วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

ร้อง 'ไพโรจน์' ถือหุ้นสื่อ! บริษัทร้าง ว่าที่ ส.ส.โต้ ยันไม่เคยมี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ยื่นสอบ “โพโรจน์” ถือหุ้นสยามเทเลโฟน ส่อขาดคุณสมบัติ ส.ส.  เจ้าตัวยันไม่ได้ถือหุ้นบริษัทใด ขอตรวจสอบข้อมูลก่อน  ขณะที่ข้อมูลกรมธุรกิจการค้าแจ้งสถานะเป็นบริษัทร้าง  ด้านการลงคะแนนใหม่ 2 หน่วยที่ อ.เกาะคา ราบรื่น ชาวบ้านใช้สิทธิลดลงกว่าครั้งแรก

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 เม.ย.62 ที่ผ่านมา ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือผู้กองปูเค็ม เข้ายื่นหนังสือถึงกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ 32 ผู้สมัคร ส.ส.จาก 6 พรรคการเมือง เนื่องจากยังถือครองหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจด้านสื่อสารมวลชน แม้บางแห่งปัจจุบันเป็นบริษัทร้าง แต่ก็ยังถือว่าเป็นความผิด เพราะยังไม่ได้จดทะเบียนเลิกกิจการกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ ม.98 (3) ที่ระบุห้ามบุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือกิจการใด ๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง มีรายชื่อถูกยื่นตรวจสอบด้วยจำนวน 2 คน คือ นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ว่าที่ ส.ส.ลำปาง เขต 2  ซึ่งมีชื่อถือหุ้นของบริษัท สยาม เทเลโฟน ไดเรคทอรี จำกัด และน.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทสมาร์ท คอนเซ็พท์ จำกัด

ลานนาโพสต์สอบถาม นายไพโรจน์ โล่สุนทร ว่าที่ ส.ส.ลำปาง กล่าวว่า ได้ทราบว่ามาเช่นกันว่ามีการยื่นตรวจสอบโดยเห็นข่าวจากทางโทรทัศน์ ยังไม่รู้ความเป็นมาว่าเป็นอย่างไร  บริษัทนี้ก็จำไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องอย่างไร เพราะนานมากแล้ว อาจจะเป็นบริษัทเก่าที่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ต้องขอตรวจสอบก่อน  ทาง กกต.ก็ไม่ได้ติดต่อหรือแจ้งอะไรเข้ามา

 จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท สยาม เทเลโฟน ไดเรคทอรี จำกัด  ได้จดทะเบียนเมื่อวันที่  4 พ.ค.26  ด้วยทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท ประกอบธุรกิจทางด้านการให้บริการข่าวสาร ข้อมูลต่าง ๆ โดยผ่านข่ายงานบริการอขององค์การ  โดยมีกรรมการจำนวน 6 คน คือ นายสรรเสริญ ธีระสาสน์  นายกิตติ ยิ้มละมัย  นางสาวยิ่งลักษณ์ วัชรพล  นายสราวุธ วัชรพล  นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร   และนายสุทธิพร เข็มแดง   ส่วนบริษัท สมาร์ท คอนเซ็พท์ จำกัด  จดทะเบียนเมื่อวันที่  31 ก.ค.38 ทุนจำนวน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจ ผลิตและจัดจำหน่ายวีดีโอเทป มีกรรมการจำนวน 3 คน คือ  นายดำรงค์เดช ฉัตรมณีเวช นายรัฐการ มิฆเนตร  นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร  ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้แจ้งสถานะว่า ร้าง

สำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ของ จ.ลำปาง ในเขตเลือกตั้งที่ 4 ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง  คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 วัดบ้านจู้ด หมู่ที่ 5 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ้านศาลาไชย หมู่ที่ 2  ต.ศาลา อ.เกาะคา  ในวันที่ 21 เม.ย. 2562 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. มีประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจออกมาใช้สิทธิของตนเองอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย  โดยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ้านศาลาไชย หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ประชาชนผู้มีสิทธิ์ในหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ ต่างมารอเข้าคิวเป็นแถวยาว ล้นออกมาจากจุดที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานก่อนที่จะรับบัตรเพื่อลงคะแนนเลือกตั้ง หลายคนที่เข้าแถวต่างยืนรอตากแดด ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงถึง 33 องศาเซลเซียส ทำให้เจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ต้องปรับแถวให้ชาวบ้านเข้าไปอยู่ในร่ม เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่จะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากตากแดดเป็นระยะเวลานานๆ  ด้านบรรยากาศทั่วไปในการลงคะแนนครั้งนี้เป็นไปอย่างปกติเรียบร้อยมี นายฐิติพล ทศรฐ ผอ.กกต.ลำปาง เจ้าหน้าที่ ทั้งในพื้นที่จังหวัดลำปาง และจาก กกต.กลาง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ดูแล การเลือกตั้งครั้งนี้อย่างใกล้ชิดอย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกันกับ การลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ใน หน่วยเลือกตั้งที่ 6 บ้านจู้ดใต้ หมู่ที่ 5 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีประชาชนมาเข้าแถวรอเช่นกัน ทำให้บรรยากาศในพื้นที่แห่งนี้คึกคักไม้แพ้กัน ด้าน ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ลงพื้นที่ สังเกตการณ์บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้ง ทั้งสองหน่วยเลือกตั้ง ตลอดทั้งวัน จนกระทั่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นลง เวลา 17.00 น. ของวันเดียวกัน

 และหลังจากการปิดหีบลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำหน่วยได้ทำการตรวจนับคะแนนภายในหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งได้มีประชาชนเพียงกลุ่มน้อยที่ให้ความสนใจติดตามดูผลการนับคะแนน โดยมี ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มาร่วมคอยเฝ้าสังเกตการณ์ติดตามดูผลการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด โดยผลการตรวจนับคะแนนในครั้งนี้ ได้มีการดำเนินการอย่างรัดกุมทุกขั้นตอนและสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไร้ข้อกังขา โดยมีจำนวนบัตรเลือกตั้งตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

สำหรับในส่วนของผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของทั้ง 2 หน่วย พบว่าในหน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ้านศาลาไชย หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา  ผู้ที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับหนึ่ง ยังคงเป็นของผู้สมัครหมายเลขเดิม คือ ผู้สมัครหมายเลข 7 จากพรรคเพื่อไทย นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ด้วยผลคะแนนรวม 120 คะแนน ส่วนในหน่วยเลือกตั้งที่ 6 วัดบ้านจู้ด หมู่ที่ 5 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา ผลคะแนนได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยผู้ที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับหนึ่ง กลับกลายเป็นของผู้สมัครหมายเลข 1  ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ จากพรรคเสรีรวมไทย ด้วยผลคะแนนรวม 109 คะแนน  ทั้งที่แต่เดิมในหน่วยเลือกตั้งนี้ผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุด คือ นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครหมายเลข 5 จากพรรคพลังประชารัฐ

และจากการสรุปผลในภาพรวมพบว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิน้อยลงกว่าเดิม โดยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ้านศาลาไชย หมู่ที่ 2 ต.ศาลา มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ 488 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด 714 คน คิดเป็นร้อยละ 68.35 และหน่วยเลือกตั้งที่ 6 วัดบ้านจู้ด หมู่ที่ 5  ต.ลำปางหลวง มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ 506 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด 824 คน คิดเป็นร้อยละ 61.41   จากที่แต่เดิมจะมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียง เกินกว่าร้อยละ 70 ทั้งสองหน่วยเลือกตั้ง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1226 วันที่ 26 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์