน  โดยให้ส่วนราชการ อำเภอ  ผู้นำชุมชน ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากที่สุด  รวมทั้งแนะนำวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง  

สิ่งสำคัญคือการปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชน ไม่เพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศ ห้ามเผาวัชพืชทุกชนิด แต่ให้นำไปทำประโยชน์อย่างอื่นแทน เช่น การทำปุ๋ยหมักหรือ การผลิตพลังงานทดแทน  ขณะเดียวกันต้องเข้มงวดกวดขันตรวจจับรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ทั้งนี้ ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังคงได้ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำแรงดันสูง เพื่อลดปัญหาหมอกควันและเพิ่มความชื้นในอากาศอย่างต่อเนื่อง  บางจุดได้เพิ่มรอบในการกวาดล้างทำความสะอาดถนน จนกว่าฝุ่นละอองจะลดลงอยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินค่ามาตรฐาน  สำหรับสถานการณ์มลพิษทางอากาศในพื้นที่ จังหวัดลำปาง  เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562  พบว่าในช่วงเช้าคุณภาพอากาศของจังหวัดลำปางดีขึ้นมาเป็นอย่างมาก คุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ในระดับดีถึงปานกลางถือว่ามีคุณภาพที่ดีขึ้นมากจากหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งการวัดการปนเปื้อนของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 อยู่ในระดับดีมาก ถึงดี และฝุ่นละอองขนาดเล็ก Pm 2.5 อยู่ในระดับดี ถึงปานกลาง  ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 (ลำปาง) จึงแนะนำให้ประชาชนนั้นให้สวมหน้ากากอนามัย และระมัดระวังดูแลสุขภาพให้ดีงดการออกกำลังกาย ส่วนผู้ป่ายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงนั้น ของให้ลดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยแบบ N95 และระมัดระวังเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษงดกิจกรรมที่ทำให้เหนื่อยหรือหายใจแรงรวมถึงการออกกำลังกายด้วย

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1223 วันที่ 29 มีนาคม - 4 เมษายน 2562 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์