วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ลำปางก้าวหน้าชูธง ท้าชิงนายกฯเทศบาล

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

กลุ่มลำปางก้าวหน้า ประกาศท้าชิงนายกเทศมนตรีนครลำปาง ชูคนรุ่นใหม่ พร้อมเชื่อมสัมพันธ์กับทุกหน่วยงาน เปิด 4 นโยบายหลักพัฒนาเมืองลำปาง 

การเมืองท้องถิ่นลำปางเริ่มมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีหลายกลุ่มเปิดตัวไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มภูมิลำปาง นำโดยนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปางคนปัจจุบัน ที่ประกาศว่ามีความพร้อมทุกเมื่อไม่ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไรก็ตาม  ส่วนผู้ท้าชิงก็คือแชมป์เก่าเดิม นายนิมิตร จิวะสันติการ หัวหน้ากลุ่มนครลำปาง ที่รวมกลุ่มลูกทีมเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยขอโอกาสจะกลับมาพัฒนาเทศบาลนครลำปางอีกครั้ง  นอกจากนั้นยังมีนายณรงค์ พินธิสืบ  ส.อบจ.ลำปาง ที่ได้เปิดตัวกลุ่มความสุขนครลำปาง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา  โดยมีแนวคิดว่าอยากจะเปลี่ยนแปลงลำปาง  และล่าสุดก็ยังมีอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ได้ประกาศตัวลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครลำปางด้วย คือ กลุ่มลำปางก้าวหน้า  นำโดยนายสุวัฒน์ ตรีมานะพันธ์ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครลำปาง สมัยนายนิมิตร จิวะสันติการ  จับมือกับนายปุณณสิน มณีนันท์ อดีต สท.นครลำปาง และนายอภิชัย สัชฌะไชย อดีตเลขาฯนายกเทศมนตรี  ของนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน  ร่วมก่อตั้งกลุ่มขึ้น

 

นายสุวัฒน์ ตรีมานะพันธ์  และนายปุณณสิน มณีนันท์  ร่วมกันให้สัมภาษณ์ลานนาโพสต์ว่า กลุ่มลำปางก้าวหน้าได้รวมตัวกันขึ้นได้ประมาณ 1 ปี เนื่องจากยังเห็นว่าหลายสิ่งหลายอย่างในเขตเทศบาลนครลำปาง ยังคงต้องพัฒนาไปอีกมาก ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมายังไม่เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง รวมไปถึงการแก้ปัญหาต่างๆก็ยังไม่เป็นรูปธรรม มีการขับเคลื่อนช้ามาก  ดังนั้นในฐานะที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันขึ้นมาจากภาคธุรกิจ ซึ่งมองเห็นถึงปัญหาหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว  สิ่งสำคัญคือการประสานงาน การมีปฏิสัมพันธ์ และความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เทศบาลนครลำปางถือว่ามีน้อยมาก  โดยไม่มีการสร้างเครือข่ายพันธมิตร เพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาของเทศบาลนครลำปางอย่างแท้จริง  หากได้มีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่ เราจะสร้างเครือข่ายกับทุกหน่วยงาน ทั้งท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน โดยไม่มีการแบ่งแยกฝ่าย ทุกคนจะเป็นพี่เป็นน้องกัน และร่วมมือกันในการพัฒนา

 

นายอภิชัย สัชฌะไชย ได้กล่าวเสริมว่า ยกตัวอย่าง ปัญหาแม่น้ำวังที่เน่าเสียอยู่ในขณะนี้  ไม่มีการเริ่มต้นแก้ไขอย่างจริงจัง ในเขตเทศบาลมีน้ำเสียมากถึง 1.2 หมื่นลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่มีน้ำเสียเข้าระบบเพียง 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวันเท่านั้น  เนื่องมาจากไม่มีต่อท่อเพื่อดึงน้ำเสียเข้าสู่ระบบบำบัด  ทำให้น้ำไหลลงแม่น้ำวังทั้งหมด  รวมทั้งในส่วนของเขื่อนยางที่ได้ชำรุด ไม่ได้มีการปรับปรุงซ่อมแซม ซึ่งควรจะมีการปรับเปลี่ยนระบบใหม่ได้แล้ว เพราะฝายยางใช้งานมานานหลายสิบปีจนหมดสภาพ ควรมีฝายกั้นน้ำที่ทันสมัยกว่านี้แล้ว   นอกจากนั้นในเรื่องไฟส่องสว่างในเขตเทศบาล ยังมีไม่เพียงพอ ถึงแม้ว่าจะมีโครงการเปลี่ยนหลอดไฟ LED แล้วก็ตาม แต่การเปลี่ยนไม่ได้มีการตรวจสอบว่าหลอดไฟกับฐานเดิมรองรับกันได้หรือไม่ ทำให้บางจุดไฟก็สว่างไม่เพียงพอ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ การเสนอตัวเข้ามาทำหน้าที่นายกเทศมนตรีนครลำปาง ของกลุ่มลำปางก้าวหน้านั้น ได้อดีต สท.อย่างนายปุณณสิน มณีนันท์ เสนอตัวเข้ามาลงสมัครในตำแหน่งนายกเทศมนตรี  โดยมีนโยบายหลัก 4 ข้อด้วยกัน ที่จะนำเสนอต่อชาวลำปางในเบื้องต้น คือ 1.การพัฒนาแม่น้ำวังให้เป็นแหล่งเศรษฐกิจใหม่ของชาวลำปาง  2.การดูแลสังคมผู้สูงอายุที่มีอยู่มากกว่า 1 หมื่นคนในเขตเทศบาล ซึ่งเทียบเท่ากับ 23 เปอร์เซ็นต์ของจังหวัดลำปาง  3.การเพิ่มแสดงสว่างให้ประชาชน โดยรณรงค์ให้เปลี่ยนเป็นหลอด LED ซึ่งจะสร้างความสว่างมากขึ้นถึง 10 เท่า ประหยัดค่าไฟและค่าบำรุงรักษา และ 4.พัฒนาสวนสาธารณะให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ใครก็มาเยือนได้ และมีกิจกรรมต่างๆให้ทำมากมาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครลำปาง  

 (หนังสือพิมพิ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1231 วันที่ 31 พฤษภาคม - 6 มิถุนายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์