วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

ประกาศผลประกวดเทพบุตร- เทพธิดาสลุงหลวง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สามงามจากโคราช คว้ารางวัลเทพธิดาสลุงหลวง ส่วนผู้ช่วยเภสัชกรหนุ่มหล่อจากราชบุรี ได้ทำหน้าที่เทพบุตรสุลงหลวง ประคองสลุงเงินขนาดใหญ่ ในงานประเพณีสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง

 

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ วันที่ 11 เม.ย.62 เวลา 19.30 น.ที่เวทีประกวดเทพบุตร-เทพธิดาสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง บริเวณสวนสาธารณะ ห้าแยกหอนาฬิกา (ข่วงนคร) อ.เมือง จ.ลำปาง  นายกิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง เป็นประธานในพิธีการประกวดเทพบุตร เทพธิดาสลุงหลวง เพื่อคัดเลือกเทพบุตรมาปฏิบัติหน้าที่ประครองสลุงหลวงขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 30 กิโลกรัม แห่รอบเมืองลำปาง โดยในปีนี้ฝ่ายชายมาสมัครมากถึง 39 คน และหญิงสาวมีมากถึง 46 คน จากทั่วประเทศ ซึ่งในรอบแรกคณะกรรมการได้คัด ผู้เข้าประกวดทั้งชายและหญิง เหลือฝ่ายละ 30 คนสลับกันขึ้นเวทีเดินโชว์ตัวให้คณะกรรมการและประชาชนได้ชมกันอย่างเต็มที่ก่อนที่จะคัดออกให้เหลือฝ่ายละ 10 คน และ 5 คน ตามลำดับ

 

กระทั้งเวลา 01.00น.ของวันที่ 12 เม.ย.62 จึงสามารถได้คัดเลือกได้หนุ่มสาวฝ่ายละ 3 คน เพื่อรอการทำพิธีเสี่ยงทาย โดยพิธีการเริ่มขึ้นตั้งแต่ขบวนแห่เครื่องสักการบูชาเทพยดาที่สุดอลังการ จนสามารถสะกดสายตาของผู้เข้าประกวดและประชาชนได้อย่างไม่หน้าเชื่อ โดยเฉพาะผู้เข้าประกวดบางคนถึงกับขนลุกเพราะความศักดิ์สิทธิ์ในขบวนแห่ดังกล่าว จากนั้นพิธีกรจึงให้ผู้ผ่านการคัดเลือกทำการล้างมือด้วยน้ำขมิ้นส้มป่อยในขันเงินเพื่อความบริสุทธิ์ ก่อนจะอธิษฐานเลือกจับก้านใบมะยมที่จัดเตรียมไว้ ว่าใครจะได้เลขคู่ หรือเลขคี่ หากหนุ่ม หรือสาวคนใดได้เลขคู่ ก็จะได้ตำแหน่งเทพบุตร เทพธิดาไปครอง แต่หากได้เลขคู่ หรือเลขคี่เหมือนกันก็จะต้องทำการเสี่ยงทายใหม่จนกว่าจะได้ผู้ชนะ โดยฝ่ายเทพบุตรต้องทำการเสี่ยงทายก่อน และต้องทำการเสี่ยงทายมากถึง 4 รอบ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องจากกองเชียร์เป็นระยะๆ สร้างความตื่นเต้นเป็นอย่างมา จากนั้นจึงเป็นการเสี่ยงทายของฝ่ายเทพธิดา โดยเป็นการเสี่ยงทายกันสองรอบก็ได้ผู้ชนะเลิศ

 

สำหรับผลการประกวดเทพบุตร เทพธิดาสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปางในปีนี้คือ  ผู้ได้ครองตำแหน่งเทพบุตรสลุงหลวง คือ หนุ่มจากจังหวัดราชบุรี นายศุภเดช วิไลรัตน์  อาชีพผู้ช่วยเภสัชกรแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี ได้ครองถ้วยรางวัล สายสะพายและเงินสดจำนวน 1 แสนบาท รองเทพบุตรสลุงหลวง 4 คน คือ นายวิทวัส ศรีเกษ ,นายกฤษดา ตุลาธร ,นายเอกวิทย์ ทองขาว และนายธนาวุฒิ ตุงสูงเนิน  ได้คร้องถ้วยรางวัลสายสะพาย พร้อมเงินสด จำนวน 5 หมื่น 3 หมื่น 2 หมื่น และ 1 หมื่นตามลำดับ

ส่วนเทพธิดาสลุง ผู้ที่ครองตำแหน่งอันดับหนึ่ง ได้แก่ น้องใบเฟิร์น น.ส.ยุวภรณ์ ทรงงาม นักศึกษา ปี 3 คณะนิเทศศาสตร์ จาก ม.ราชภัฏนครราชสีมา ได้ครองมงกุฎ ถ้วยรางวัล พร้อมสายสะพาย เงินรางวัล 1 แสนบาท ตั๋วเครื่องบิน และกิฟวอชเชอร์ราคา 5 หมื่นบาทไปครอง ส่วนรองเทพธิดาทั้ง 4 คน คือ  น.ส.ประภาศิริ อินทะรังษี  น.ส.ประกายกาญณ์ จันทะวัง  น.ส.ภัสสร บุษดี และ น.ส.ธมลกันย์ ศรีรัตอำไพ  ได้ครองถ้วยรางวัล สายสะพาย และเงินรางวัล จำนวน 5 หมื่น 3 หมื่น 2 หมื่น และ 1 หมื่น ไปตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งเทพบุตร เทพธิดาเวียงละกอน ซึ่งผู้ที่จะครองตำแหน่งนี้ได้จะต้องเป็นคนลำปางเท่านั้น คือ นายทินพัทธ์ ตันตุ้ย และ น.ส.ประกายกาญณ์ จันทะวัง ได้เงินรางวัลไปอีกคนละ 1 หมื่นบาท  ส่วนรางวัลขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชนได้แก่ นายธนาวุฒิ ดุงสูงเนิน และ น.ส.ภัสสร บุษดี ได้เงินรางวัลไปอีกคนละ 5 พันบาท ส่วนตำแหน่งเทพบุตร เทพธิดาผิวสวยได้แก่ นายจีรวัฒน์ เวชสกล และ. น.ส.ญาดา เถกิงเดช ได้เงินไปอีกคนละ 5 พันบาท

และในวันที่ 12 เม.ย.62  เทพบุตรสลุงหลวงและรองทั้ง 4 คนจะต้องไปทำหน้าที่ประคองสลุงหลวงที่สร้างด้วยเงินขนาดใหญ่ ส่วนเทพธิดาสลุงหลวง จะได้เข้าร่วมขบวนแห่จุมพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง ในวันที่ 13 เม.ย.62 แห่มายังตัวเมืองลำปางเพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมตามประเพณี ที่สืบทอดกันมาช้านานต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1225 วันที่ 12 - 25 เมษายน 2536)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์