วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... โค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปี 2562 วันที่คนไทยจะได้แสดงพลังประชาธิปไตยจะมาถึงเสียที แม้ว่าในโลกโซเชียลจะมีกลุ่มคนที่แสดงความคิดเห็นหลากหลาย บ้างก็แตกแยก บ้างก็ยังติดอยู่กับเรื่องเดิมๆ แต่เราเชื่อว่าคนหัวใจรักประชาธิปไตยและรอวันเลือกตั้งนั้นยังมีอยู่อีกเยอะ

@.... ที่จังหวัดลำปาง ตอนนี้เกือบทุกบ้านน่าจะได้เอกสารจาก กกต.จังหวัด ที่ในนั้นจะมีรายละเอียดว่าเขตนั้นๆมีผู้สมัครชื่ออะไร พรรคไหนกันบ้าง ก็หวังว่าเอกสารนี้จะถึงมือผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงกันทุกคน เพราะอย่างน้อยเอกสารที่ส่งไปแต่ละบ้านในแต่ละเขตก็ถือได้ว่าเป็นข้อมูลพื้นฐานที่กกต. ต้องทำหน้าที่ให้ข้อมูล แม้ว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจำนวนไม่ได้ที่ยังไม่เข้าใจวิธีการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม (Mixed Member Apportionment System: MMA) แร็ค ลานนา จะไม่วิพากษ์ว่าการเลือกตั้งระบบนี้ดีหรือไม่ดีอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดการเลือกตั้งวิธีนี้มาแล้ว  แต่การให้ความรู้ความเข้าใจนั้นเป็นหน้าที่หลักของ กกต. ที่ต้องให้ความรู้กับทุกคน ทั้งที่งบประมาณการเลือกตั้งก็มีไม่น้อย แต่การประชาสัมพันธ์กลับสวนทางเหลือเกิน

@... อาทิตย์ที่ผ่านมา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มาขึ้นเวทีปราศรัยที่จังหวัดลำปาง ช่วยลูกพรรคหาเสียง ที่สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา ซึ่งเรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนคลับคนรุ่นใหม่ หนุ่มสาววัยรุ่นมากมายเรียกได้สร้างปรากฏการณ์รับบัตรคิวถ่ายเซลฟี่กับนักการเมืองที่เรียกได้ว่าสุดฮอตของเมืองไทยก็ว่าได้  งานนี้ทำเอาลูกพรรคทั้ง 4 เขตใจชื้นขึ้นมาอีกเป็นกอง

@.....ส่วนพรรคพลังประชารัฐ เขต 2 ที่ส่ง ดาชัย เอกปฐพี ที่มี ร.อ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐภาคเหนือ ช่วยลงพื้นที่ขึ้นเวทีปราศรัย มีประชาชนให้ความสนใจล้นหลาม พร้อมเพรียงกันมาเต็มหน้าอเนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภองาวหลังเก่า  เขาถึงได้ว่ากันว่าเขต 2 นี่น่าจะเป็นการที่มีการแข่งขันสูงมาก เพราะดาชัยเองก็ทำการบ้านมาดี

@... ไม่ใช่แต่เวทีปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐที่ลำปางเท่านั้นที่มีประชาชนมากมายมาฟังการปราศรัย ที่จังหวัดอื่นๆก็เช่นกัน แต่ก็ไม่วายถูกเมาท์ว่าไม่ได้มาด้วยแต่มาด้วยเหตุผลอื่น....

@... เอ้า ก็ว่ากันไป แบบนี้คนทำรู้ตัวอยู่ ทำดีทำร้ายอะไรไว้ ชาวบ้านเขาดูออก สมัยนี้ไม่ใช่เหมือนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว การจะซื้อสิทธิขายเสียงไม่ใช่เรื่องง่าย จะหาว่า แร็ค ลานนา ไม่เตือนไม่ได้นะ

@.... ฟาก สุนี สมมี ผู้สมัครส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 4 เบอร์ 3  ก็ขยันลงพื้นที่แม้ว่าจะมีตำแหน่งเป็นอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง แต่ก็ลงพื้นที่เต็มที่ ไม่ได้ชะล่าใจ

@... ด้วยวิธีการหาเสียงเลือกตั้งมีเพียงผู้สมัคร ส.ส.ไม่กี่คนที่ใช้สื่อโซเชียลอย่างเฟซบุ๊ค ส่วนใหญ่จะใช่วิธีการเคาะประตูตามบ้านแนะนำตัว โดยเฉพาะ ทนายโจ้ เอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์ พรรคเพื่อแผ่นดิน เขต 1 ขยันสุดๆ น่าเป็นผู้สมัครส.ส.ที่จะเดินทั่วพื้นที่เขต 1 แน่นอน

@.... ส่วน ขนิษฐา นิภาเกษม พรรคประชาธิปัตย์ เขต1 ก็ลงพื้นที่ทุกวันเช่นกัน ไปทุกที่ ทุกกลุ่มที่มีการจัดประชุม ขอคะแนนเสียง ขอโอกาสให้ได้เข้าไปทำหน้าที่เป็นตัวแทนของคนลำปางสักครั้ง งานนี้ก็มีลุ้น เพราะ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ก็ลงพื้นที่มาช่วยลูกพรรคหาเสียง แม้ว่าจะไม่ได้มาในเขตอำเภอเมืองก็ตาม

@... ในความเคลื่อนไหว จะรายงานเคลื่อนไหวของ นักการเมืองทุกคน ทุกค่าย ไม่ว่ารุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ หน้าใหม่ หน้าเก่า กำหนดหาเสียง ลงพื้นที่ หรือจะเสนอนโยบายใดก็ได้ มาที่นี่ เราพร้อมเปิดพื้นที่ลานนาโพสต์เป็นพื้นที่สาธารณะ อย่างไม่มีเงื่อนไข

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1221 วันที่ 15 - 21 มีนาคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์