วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

อัญเชิญพระ 300 ปี เสริมงามแห่สรงน้ำ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ศรัทธาชาวบ้าน ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง อัญเชิญพระพุทธรูป ไม้เก่าแก่ อายุกว่า 300 ปี แห่ไปตามหมู่บ้านเพื่อให้ได้ทำพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ นับเป็นการอัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่ประจำหมู่บ้านออกมาให้ประชาชนในพื้นที่สักการบูชา 2 ปี ติดต่อกัน

วันที่ 9 เมษายน 2562 ที่บริเวณหน้าซุ่มประตูโขง ใต้ร่มต้นลานยักษ์ อายุหลายร้อยปี วัดหลวง นางอย หมู่ 10 ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง คณะศรัทธา ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านคือ บ้านนางอย บ้านนาสันติสุข บ้านนาไผ่ บ้านนาจะลา บ้านท่าโป่ง บ้านนาเดา  ตำบลเสริมซ้าย และพื้นที่ใกล้เคียง นำโดยพระอธิการเนมิราช สังฆโก เจ้าอาวาส วัดหลวงนางอย ต่างได้อัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ประดิษฐานภายในวัด ทั้งหมด 10 องค์ คือองค์พระประธาน พระเจ้าทองทิพย์ หรือพระเจ้าเกษเพชร  พระพุทธธูปที่แกะสลักจากไม้ รวมทั้งพระพุทธรูปปางต่างๆ ซึ่งประดิษฐานภายในพระวิหารวัดหลวงนางอย อายุกว่า 1 พันปี  ขึ้นประดิษฐานบนขบวนเสลี่ยง ประกอบไปด้วย เครื่องแห่ เครื่องสักการะ เพื่อเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างภายในหมู่บ้านแห่งนี้ เพื่อให้ชาวบ้านชาวพุทธประชาชนทั่วไปได้ ร่วมพิธีสรงน้ำสักการะ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ และนับได้ว่า เป็นการอัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่ ที่หาชมและสักการบูชาได้ยาก เพราะที่ผ่านมาคงเก็บและประดิษฐานภายในวัด จะมีเพียงชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้นที่เข้าไปกราบสักการบูชา
 
และเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาได้มีการประชุม คณะกรรมการวัด เจ้าอาวาส กรรมการหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน มีมติอัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่ทั้ง 10 องค์ แห่ขบวนเครื่องสักการะ เพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวทั่วไปได้ ร่วมสรงน้ำ องค์พระพุทธรูป เก่าแก่ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งในปี 2562 นี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วในรอบหลายร้อยปีเช่นกันที่ชาวพุทธได้สัมผัสและเห็นองค์พระพุทธรูปเก่าแก่นี้

โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 เวลา 07.30 น. วัดหลวงนางอยแห่งนี้ ได้มีการเปิดขัวแตะ “ขัวเสริมบุญ หนุนป๋ารมี ศรีเมืองเสริม” ซึ่งเป็นสะพานไม้ไผ่ที่มีโครงสร้างเป็นไม้สักและเสาซีเมนต์ขนาดความยาวประมาณ 900 เมตร คดเคี้ยวไปตามลำเหมือง เชื่อมระหว่างวัดหลวงนางอย และ อุโบสถ หรือโบสถ์ของวัด  พร้อมกับมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และเป็นสิริมงคลแต่คณะศรัทธาทุกคน

ทั้งนี้ ตามประวัติที่เล่าขานกันมา วัดหลวงนางอย ในตามตำนานวัดนี้มีอายุราว 1,000 ปี มาแล้ว เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดลำปาง จากนั้นเมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2200 ได้มีการปฏิสังขรณ์สร้างวัดขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีพระวิหารอายุกว่า 1 พันปี ตั้งอยู่ภายในวัด นับตั้งแต่นั้นมา ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งในพื้นที่จังหวัดลำปาง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1225 วันที่ 12 - 25เมษายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์