วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ยึดประดู่ท่อน รอลากออกป่า สวมเป็นไม้เก่า

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ทลายแก๊งค้าไม้เถื่อนหมู่บ้านกลางป่าลึก หลังพ่อเลี้ยงเมืองแพร่มากว้านซื้อ เตรียมขนย้ายออกลำปาง แต่มอดไม้กลุ่มนี้ไหวตัวทัน ขณะกำลังจะขนออกหมู่บ้าน ทิ้งไว้กลางป่า

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.62 ศปป.4 ประสานงานสั่งการ ให้นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ประสานงานร่วมกับ พ.ต.ท.จิตพณ สมหมาย รอง.ผกก.ป.สภ.งาว หน.ชุด ตร.ศปทส.ภ.5 นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจฯ  นายพีระเมศร์  ตื้อตันสกุล หน.อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตร.ศปทส.5 ลำปาง ตร.กก.4 บก บทส.สายที่ 1  ลำปาง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ลำปาง ตร.สภ.งาว เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ลป.(แม่โป่ง) เข้าตรวจสอบพื้นที่ในหมู่บ้าน บ้านห้วยน้ำติ้น  ม.10 ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง  หลังได้รับแจ้งว่า จะมีการลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนเป็นขบวนการใหญ่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบ ไม้ประดู่แผ่น ไม่พบตัวผู้กระทำผิดได้หลบหนีไป จุดที่ 2 ป่าเหนือหมู่บ้าน ประมาน 1 กิโลเมตร พบไม้ประดู่ขนาดใหญ่ถูกชักลากทิ้งข้างทาง เดินตรวจสอบอีก 100 เมตร พบร่องรอยชักลากไม้ออกจากป่า พบรถจักรยานยนต์ 2 คันของกลุ่มมอดไม้จอดทิ้งไว้ ส่วนมอดไม้ประมาณ 4 คนเห็นเจ้าหน้าที่วิ่งหลบหนีเข้าป่า  เมื่อตรวจสอบก็เจอไม้ประดู่แผ่นขนาดใหญ่ 2 แผ่น ไม้ประดู่ท่อนถูกตัดทิ้งเตรียมชักลากออกจากป่า กระจัดกระจายหลายท่อน จากนั้นไปตรวจป่าข้างๆทางเข้าหมู่บ้านประมาณ 100 เมตร พบไม้ประดู่ท่อนขนาดใหญ่อีก 5 ท่อน อำพรางตบตาเจ้าหน้าที่ แต่ไม่รอดสายตาเจ้าหน้าที่ตรวจยึดทันที เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางทั้งหมด และเตรียมออกหมายเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ปากคำตามพยานหลักฐานที่พบในพื้นที่

ทั้งนี้ ทางการข่าวทางเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า มีกลุ่มพ่อเลี้ยง ผู้มีอิทธิพลจาก จ.แพร่ เข้ามาสั่งการและกว้านซื้อไม้เถื่อนเหล่านี้ โดยอ้างว่าเป็นไม้เรือนเก่า ขนออกจากหมู่บ้านหลายเที่ยวแล้ว และล่าสุดเมื่อ สองวันก่อน การข่าวแจ้งมามีรถบรรทุกหกล้อประมาณ 3 คัน บรรทุกไม้เตรียมออกหมู่บ้าน หลังทราบข่าวเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปฝังตัวสองคืน ปรากฏว่ามอดไม้รู้การเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ขนไม้ออกจากรถและตีรถเปล่าออกจากหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังตรวจสอบพื้นที่รอบๆหมู่บ้าน กระทั่งพบของกลางดังกล่าวจริง  และยังพบว่าขบวนการค้าไม้เถื่อนนี้ จะใช้วิธีเผาป่า เพื่อให้เปิดเส้นทางง่ายต่อการขนย้ายไม้เถื่อน ออกจากป่า  โดยหลังจากเผาป่าจุดที่จะชักลากไม้เถื่อน ก็จะไปเผาป่าอีกจุดที่อยู่ห่างออกไป เพื่อที่จะให้ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยระดมกำลังไปดับไฟป่า ซึ่งทำให้กลุ่มมอดไม้ขนย้ายไม้เถื่อนได้สะดวกมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ยังทราบว่าขบวนการไม้เถื่อนมีกลุ่มคนมีสีร่วมขบวนการครั้งนี้ อยู่ด้วย ทาง ศปป.4 จะเร่งสืบหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการนี้อย่างเข้มข้นต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1228 วันที่ 10 - 16 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์