วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Street Art Tourism แม่เหล็กดูดนักเที่ยว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สตรีต อาร์ต (Street Art) หรือศิลปะข้างถนน คือศิลปะที่สามารถพบเห็นได้ตามที่สาธารณะ หรือก็คือตามข้างถนนทั่วไป จึงเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ทว่างานศิลปะแนวนี้มักสวนทางกับกฎหมาย เพราะมักจะปรากฏอยู่ตามพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต จึงถูกมองเป็นสิ่งกวนเมืองไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่สตรีต อาร์ต กำลังทำหน้าที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีของสังคม ให้เราได้ยืนชมไปยิ้มไป หรือแม้แต่การต่อต้านสังคม เสียดสีอย่างสุดแสบ ชนิดที่เอาเข้าจริง ๆ เราต่างก็สะใจอยู่ลึก ๆ นั่นแหละ

คนส่วนใหญ่มักรู้จักสตรีต อาร์ต ในอีกชื่อหนึ่งว่า กราฟฟิตี (Graffiti) ซึ่งเป็นเทคนิคหนึ่งของสตรีต อาร์ต นั่นคือ การพ่นสเปรย์ลงบนผนัง กำแพง ทางเดิน ถนน แต่จริง ๆ แล้ว ยังรวมถึงเทคนิคการพ่นผนังด้วยสีสเปรย์โดยมีบล็อกกั้นสี การติดสติกเกอร์ การแปะโปสเตอร์ หรือใบปิดโดยใช้กาวทา การแกะสลักต้นไม้ ใบไม้ หรืออาคาร การระบายด้วยสีบนผนัง การแปะประดับด้วยกระเบื้อง และภาพฉายบนกำแพง

สตรีต อาร์ต มีหลายประเภท ได้แก่

- Tag คือ การเซ็นลายเซ็น หรือนามแฝงของแต่ละคนอย่างรวดเร็วโดยสเปรย์กระป๋อง หรือปากกาต่าง ๆ

- Throw-up คือ การเขียนเร็ว ๆ ด้วยสีพื้นฐานจำนวนน้อยสี นิยมใช้สีขาว-ดำ แสดงให้เห็นเส้นสายที่รวดเร็ว เป็นการเขียนตัวอักษรน้อยตัว มีเส้นตัดขอบเพื่อให้ดูมีมิติ ไม่เน้นความสวยงาม เพราะต้องทำแข่งกับเวลา

- Bubble คล้ายกับ Throw-up แต่มีมิติมากกว่า

- Character คือ การพ่นเป็นรูปคนเสมือนจริง หรือรูปแบบอื่น ๆ

- Piece คือ การพ่นทั่วไปโดยฝีมือคนเดียว เป็นการพ่นสีสเปรย์ให้เป็นภาพ หรือตัวอักษรที่สวยงาม ใช้เวลานานในการสร้างสรรค์ เพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์อย่างที่ใจต้องการ

- Wildstyle เน้นความสวยงามเช่นเดียวกับ Piece แต่เพิ่มการเกาะเกี่ยวของตัวอักษร สีสัน และรูปทรงที่อ่านยากกว่า เพื่อแสดงถึงความเหนือชั้นในการดีไซน์

- Production คือ การรวบรวมงานทั้ง 4 ประเภทไว้ด้วยกัน และทำหลาย ๆ คน

- Yarn Bombing ไม่ใช้สีสเปรย์ ไม่ใช้ปากกา ดินสอ แต่จะสร้างสรรค์ด้วยการถักทอเส้นใย จึงไม่เพียงให้ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นสตรีต อาร์ต ที่ไม่ถาวร สามารถรื้อออกได้ง่าย

กรุงเทพฯ มีสตรีทอาร์ตหลายแห่งแต่ที่โด่งกันน่าจะไม่พ้นย่านบางรัก เพราะมีหลายจุดโดยเฉพาะเริ่มต้นเดินเที่ยวจากไปรษณีย์กลางบางรักที่มีอาคารสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมสถาปัตยกรรม จากนั้นก็เดินเลี้ยวเข้าไปในซอย เจริญกรุง 32 ข้างไปรษณีย์กลางนั้นแหละ หรือแม้แต่แถวสถานีBTS ราชเทวี เดินลงมาทางสะพานหัวช้างนิดเดียวก็จะเจอสวนสาธารณะเล็กๆ ที่ล้อมรอบไปด้วยสตรีทอาร์ทสีสันสดใส กลายเป็นจุดเช็คอินสุดฮิปอีกแห่งไปเลย

นอกจากนี้ ก็ยังมีที่เมืองเชียงใหม่ และแน่นอน เมืองอาร์ตอย่างราชบุรีจะพลาดได้เสียที่ไหน   

ในย่านเมืองเก่าสงขลาก็หาชมได้ เขาจำลองบรรยากาศร้านน้ำชาชื่อฟุเจามาวาดลงบนผนังอาคารชิโน-โปรตุกีสอันเก่าแก่ รอยกะเทาะของปูนจนเห็นเนื้ออิฐนั้น ก็ช่างทำให้งานศิลปะดูสวยมีเสน่ห์มากขึ้นหลายเท่า

ที่เมืองตรังก็เปิดจุดท่องเที่ยวที่กลายเป็นจุดแวะถ่ายภาพแชร์กันสนั่นในโลกออนไลน์ นั่นก็คือ ภาพวาดสามมิติบนผนังอาคารชิโน-โปรตุกีส ซึ่งงานนี้ได้รับความยินยอมจากเจ้าของอาคารอย่างดี โดยนำแนวความคิดจากคำขวัญของเมืองตรังใน 3 วลีเด่น คือ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล มาสร้างเรื่องราวเป็นภาพวาดต้นยางพารา พร้อมคนกรีดยาง กลุ่มต้นศรีตรังกำลังออกดอกสีม่วงสะพรั่ง และถ้ำมรกตที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก บวกรวมกับความคิดสร้างสรรค์ของจิตรกรที่เป็นคนตรัง ภาพที่ออกมาจึงสวยงามน่าประทับใจยิ่งนัก

สตรีต อาร์ต ที่เกิดขึ้นมาอย่างสร้างสรรค์ ในพื้นที่ที่ถูกที่ควร ล้วนทำให้เมืองดูเท่ ๆ เก๋ ๆ เมืองลำปางบ้านเราก็มีสตรีทอาร์ตกราฟฟิตีตั้งแต่หลังจวนผู้ว่าฯไปจนถึงย่ายก่ดกองต้า หลายจุด ที่รอให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนไปถ่ายรูป ไปเช็คอิน แต่จะปังกว่านี้ได้ถ้าชาวลำปางพร้อมใจกันจุดกระแสแห่เที่ยวลำปาง โชว์สตรีทอาร์ตบ้านเราให้ชาวโลกได้รับรู้ ว่าลำปางมีดี...

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1230 วันที่ 24 - 30 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์