วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว 1226

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... หนึ่งเดือนผ่านไป ไวเหมือนโกหก หลังจากที่คนไทยได้ตบเท้าเข้าคูหาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งส.ส.ทั่วประเทศ ไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 นับจากวันนั้นถึงวันนี้ก็ไม่ได้มีความคืบหน้าอะไรไปสักเท่าไหร่ สูตรการคำนวณส.ส.ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวิธีการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์)

@... ล่าสุดวันที่ 24 เมษายน 2562 ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องกรณีที่กกต. ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับปัญหาการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า กกต. ไม่สามารถใช้สิทธิ์ยื่นต่อศาลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (1) ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้บัญญัติกระบวนการและขั้นตอนในการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของบทบัญญัติแห่งกฎหมายไว้เป็นการเฉพาะแล้ว โดยการใช้สิทธิ์ทางศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 212 และการใช้สิทธิ์ทางผู้ตรวจการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญมาตรา 231 (1)ส่วนที่กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะสามารถคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 128 ได้หรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้ามมาก 7 ต่อ 2 ว่ากรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่และอำนาจของกกต. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 ซึ่งต้องกระทำหลังจากมีการประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว แต่ข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่ปรากฏว่ากกต.ได้ใช้หน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญ และกฎหมายบัญญัติ จึงยังไม่ถือว่ามีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของกกต.เกิดขึ้นแล้ว คำร้องของกกต.ในส่วนนี้จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 44 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยได้

@... ด้วยเหตุประการฉะนี้ ผลการเลือกตั้ง ส.ส. ประเทศไทยก็ยังไม่มีการคืบหน้า แต่เรื่องการยื่นเอาผิดเรื่องอื่นๆนั้นก็เดินไปตามขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นการแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง นอกจากนี้ กกต. ควักใบส้มใบแรก มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ โดยพิจารณาจากเรื่องคัดค้านการเลือกตั้งกรณีมีเหตุอันควรสงสัย หรือความปรากฏต่อ กกต. ว่า นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย ให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนให้แก่ตนเอง เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) สั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนายสุรพล เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี และยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนายสุรพล และดำเนินคดีอาญา โดยการเลือกตั้งใหม่จะเสนอให้เป็นหลังวันที่ 9 พ.ค. โดยผู้สมัคร ส.ส.ยังเป็นชุดเดิมไม่มีการเปิดรับสมัครใหม่ และจะไม่มีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

@... ส่วน เขตเลือกตั้งที่ 1, 2 และ 3 ของจังหวัดลำปางที่มีการร้องเรียนนั้นยังไม่มีข่าวความคืบหน้าแต่อย่างใด ส่วนการเลือกตั้งใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้งในเขต 4 ที่จัดไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 นั้นไม่ได้ส่งผลต่อคะแนนรวมแต่อย่างใด แต่เป็นการลงคะแนนใหม่เนื่องจากพบบัตรเขย่งเท่านั้น

@.... ส่วนการเมืองท้องถิ่นก็เริ่มส่งสัญญาณคึกคัก เตรียมตัวกันไว้แต่เนิ่นๆ พอเสียงนกหวีดดังปรี๊ดดดดด....เมื่อไหร่ ก็จะได้ออกตัวกันอย่างเต็มสูบ ตอนนี้ก็ได้แต่เพียงปล่อยหมัดแย๊บ ดูเชิง ดูทางมวยกันไป

@... สนามนายกเทศบาลนครลำปาง ก็เปิดตัวกันไปหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มนครลำปางทำโดย ดร.นิมิตร จิวะสันติการ อดีตนายกเทศบาลนครลำปางที่เคยมีรองนายกคู่ใจสมัยนั้นคือ กิตติภูมิ นามวงค์ ที่ถูกปลดฟ้าผ่าจนมาตั้ง กลุ่มภูมิลำปาง มาลงสนามแข่งกันในครั้งนั้น กิตติภูมิ นามวงค์ ก็เฉือนชนะไปแม้คะแนนจะไม่ห่างกันมากมายก็ตาม มาครั้งนี้ทั้งสองคนนี้ก็จะลงสนามเจอกันอีกครั้ง และในครั้งนั้นแม้ว่า กิตติภูมิจะชนะการเลือกตั้งได้เก้าอี้นายกฯไปครอง แต่สมาชิกสภาเทศบาลนครลำปางส่วนใหญ่ยังเป็นสท.ของกลุ่มนครลำปาง มาครานี้ สท.ส่วนหนึ่งของกลุ่มนครลำปางก็มีการย้ายบ้าน เปิดตัวชัดว่าเดินทางร่วมเส้นทางเดียวกับกลุ่มภูมิลำปาง อย่า สท.สันติ เขียวอุไร สท.หนวดงาม วาดรูปสวย และ สท.จตุรงค์ พรหมศร ส่วนกลุ่มนครลำปางนั้นผสมผสานกลุ่ม สท.รุ่นเก๋ากับคนลำปางรุ่นใหม่

@... สนามนี้เรียกได้ว่าสนุกแน่นอน เพราะที่น่าจับตามองอีกกลุ่มที่เพิ่งเปิดตัวหมาดๆ แต่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงการเมืองท้องถิ่นมานาน อย่าง กลุ่มความสุขนครลำปางที่นำโดย ส.อบจ.ณรงค์ พินธิสืบ ที่เป็น สจ.มานานถึง 4 สมัย ซึ่งแน่นอนว่าฐานเครือข่ายของ ส.อบจ.ณรงค์ ที่สนิทสนมกับ ไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ก็นับได้ว่าเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองไม่น้อย นอกจากนี้ยังมีข่าวลือกันว่า มีการฟอร์มตัวของเซเลปเมืองลำปาง มีพ่อค้ายาร่วมทีมด้วย งานนี้มีอะไรให้ดูเพลินๆแน่นอน

@...การเมืองวังวน ในวงเวียน วนไปวนมา เล่นเกมเก่ง วางหมากเก่ง ผลก็จะเป็นอย่างที่เห็น หากไม่เคารพเสียงประชาชน แล้วประชาชนจะเรียกร้องสิทธิจะมากล่าวหาว่าประชาชนหัวรุนแรงไม่ได้ เพราะสถานการณ์พาไป ของแบบนี้ไม่มีเหตุผลก็ไม่เกิด ต้นไม้พิษย่อมออกผลเป็นพิษ กฎหมายที่ตราโดยผ็ที่ไม่ได้มาด้วยวิถีแห่งประชาธิปไตยก็คงไม่ออกผลแห่งประชาธิปไตยแน่นอน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโฑสต์ ฉบับที่ 1226 วันที่ 26 เมษยน - 2 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์