วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“มงคลกิตติ์” ดาวรุ่งพุ่งแรง โชคดีไทยศรีวิไลย์ โชคร้ายประเทศไทย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ถึงแม้จะไม่ปรากฎนามนายมงคล สุขสินธารานนท์ หรือผู้สมัครสังกัดพรรคไทยศรีวิไลย์ ลงสนามเลือกตั้งลำปาง แต่ชื่อเสียงของเขายามนี้ โด่งดังระดับประเทศ ด้วยอานิสงส์ของรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ฤชุพันธ์ ที่ทำให้พรรคซึ่งมีคะแนนรวมทั้งประเทศ 3 หมื่นเศษ สามารถได้รับการขานชื่อ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อได้

ด้วยสูตรคำนวณมหัศจรรย์ บรรลือโลก นายมงคล สุขสินธารานนท์ ที่ชื่อหายไปตั้งแต่ประกาศผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ในช่วงแรกๆ กลายเป็นท่านสมาชิกสภาผู้ทรงเกียรติ มีคนรู้จักทั่วบ้านทั่วเมือง ดับรัศมีนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ “มาร์ค พิทบูล” รองหัวหน้าพรรค เน็ตไอดอล ที่เคยเป็นคนดังมาก่อน ซ้ำร้ายกว่านั้น เมื่อนายมงคล เดินสายให้สัมภาษณ์ ไลฟ์สด บอกเล่าเรื่องราวชีวิตบู๊ล้างผลาญในวัยเด็กของตัว ประกาศหนุนพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองหัวหน้าพรรคอย่างมาร์ค พิทบูล และสมาชิกก็พลอยเดือดร้อนกันไปทั่วหน้า

อาจเรียกว่า เป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก หนึ่งในหลายพรรคที่ประกาศร่วมลงเรือพลังประชารัฐ ที่มีโอกาสดี่ที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย ภายใต้นโยบายคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ต้องการให้แม้สักเสียงหนึ่งตกน้ำ แต่ยอมให้ 1,500 เสียงจากนิวซีแลนด์ ตกทะเลหายไปได้

นายมงคล สุขสินธารานนท์ ความจริงแล้ว ก็ใช่ว่าจะเป็นตะเกียงที่ไร้น้ำมัน เขาเคยมีบทบาทไม่แตกต่างไปจากนายศรีสุวรรณ จรรยา โดยเป็นเลขาธิการเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นแห่งชาติ เคยสมัคร ส.ส.เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พรรคประชาราช แต่สอบตก เรียกว่าเป็นคนที่ฝักใฝ่สนใจจะเอาดีทางนี้มาบ้าง

หากพรรคไทยศรีวิไลย์ ไม่ติดตาข่ายตาถี่ขี้นมาจากน้ำ นายมงคล สุขสินธารานนท์ เป็น ส.ส.สอบตก ก็คงไม่มีใครใส่ใจใยดี แต่เมื่อบุญมาวาสนาส่ง ให้ท่านสามารถยืดอก พกความมั่นใจในฐานะเป็นพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล สถานะของท่านก็กลายเป็น “บุคคลสาธารณะ” ที่ผู้คนย่อมพูดถึงได้ วิพากษ์วิจารณ์ได้

ความเป็นบุคคลสาธารณะของท่าน ทำให้พื้นที่ที่อาจเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องราวต่างๆของท่าน อันจะเกี่ยวเนื่องกับการทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส.และเมื่อเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ไม่ได้มีเงื่อนไขผูกพันอยู่กับพื้นที่เหมือน ส.ส.เขต ก็ต้องนับว่าท่านเป็นผู้แทนของคนทั้งประเทศ

ความประพฤติ การปฎิบัติต่างๆ จึงต้องระมัดระวัง ให้ดูสมเกียรติ สมฐานะ มีความสง่างามในฐานะท่าน ส.ส. หาใช่นายมงคล สุขสินธารานนท์ อีกต่อไป ดังนั้น เมื่อผู้คนเขาวิพากษ์วิจารณ์ อาจถูกบ้าง ผิดบ้าง พอใจบ้าง ไม่พอใจบ้าง ท่านก็ต้องอดทน และยอมรับ ด้วยการนิ่งเฉยเสีย หรือพิสูจน์ตัวเองให้ได้ เพราะเขาไม่ได้พูดถึงนายมงคล แต่เขาพูดถึงท่าน ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ มิควรที่จะอ่อนไหว ถือสาหาความ ไปฟ้องคนที่เขาลงคะแนนเสียงให้ท่าน

ความเป็นจริง พรรคของท่านก็ไม่ได้แตกต่างไปจากพรรคการเมืองเฉพาะกิจ พรรคอื่นๆเมื่อมองในสายตาของคนทั่วไป เพราะพรรคเล็กๆที่ตั้งขึ้นมาในอดีต ล้วนล้มหายตายจากไปทั้งสิ้น  ด้วยภารกิจที่อาจถูกมองว่าเป็นการรวมตัวกันเพื่อผลประโยชน์เฉพาะหน้า เพื่อสนับสนุนบุคคลใด บุคคลหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น พรรคสามัคคีธรรม หรือแม้กระทั่งพรรคพลังประชารัฐในวันนี้

การเริ่มต้น เป็น ส.ส.สมัยแรก ควรเป็นไปอย่างสง่างาม ให้ผู้คนเขาเชื่อมั่นและศรัทธา เมื่อท่านหาเสียงยืนยันไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ควรแสดงความเป็นนักการเมืองที่มีอุดมการณ์ ไม่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ เสียดายที่ท่านทิ้งโอกาสนั้นไปเสียแล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1230 วันที่ 24 - 30 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์