วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

๑...ผ่านไปแล้วกว่า 4วัน หลังการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 การเลือกตั้งที่คนไทยรอมานานถึง 8 ปี การเลือกตั้งแต่ละครั้งก็จะมี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้ง

๑...คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มีหน้าที่หลักเป็นผู้ควบคุมและดำเนินการจัดหรือจัดให้มีการเลือกตั้งหรือการสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น แล้วแต่กรณี รวมทั้งการออกเสียงประชามติ ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

๑...แต่การเลือกตั้งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งในโลกโซเชียล รวมถึงสภากาแฟข้างถนน เพราะหลังจากการลงคะแนนเสียงเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งที่ผ่านมาหลังจากปิดหีบไม่เกินวันใหม่ก็จะปรากฏข้อมูลการนับไปมากกว่า 90% และ กกต.สามารถประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เช้าวันรุ่งขึ้นหลายจังหวัดประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว ส่วนลำปางยังเงียบสนิท ความน่าเชื่อถือขององค์กรอิสระเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เพราะการไม่โปร่งใส ตรวจสอบยาก สังคมก็จะตั้งคำถามไปเรื่อยๆ

๑... และ หาก กกต. ยังไม่สามารถตอบคำถามที่ยังค้างคาใจประชาชนที่ติดตามการเลือกตั้งให้เข้าใจได้ สังคมก็จะยังมีข้อกังขาถึง การทำงานที่ใช้งบประมาณสูงถึง5800ล้านบาท แต่ความโปร่งใสกลับคลุมเครือเสียเหลือเกิน

@... กลับมาที่ผลการเลือกตั้งจังหวัดลำปางดีกว่า ไม่พลิกโผแต่อย่างใดเมื่อพรรคเพื่อไทยยังรักษาแชมป์ได้ทั้ง 4 เขต ทำให้ตอนนี้ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร เขต 2 น่าจะได้ชื่อว่าเป็น ว่าที่ ส.ส. ที่มีอายุมากที่สุดก็ว่าได้ แต่ต้องยอมรับว่าเพื่อไทยเขต 1 คะแนนห่างจากพรรคอนาคตใหม่ซึ่งได้ที่ 2 ไปไม่มาก ดูทรงแล้วการเลือกตั้งครั้งหน้า เขต 1 จะกลายเป็นพื้นที่ที่ร้อนระอุแน่นอน ส่วน เขต 3 และเขต 4 พื้นที่ของบ้านดอยเงิน ตระกูล จันทรสุรินทร์คะแนนนำโด่งไร้กังวล พรรคเพื่อไทยลำปาง ได้คะแนนรวม 165,835 คะแนน

๑... ส่วนพลังประชารัฐ ที่ได้ เขต 2 และเขต 4 ได้ที่ 2 ไปครอง ส่วน เขต 1 และ เขต 3 ได้เพียงที่ 3 แต่แม้จะไม่ได้ตำแหน่ง ส.ส. เขตไปครอง แต่ด้วยคะแนนที่ไม่น้อยส่งทำให้คะแนนของของสมัครส.ส.พลังประชารัฐจังหวัดลำปาง ทำให้พรรคได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อได้เต็มคนเลย ถือได้ว่าเป็นผลงานที่ไม่เสียหาย พรรคพลังประชารัฐลำปาง ได้คะแนนรวม 114,245 คะแนน

๑... ในขณะที่พรรคน้องใหม่ แต่กระแสแรงสุดอย่าง พรรคอนาคตใหม่ นั้นแม้จะไปไม่ถึงเส้นชัย เขต 1 และ เขต 4 พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ส่วน เขต2 และเขต 3 ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ถือได้ว่าเป็นเจ๋งสำหรับผู้สมัครหน้าใหม่ที่เพิ่งลงสนามเป็นครั้งแรก และคะแนนรวมของพรรคอนาคตใหม่  ได้ 112,713 คะแนน ทำให้พรรคได้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเข้าไปทำหน้าที่ในสภาแน่นอน

๑... ที่เซอร์ไพรส์สุดคงไม่พ้นพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 4 เขต ของลำปาง ที่จากที่เคยเป็นอันดับ 2 คะแนนกลับหดหายไปเยอะ เหลือคะแนนเพียงหลักพันเท่านั้น แม้แต่ นิคม เชาว์กิตติโสภณ เขต 3  นักการเมืองรุ่นเก๋า เป็นทั้งอดีต ส.ส. อดีต ส.ว. และอีกหลายตำแหน่ง ได้คะแนนเพียง 8,408 คะแนนเท่านั้น พรรคประชาธิปัตย์ทั้งจังหวัดลำปาง โกยคะแนนไปได้เพียง 21,542 คะแนน ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.ยังไม่ถึงครึ่งคนเลย  เรียกได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ลำปางต้องปรับกลยุทธ์ขนาดใหญ่

๑...แม้การเลือกตั้งครั้งนี้คล้ายจะมีธงปักไว้ และเป็นการเลือกตั้งที่มีความสำคัญ เพราะเป็นการแข่งขันระหว่างพรรคที่ต้องการประชาธิปไตย กับพรรคที่ต้องการสืบทอดอำนาจ โดยมีประเทศเป็นตัวประกันก็ว่าได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ต้องชื่นชมกับทุกท่านที่ลงสนาม เพราะการลงสนามเลือกตั้งคือการเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย แต่หากกฎกติกาที่ใช้บิดเบี้ยว ก็ต้องรับผลกันไป คิดว่าในระหว่างนี้นักวิชาการ นักคณิตศาสตร์ รวมถึงพรรคการเมืองแต่ละพรรคที่ย่อมมีข้อมูลแต่ละหน่วยเลือกตั้งก่อนที่ให้ กกต.กลางตรวจสอบข้อมูลแน่นอน งานนี้ต้องดูกันยาวๆ เพราะยังมีการสอย โดยการแจกใบเหลือง ใบแดงกันอีก ไม่ง่ายแน่นอน

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1223 วันที่ 29 มีนาคม - 4 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์