วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ระดมพลร้องสายไฟลงดิน ทุกข์ทั่วหน้า ฝุ่นฟุ้งขายฝืด นายกฯให้ใจเย็น

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เจ้าของกิจการใจกลางเมือง รวมตัวยื่นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรม  เจอผลกระทบจากโครงการสายไฟลงดิน

ขุดเจาะถนนเละ ฝุ่นตลบค้าขายอะไรไม่ได้ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดรีบรับเรื่อง และร่วมหารือ ด้าน นายกเทศมนตรีเทศบาลนคร ขอวอนประชาชนเจ้าของกิจการให้ใจเย็นอีกนิด  ขณะที่ กฟภ.ยันคืนผิวถนนให้ได้ส่วนหนึ่ง 9 มิ.ย.นี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พ.ค.62  ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ถ.วชิราวุธดำเนิน ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  นายสุภาพ วงค์ษา อดีต ส.อบจ.เขตอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วยนายเธียรวิชญ์ เจนวานิชกุล อายุ 36 ปี  ได้นำกลุ่มชาวบ้านและเจ้าของกิจการร้านค้าประมาณ 100 คน ในย่านถนนบุญวาทย์ ซึ่งเป็นถนนย่านเศรษฐกิจหลักของ จ.ลำปาง พากันมารวมตัวเพื่อประท้วงและร้องขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรม ถึงการทำงานตามโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าและสายเคเบิลใต้ดิน ซึ่งมีการขุดเจาะผิวถนนเป็นระยะทางกว่า 1.3 เมตร  ทำให้ผิวถนนเสียหายอย่างหนัก และมีฝุ่นละอองฟุ้งกระจายไปทั่ว ทำให้ร้านค้าในถนนสายหลักเสียหายอย่างหนัก ประชาชนไม่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า จนร้านค้าหลายร้านต้องปิดตัวลงชั่วคราว  

 

ซึ่งประชาชนที่มีรวมตัวเพื่อร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ จากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อขาวพบว่า ผู้ที่มาส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานของห้างสรรพสินค้าชื่อดังเสียเป็นส่วนใหญ่ จะมีเจ้าของกิจการร้านค้าต่างๆบ้างก็ไม่กี่สิบราย ต่างก็พากันชูป้ายหรือข้อความตำหนิการทำงานโครงการดังกล่าวไปต่างๆนานา เช่น ปิดถนนกลางวันอย่างนี้ร้านค้าก็เดือดร้อน และขุดๆ ถมๆ นี่คลองหรือถนนเศรษฐกิจ เป็นต้น  จนเมื่อกลุ่มผู้ประท้วงมารวมกันได้ไม่นาน ได้มีนายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด  ได้เข้ามาพูดคุยและรับเรื่องเอาไว้เพื่อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด จากนั้นจึงได้เชิญตัวแทนเข้าไปสอบถามข้อเท็จจริงในห้องประชุม โดยการหารือเป็นไปนานประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยเบื้องต้นสรุปได้ว่า กลุ่มผู้ร้องเรียนต้องการให้ปรับการทำงานมาทำในช่วงเวลากลางคืนเป็นหลัก ซึ่งยอมรับกับปัญหาเสียงดังได้ แต่หากต้องทำในเวลากลางวันขอให้แจ้งประชาชนทราบก่อน เพื่อจะหาแนวทางในการจราจร  ทั้งนี้ทางผู้รับเหมาจะต้องแก้ไขปัญหาท่อน้ำประปาแตกให้ด้วย  พร้อมทั้งกับทำการกลบหลุมเดิมที่มีอยู่ให้เรียบร้อย เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้วจะเกิดน้ำขังและเกิดโคลน  และช่วงที่มีฝุ่นจะต้องนำรถมาฉีดพ่นน้ำให้วันละ 3 รอบ   โดยตลอดระยะเวลาการก่อสร้าง ควรจะแจ้งข่าวสารความคืบหน้าให้ประชาชนทราบทุกระยะ และกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จให้ชัดเจน ตามที่แจ้งไว้คือเดือนกรกฎาคม 62 นี้

 

ซึ่งประชาชนต่างก็มีความเข้าใจกันในระดับหนึ่งเพราะทางหัวหน้าสำนักงานจังหวัดได้ชี้แจงถึงเหตุผลและการบริหารจัดการ การก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคครั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยรวม จึงอาจมีข้อติดขัดในความไม่สะดวกบ้างในบางประการ แต่ก็จะนำปัญหานี้ไปเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้พิจารณาและสั่งการต่อไป ดังนั้นในระยะนี้อยากจะให้ทุกคนใจเย็นเอาไว้ก่อน

ด้านนายกิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ได้เปิดเผยว่า ตนเองก็รู้สึกและเห็นใจกับเจ้าของกิจการร้านค้าต่างๆที่ได้รับผลกระทบในระยะนี้ ได้ แต่ขอยืนยันว่าการทำงานของผู้รับเหมาจะไม่มีการปิดถนนในตอนกลางวันเลย หากจะมีบ้างก็แค่การจราจรติดขัดในบางช่วงในขณะที่กำลังขุดเจาะพื้นผิวในบางช่วงเท่านั้น และในส่วนของเทศบาลเองก็ได้กำชับให้ผู้รับเหมาบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยการส่งรถบรรทุกน้ำออกไปฉีดน้ำ เพื่อระงับฝุ่นละอองให้ประชาชนเป็นระยะๆ ส่วนการปฏิบัติงานของผู้รับเหมาในขณะนี้ ก็ยังคงทำงานกันอย่างต่อเนื่องตามสัญญาที่ระบุไว้ และเชื่อว่างานจะเสร็จทันตามกำหนดระยะเวลาอย่างแน่นอน  ดังนั้นในระยะนี้จึงขอให้ประชาชนช่วยอดทนสักนิด เพื่อความเป็นระเบียบและความสวยงามของจังหวัดลำปาง หากโครงการเสร็จสมบูรณ์ถนนบุญวาทย์ก็จะเป็นถนนอีกสายหนึ่งที่จะคึกคักไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน เพื่อมาจับจ่ายและซื้อสินค้าซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดลำปางเจริญรุ่งเรือง ดังนั้นจึงขอโอกาสให้ทางผู้รับเหมาทำงานอย่างเต็มที่ก่อน


 

ขณะที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชื่อ “การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง” ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า PEA ลำปางขอชี้แจงโครงการเคเบิ้ลใต้ดินถนนบุญวาทย์ โดยเริ่มทำงานตั้งแต่เดือน พ.ย. 2561 และไปสิ้นสุดโครงการเดือน ก.ค. 2562 ทำให้เกิดผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว PEA จึงขอชี้แจงตามแผนการดำเนินงานนั้น มีระยะทางทั้งสิ้น 1.5 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่ ถนนห้าแยกหอนาฬิกา ถึง หน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง และได้แบ่งงานออกเป็น 2 ลักษณะงาน คือ 1.การดำเนินงานด้านโยธา 2.การดำเนินงานด้านระบบไฟฟ้า โดยงานขุดวางท่อร้อยสาย(ดันท่อสายและจมบ่อ เมนโฮล บน ถ.บุญวาทย์) ตั้งแต่ ก.พ. 2562 มีกำหนดแล้วเสร็จ งานด้านโยธา 15 มิ.ย. 2562 

การดำเนินงานมีความก้าวหน้ามาโดยลำดับ ปัจจุบัน งานด้านโยธาแล้วเสร็จไป 90% ในวันที่ 9 มิ.ย. 2562 จะสามารถคืนสภาพพื้นผิวการจราจรแบบถาวร ตั้งแต่ ถ.ห้าแยกหอนาฬิกา ถึงวัดสวนดอก หลังจากนั้นจะคืนสภาพถาวรตั้งแต่หน้าสำนักงานที่ดินลำปาง ถึง สี่แยกธนาคารออมสิน และงานด้านโยธาทั้งหมด จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิ.ย. 2562 PEAลำปางจึงขออภัยในความไม่สะดวกในการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนชาวลำปางมา ณ ที่นี้

ทั้งนี้ สำนักงานเทศบาลนครลำปางได้ลงนามในสัญญาจ้างเลขที่ 81/2561 ลงวันที่ 28 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มงานก่อสร้าง งานจ้างเหมาปรับปรุงระบบจำหน่ายเคเบิลใต้ดินฯ เพื่อดำเนินการก่อสร้างงานระบบด้านโยธา จัดซื้ออุปกรณ์ และกำหนดที่จะเริ่มดำเนินงานขุดดันท่อสายงานระบบไฟฟ้าใต้ดิน  และได้เริ่มการ KICK OFF โครงการ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.62 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ร่วมกัน ระหว่างภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และท้องถิ่นจังหวัดลำปาง และโครงการจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. 62 นี้ จากนั้นสำนักงานเทศบาลนครลำปางจะเร่งดำเนินปรับปรุงผิวถนนให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมโดยเร็วต่อไป


(หนังสือพิมพิ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1231 วันที่ 31 พฤษภาคม - 6 มิถุนายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์