วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

น้ำวังแห้งขอดขยะล้น ทีมเรือชิงแชมป์โลก วอนฟื้นสภาพใช้ซ้อม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ผู้จัดการทีมนักกีฬาเรือเยาวชนนักกีฬาเรือพายลำปาง วอนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการแม่น้ำวังในจุดที่เยาวชนฯซ้อมพายเรือได้ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่  หลังเจอปัญหาน้ำแห้ง เหลือเพียงร่องน้ำตื้นให้ฝึกซ้อม ต้องพายเรือท่ามกลาง ขยะ เศษสวะ ทรายที่ตื้นเขิน  ขอเพียงแค่ไม่ถึง 10 วันก็จะต้องเตรียมไปฝึกที่สนามจริง เพื่อแข่งชิงแชมป์โลก


นายอนันต์ แสนจิตต์ ผู้จัดการทีมนักกีฬาเรือพายเยาวชนหญิงทีมชาติไทย เปิดเผยว่า  จากสภาพแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่าน เขตตัวเมืองลำปาง โดยเฉพาะเหนือเขื่อนยาง หรือฝายน้ำวังเฉลิมพระเกียรติ ที่อยู่ใจกลางเมืองลำปาง เกิดเน่าเสีย ระดับน้ำลดลง เหลือเพียงร่องน้ำ ที่มีความลึกบางจุดเพียงแค่ 1 ซอก บางจุดตื้นเขิน มีเศษขยะ สวะ ยางรถยนต์ เศษอิฐปูน โผล่ขึ้นมา  ส่งผลกระทบต่อการซ้อมพายเรือของเยาวชนนักกีฬาเรือพายจังหวัดลำปางเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้เริ่มไม่สามารถนำเรือยาวลงซ้อมฝีพายได้เหมือนเดิมแล้ว การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ทำได้คือต้องสับเปลี่ยนกันนำเรือเล็กลงซ้อม แต่ก็ไม่สามารถพายได้เต็มใบพายเพราะน้ำตื้น และระยะการฝึกซ้อมก็ลดลง อีกทั้งจะเปลี่ยนสถานที่ฝึกซ้อม ก็คงเป็นได้อยากเพราะ เรือแต่ละลำมีน้ำหนักมาก มีอุปกรณ์หลากหลายชิ้น การเคลื่อนย้ายต้องใช้รถยนต์ขนาดใหญ่ และมีเครนยกเท่านั้น ส่วนสถานที่ฝึกซ้อม หากจะย้ายก็ต้องไปท้ายเขื่อนกิ่วลมที่เดียวเพราะมีพื้นที่กว้าง แต่ก็ไกล ส่วนที่สวนสาธารณะหนองกระทิงที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 4 กิโลเมตร เบื้องต้น ระดับความยาวของหนองกระทิงเพียงแค่ 270 เมตร ซึ่งการฝึกซ้อมเรือที่จะแข่งขันยาวถึง 2 กิโลเมตร  น้ำวังจุดนี้จึงยังจำเป็นที่จะต้องเป็นสถานที่ฝึกซ้อมต่อไป

 

ในเบื้องต้นได้ประสานไปยัง กองช่องเทศบาลนครลำปาง เรื่องการขอสูบลมเข้าเขื่อนยางเพื่อขอกักระดับน้ำให้สูงมากพอที่จะนำเรือลงฝึกซ้อมและสามารถพายเรือได้สะดวกเท่านั้นเพราะการฝึกซ้อมในพื้นที่แห่งนี้เหลือเพียงไม่ถึง 10 วันก็จะเคลื่อนย้ายไปฝึกซ้อมที่ต่างจังหวัดเพื่อที่จะเตรียมแข่งขันแล้ว จึงฝากขอร้องให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือในการบริหารจัดการน้ำแห่งนี้ด้วย    ขณะนี้ยังคงซ้อมพายเรือทุกวัน โดยวันจันทร์-ศุกร์จะซ้อมในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์จะฝึกซ้อมวันละ 3 เวลา เนื่องจากต้องเตรียมตัวไปแข่งขันเรือพายยาวสากลชิงแชมป์โลกในวันที่ 20-25 สิงหาคม 2562 นี้

การฝึกซ้อมของเยาวชนนักกีฬา รวมถึงผู้ฝึกสอนและโค้ชยังคงต้องการรับการสนับสนุนจากประชาชน เนื่องจากยังขาดผู้สนับสนุนหลัก ซึ่งขณะนี้ยังต้องการเสื้อชูชีพ ใบพาย เรือ น้ำดื่มและค่าใช้จ่ายอื่นๆ จนกว่าจะไปแข่งขันตลอดสามเดือนนี้ ผู้ที่ต้องการสนับสนุนกีฬาเรือพายทีมเยาวชนลำปางสามารถนำสิ่งของ หรือสนับสนุนเป็นเงินได้ทุกวัน ที่ บริเวณที่ฝึกซ้อม ใต้สะพานเขื่อนยาง ฝั่งโรงเรียนเคนเน็ตแมคเคนซี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

(หนังสือพิมพิ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1231 วันที่ 31 พฤษภาคม - 6 มิถุนายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์