วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

พรรคใหญ่ลุย 'ชัชชาติ'นำทีม ย้ำ พท. ยกจว. 'อภิสิทธิ์' เดินหน้า ศาลสั่งยุบ ทษช.

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

“ชัชชาติ” เยือนถิ่นลำปาง ลุยช่วยผู้สมัครพรรคเพื่อไทยหาเสียง ชูมือมั่นใจได้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยยก 4 เขต ส่วน“อภิสิทธิ์” ลุยหาเสียงเขต 2 ลำปาง ปราศรัยนโยบายพรรค ขอคะแนนเสียงชาวลำปาง ด้านกำนัน “สุเทพ” ชูแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ที่ดินทำกิน  ขณะที่ศาลตัดสินยุบพรรครักษาชาติ 2 ผู้สมัครลำปางพ้นสภาพ

บรรยากาศการหาเสียงเริ่มมีสีสันขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งใกล้ช่วงเลือกตั้งเข้ามาทุกที บรรดาแกนนำจากพรรคการเมือง ต่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงอย่างคึกคัก โดยที่ จ.ลำปาง ได้มีแกนนำจาก 3 พรรคการเมืองใหญ่ลงพื้นที่แล้ว คือ พรรคเพื่อไทย ได้ส่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 2 ผู้มีฉายาแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ลงประกบนายกิตติกร โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 เบอร์ 10  ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้มาลงพื้นที่เขต 2 ช่วย น.ส.กัญญารัตน์ วงศ์วรกุลกิจ ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 2 เบอร์ 8 หาเสียง  และพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้ส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคนสำคัญของพรรค มาตั้งเวทีปราศรัยที่ลำปาง มีประชาชนสนใจเข้าร่วมไม่น้อย  นอกจากนี้ยังมีพรรคอนาคตใหม่ ที่เตรียมจะจัดเวทีไฮปาร์คขึ้นที่ห้าแยกหอนาฬิกา วันที่ 9 มี.ค. 62  โดยนายธนาธร จึ่งรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกคน มาขึ้นเวทีปราศรัยพบประชาชนชาวลำปางด้วย

สำหรับบรรยากาศเวทีปราศรัยของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้จัดขึ้นบริเวณด้านหลังโรงแรมลำปางเวียงทอง อ.เมืองลำปาง เมื่อวันที่ 1 มี.ค.62 ที่ผ่านมา  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ได้เดินทางมาพร้อมกับรศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร  กรรมการบริหารพรรค นายอเนก เหล่าธรรมทัศน์  ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายนคร โยธาวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 เบอร์ 12  

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ในตอนนี้คงมีการพูดคุยกันว่าจะเลือกใครดี ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.62  น่าจะมีประเด็นที่ควรถกเถียงกันอยู่ คือเลือกตั้งไปแล้วประชาชนจะได้อะไร ที่ผ่านมาเคยรู้สึกไหมว่าพอเลือกตั้งมาแล้วก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากการเมืองในอดีตเป็นการช่วงชิงอำนาจในการปกครองการบริหารประเทศ หลังจากนั้นการเมืองกลายเป็นเรื่องธุรกิจ  ในส่วนของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ตนเองรับหน้าที่ชวนประชาชนลงขันคนละ 1 บาทเพื่อก่อตั้งพรรคนี้ขึ้นมา การออกไปเดินคารวะแผ่นดินได้ฟังความทุกข์ของประชาชนทุกหนทุกแห่ง ได้ยินประชาชนบ่นว่าฝืนเคือง ขายของไม่ได้ ยอดขายลดลง  เลือกตั้งคราวนี้ต้องตั้งความหวังให้คนมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของชาวบ้าน คือนโยบายพรรครวมพลังประชาชาติไทย  ต่อไปเกษตรกรชาวไร่ชาวนา ผลิตผลต้องขายแล้วได้กำไร 100 เปอร์เซ็นต์  นอกจากนั้นพรรคของเราได้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้เพื่อแก้ปัญหาให้กับครอบครัวของผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร ที่มีรายได้ไม่เพียงพอ มีที่ทำกินน้อย  ถึงเวลาจะต้องคำนวณว่าครอบครัวควรจะมีรายได้อย่างน้อยเท่าไร ถึงจะมีชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ต้องคนเหล่านี้มาเข้าโครงการฝึกอาชีพ มีช่องทางการทำกินได้ เพื่อหารายได้เข้าครอบครัวอยู่อย่างพอมีพอกิน  ยังมีปัญหาอื่นอีกมาก คือการทำกินในที่ดินของป่าสงวน อุทยาน ถูกจับเมื่อไรถูกดำเนินคดีติดคุกกันทั้งนั้น ยังไม่มีใครสนใจแก้ไข พรรคของเราประกาศชัดเจนว่าใครยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ เราจะต่อสู้ให้ประชาชนได้เอกสารสิทธิ์ทุกรายทุกแปลง เราต้องการปฏิรูปประเทศให้เป็นไปตามความต้องการของมวลมหาประชาชนให้สำเร็จให้ได้

            ทางด้านพรรคเพื่อไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย  พร้อมด้วยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์  นายนภดล ปัทมะ  แกนนำพรรคเพื่อไทย ร่วมกันลงพื้นที่ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 3 มี.ค.62  เพื่อพบปะกับประชาชนในพื้นที่ โดยมี น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 เบอร์ 10 ร่วมให้การต้อนรับ  โดยในช่วงเช้าได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนและศาสตราวุธโบราณลำปาง วัดดอนไชย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร  ชมการตีดาบ และยังได้สนใจชักดาบโชว์อีกด้วย จากนั้นได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้าน  ก่อนจะเดินทางไปกราบนมัสการสรีระสังขาร หลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สุสานไตรลักษณ์  อ.เมืองลำปาง มีประชาชนรอนำดอกกุหลาบสีแดงมามอบให้เพื่อเป็นกำลังใจกันจำนวนมาก

นายชัชชาติ กล่าวว่า การมาลงพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อมารับทราบปัญหาของประชาชน จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด จากการลงพื้นที่ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร ก็พบปัญหาเรื่องชลประทาน การขาดแคลนน้ำทำการเกษตรอยู่ รวมทั้งชาวบ้านมีการรวมกลุ่มทำหัตถกรรมหลายอย่าง แต่มีปัญหาเรื่องการตลาด ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องเข้ามาดูแล  ให้ชาวบ้านขยายฐานการตลาดได้   ขณะนี้ทุกคนพูดเรื่องเดียวกันหมด คือการแก้ปัญหาปากท้อง แต่ก็ต้องเข้าใจประชาชนด้วยว่าปัญหาปากท้องอาจมาจากหลายมิติ เช่น เรื่องเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และรูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนไป  ต้องมองดูว่ายุคสมัยนี้มีตลาดค้าขายกันอย่างไร มีการเปลี่ยนรูปแบบการขายอย่างไรบ้าง  ซึ่งชาวบ้านบางกลุ่มยังปรับเปลี่ยนตามไม่ทันจึงยังคงค้าขายในรูปแบบเดิมๆอยู่ ที่สำคัญคือทุน ชาวบ้านตัวเล็กๆส่วนใหญ่ไม่มีทุนที่จะนำมาประกอบธุรกิจได้ ต้องให้ปัญญา หาแหล่งทุน หาตลาดให้   ใครที่ได้เป็นรัฐบาลก็ต้องเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ด้วย

เมื่อสอบถามถึงผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ จ.ลำปาง  นายชัชชาติ กล่าวอย่างมั่นใจว่า จ.ลำปาง เราเคยมี ส.ส.ในพื้นที่มาก่อน และอยู่ในพื้นที่มาโดยตลอดทั้ง 4 เขต  ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น่ามีปัญหา และมั่นใจว่าลำปางได้ ส.ส.ยก 4 เขต แบบสบายๆ

ต่อมา เวลา 14.00 น. ที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  และคณะได้ร่วมบรรยายพิเศษ "นโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย" ที่โรงแรมลำปางเวียงทอง อ.เมืองลำปาง  โดยมีนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส.ลำปางเขต 2 เบอร์ 7  นายพินิจ จันทรสุรินทร์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เข้าร่วมรับฟังด้วย  ด้านนายชัชชาติได้กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.ลำปาง ที่พบว่ายังมีการประสบปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำ ปัญหาการเกษตร และปัญหาการตลาดรองรับสินค้าของชาวบ้าน  พร้อมกันนี้ได้กล่าวถึงนโยบายด้านการพัฒนาระบบชลประทาน ที่จะขยายเพิ่ม 60 ล้านไร่ รวมทั้งการขยายระบบอินเตอร์เน็ตให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นต้น

จากนั้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางมาที่สถานีรถไฟนครลำปาง เพื่อขึ้นรถแห่พบปะประชาชนชาวลำปาง พร้อมด้วยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย นายนภดล ปัทมะ  แกนนำพรรค น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ   นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1     เมื่อมาถึงได้เดินเข้าเยี่ยมชมภายในสถานีรถไฟนครลำปาง เดินดูขบวนรถต่างๆ พร้อมทั้งกล่าวทักทายและสอบถามการทำงานกับเจ้าหน้าที่อย่างเป็นกันเอง  และยังได้กล่าวว่า อดใจไม่ได้ต้องมาเยือนถิ่นเก่า เนื่องจากนายชัชชาติ เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ที่ให้ความสำคัญเรื่องขนส่งระบบรางเป็นพิเศษจึงมีความคุ้นเคยกับการรถไฟเป็นอย่างดี

จากนั้นนายชัชชาติ พร้อมแกนนำได้ขึ้นรถที่ทางทีมงานจัดไว้ให้ พร้อมกับนายกิตติกร โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เบอร์ 10 ทำการแห่รอบเมืองทักทายประชาชนชาวลำปาง อ้อนขอคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ จ.ลำปาง  โดยมีประชาชนให้ความสนใจ ออกมาถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก โดยใช้เวลาในการนั่งรถประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นจึงได้เดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ต่อไป

และต่อมาวันที่ 7 มี.ค.62 เวลา 13.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู นายอัศวิน วิภูศิริ รองหัวหน้าพรรค และคณะ ได้เดินทางมาลงยัง อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อขึ้นเวทีปราศรัยที่ตลาดหลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง โดยมี น.ส.กัญญารัตน์ วงศ์วรกุลกิจ  ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 เบอร์ 8  นางขนิษฐา นิภาเกษม ผู้สมัคร ส.ส.เขต1 เบอร์ 2 นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 เบอร์ 4 และนายญาณวรุตม์ ธรรมชาติ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 เบอร์ 11 ให้การต้อนรับ และยังมีประชาชนที่มาเข้าร่วมรับฟังนโยบายพรรคประมาณ 1,000 คน

โดยนายอภิสิทธ์ ได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.62 ที่จะถึงนี้  ซึ่งในครั้งนี้มีบัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียวที่ใช้เลือกทั้ง ส.ส.เขต  ทั้งพรรคการเมือง และรวมคะแนนได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์  ถ้าได้จำนวน ส.ส.เยอะก็มีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล  ผู้สมัครของพรรคในหลายพื้นที่ มีคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมอยู่มากมาย ซึ่งเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ที่ได้ผ่านการคัดสรรจากทางพรรคมาแล้ว เช่นเดียวกับ น.ส.กัญญารัตน์ วงศ์วรกุลกิจ เบอร์ 8  หากเลือกเบอร์ 8 หรือเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ก็เท่ากับสนับสนุนตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี นโยบายหลักของพรรคคือการแก้จน 5 ปีที่ผ่านมาแม้จะห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง แต่ขอยืนยันว่าเราไม่เคยหยุดนิ่ง ยังคงลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด เพื่อรวบรวมปัญหานำไปเสนอเป็นนโยบาย เสียงประชาชนส่วนใหญ่ที่อย่างให้แก้ไขคือเรื่องปากท้อง  การมุ่งไปสู่การแก้ปัญหาความยากจน เราจะใช้ระบบประกันรายได้ จ่ายเงินส่วนต่าง  คือการคำนวณรายได้การปลูกพืชต่างๆ หากขายไม่ได้ในราคาที่กำหนด จะมีการนำเงินส่วนต่างมาคืนให้ พรรคประชาธิปัตย์เคยทำมาแล้วเมื่อครั้งเป็นรัฐบาล  หากในครั้งนี้มีโอกาสจะนำระบบนี้กลับมาใช้  รวมไปถึงการนำไปใช้กับเรื่องค่าแรงด้วย  นอกจากนั้นเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บอกไว้เลยว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่การยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงให้ครอบคลุมถึงคนจนให้มากที่สุด คนจนต้องได้บัตรนี้ทุกคน  ใครไม่จนแล้วมีบัตรต้องคืน  เป็นต้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงนโยบายอีกหลายนโยบาย เช่น สร้างคน สร้างชาติ วันนี้จะเพิ่มศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ครอบคลุม มีคุณภาพ เพิ่มอาหารกลางวันให้ถึง ม. 3 เพิ่มนมโรงเรียน  การเรียนฟรีเริ่มมาตั้งแต่ 6 ปี เป็น 9 ปี ไปจนถึง 15 ปี เราจะเพิ่มให้เรียนฟรีไปถึง ปวส. ในส่วนของกลุ่มผู้สูงอายุ ได้เริ่มต้นเรื่องเบี้ยยังชีพไว้ ต่อไปจะให้ได้ถ้วนหน้าทุกคนๆละ 1,000 บาทน อสม.ก็จะเพิ่มให้คนละ 1,000 บาท  นอกนั้นจะช่วยเรื่องการเลี้ยงดูเด็ก นโยบายเกิดปั๊บรับสิทธิเงินแสน เมื่อคลอดออกมาจะให้ 5,000 บาท และเลี้ยงดูเดือนละ 1,000 บาทไปจนถึง 8 ปี  เป็นต้น  นอกจากนั้นยังกล่าวเรื่องเอกสารสิทธิ์ซึ่งทางพรรคได้ผลักดันมาโดยตลอด ตามนโยบายโฉนดสีฟ้า ซึ่งจะเดินหน้าต่อเพื่อแก้ไขปัญหาที่ทำกินให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ได้ใช้เวลาปราศรัยประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นได้เดินทางลงจากเวทีมาพบปะกับชาวบ้าน ก่อนจะขึ้นรถและเดินทางต่อไปยัง จ.พะเยาต่อไป

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายวันที่ 7 มี.ค.62 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำพิพากษาคดียื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 ฐานกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  มีมติ 6 ต่อ 3 เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบ นับตั้งแต่วันที่ดำรงตำแหน่งในวันที่ 8 ก.พ. 2562 ที่เป็นการกระทำให้เป็นเหตุยุบพรรค ตามมาตรา 92 มีกำหนด 10 ปี ห้ามใช้ชื่อย่อของพรรคที่ถูกยุบ หรือเครื่องหมายซ้ำ หรือชื่อซ้ำ ภายใน 10 ปี และมติเอกฉันท์ ห้ามมิให้ผู้เคยเป็นกก.บห.พรรคดังกล่าว จดทะเบียนตั้งพรรค หรือเป็น กก.บห.พรรคภายใน 10 ปี

จากผลการตัดสินคดี จึงทำให้ผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ ต้องพ้นสภาพการเป็นผู้สมัครในการเลือกตั้งครั้งนี้ทันที ซึ่งในพื้นที่ จ.ลำปาง มีผู้สมัคร 2 คน คือ เขต 2 นายเรืองฤทธิ์ แสนจิตร และ เขต 3 นายศุภภัทร มานะทัศน์

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1220 วันที่ 8 - 14 มีนาคม 2562)                                                                                                                       

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์