วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

เข้มผู้รับเหมาขจัดฝุ่น คืน ถ.บุญวาทย์ ก่อนสงกรานต์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เทศบาลเข้ม จี้ผู้รับเหมาแก้ปัญหาฝุ่นถนนบุญวาทย์  กำหนดเป็นวาระเทศบาล ที่ต้องติดตามต่อเนื่องตลอดเวลา  เผยความคืบหน้าการขุดบ่อพักแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์   ปลัดเทศบาลสั่งให้เตรียมคืนสภาพพื้นที่ถนนชั่วคราวให้ชาวลำปางก่อนสงกรานต์

จากกรณีปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านสองฝากฝั่งถนนบุญวาทย์ ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง จากโครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน ถนนบุญวาทย์  ซึ่งการขุดเจาะถนนทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกระทบต่อร้านค้า กระทั่งมีการขึ้นป้ายจี้ให้เทศบาลรับผิดชอบ และขอรถดับเพลิงมาฉีดน้ำเพื่อลดฝุ่น

หลังทราบปัญหาแล้ว ทางเทศบาลนครลำปาง โดยนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรี ได้สั่งการให้ นายชาตรี  สุขารมย์ ปลัดเทศบาลนครลำปาง เรียกประชุมด่วนในส่วนของหัวหน้าส่วนราชการ และผู้รับเหมาทันที เพื่อกำชับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบกวดขันโครงการก่อสร้างเคเบิลใต้ดินอย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยให้ลงพื้นที่สัปดาห์ละ  2 ครั้ง เป็นอย่างน้อย และประกาศเป็นวาระเทศบาล  เน้นให้ผู้รับเหมาทำตามสัญญาอย่างเคร่งครัด  ซึ่งโครงการจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 นี้

โดยก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลได้สั่งการให้บริษัทผู้รับเหมาฯ ปรับแผนการดำเนินงานใหม่ทั้งหมด ซึ่ง ผู้รับเหมาได้ดำเนินการตามข้อตกลง คือ มีการปรับเน้นการทำงานช่วงเวลากลางคืนมากขึ้น  เพิ่มรอบการรดน้ำ และมีการติดสัญญาณเตือนด้านความปลอดภัยทั้งกลางวันและกลางคืน

ล่าสุด วันที่ 27 มีนาคม 2562  นายชาตรี  สุขารมย์ ปลัดเทศบาลนครลำปาง เรียกประชุมติดตามงาน โครงการก่อสร้างเคเบิลใต้ดินฯ  เน้นย้ำให้ผู้รับจ้างทำงานอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการคืนสภาพพื้นผิวถนนให้เร็วที่สุด อะไรที่เป็นปัญหารีบดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และให้ดูแลความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก 

ด้านตัวแทนผู้รับจ้าง กล่าวว่า  การขุดบ่อพักที่ผ่านมาการทำงานมีปัญหาแทบทุกบ่อ แต่ก็สามารถแก้ไขได้ เหลือแต่บริเวณแยกธนาคาร UOB ซึ่งเป็นพื้นที่แคบ และมีท่อสาธารณูปโภคเดิมอยู่เป็นจำนวนมากทั้งที่มีอยู่เดิมและที่เกิดขึ้นมาใหม่ ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการในจุดนี้ได้         

ทางปลัดเทศบาลนครลำปาง ได้สั่งการฝ่ายกฎหมายของเทศบาลนครลำปางให้ทำหนังสือแจ้งขอระงับการดำเนินการขุดเจาะ ไปยังบริษัทสื่อสารที่ได้ขออนุญาตเข้ามาทำงานพื้นที่ แต่ไม่ดำเนินงานตามเงื่อนไข  เป็นเหตุให้ผู้รับจ้างของเทศบาลทำงานด้วยความยากลำบากมากขึ้น ก่อนเชิญมาเจรจาภายใน 3 วัน หากไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขก็มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อไป

 อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในเบื้องต้นจะคืนสภาพพื้นผิวถนนชั่วคราวให้ประชาชนชาวลำปางภายในวันที่ 5 เมษายน 2562 เพื่อจะได้เตรียมความพร้อมสำหรับงานประเพณี “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง นครลำปาง” ที่กำลังจะมาถึง และจะเร่งดำเนินการในจุดนี้อีกครั้งหลังเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าประมาณเดือนพฤษภาคม 2562 งานด้านโยธาน่าจะแล้วเสร็จทั้งหมด

จากนั้น ปลัดเทศบาลฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดได้ลงพื้นที่พร้อมทั้งได้ไกล่เกลี่ยปัญหาความไม่เข้าใจระหว่าง ผู้รับจ้างกับผู้แทนผู้รับจ้างของบริษัทสื่อสารให้ปรับแก้งานให้ตรงตามเงื่อนไขและไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานของผู้รับจ้างของเทศบาลนครลำปาง และต้องรับผิดชอบปัญหาที่เกิดจากการดำเนินร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่องของการคืนสภาพพื้นผิวถนน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1223 วันที่ 29 มีนาคม - 4 เมษายน 2562 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์