วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ทุจริต สปสช. ยืด 60 วัน กทจ.สั่งสอบทุจริตปลัดฯ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

มติ กทจ.สั่งสอบทุจริตเพิ่มเติม คดีโกงเงิน สปสช.เทศบาลตำบลแม่เมาะ ยืดเวลาฟันไปอีก 60 วัน  ขณะที่ปลัดยื่นขอกลับเข้าทำงานอีกครั้ง หลังถูกพักงานมากว่า 1 ปีแล้ว  แต่ต้องรอ กทจ.นำเข้าพิจารณา

จากกรณีที่เทศบาลตำบลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ได้ดำเนินการตรวจสอบพบความผิดปกติทางการเงินของบัญชีระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นเทศบาลตำบลแม่เมาะ พบว่ามีการเบิกถอนเงินสดในบัญชีธนาคารของกองทุนฯ เกินงบประมาณของระเบียบกองทุนกำหนดไว้  โดยพบว่ามีการเบิกถอนเงินตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.57  ถึงวันที่ 4 ก.ย.59 มากกว่า 30 ครั้ง  ซึ่งการถอนแต่ละครั้งจะมียอดเงินอยู่ระหว่าง 20,000-80,000 บาท  รวมเป็นเงินกว่า 3  ล้านบาท  โดยมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น กระทั่ง เมื่อเดือน พ.ย.60 ที่ผ่านมา จังหวัดลำปางได้แจ้งผลการสอบสวนข้อเท็จจริง เป็นหนังสือตอบกลับมายังเทศบาลตำบลแม่เมาะให้นิติกรดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว รวม 6 คน เนื่องจากพบว่ามีการทุจริตเงินกองทุนดังกล่าวจริง  นายเอกชัย คำใส นิติกรชำนาญการ เทศบาลตำบลแม่เมาะ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงษ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ เพื่อเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 2 มี.ค.61 ที่ผ่านมา  

ต่อมา วันที่ 25 เม.ย.61 คณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดลำปาง (ก.ท.จ.ลำปาง) มีมติ ครั้งที่ 4/2561 ให้พักราชการปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะชั่วคราว เพื่อไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน อาจจะทำให้พยานไม่กล้าให้ข้อมูลและให้การอย่างตรงไปตรงมาได้  พร้อมกันนี้ ทางเทศบาลตำบลแม่เมาะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยขึ้น โดยให้ทาง ก.ท.จ.คัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการสอบสวน เนื่องจากนายกเทศมนตรีเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ด้วย จนกระทั่งเดือน ก.พ. 62 มีรายงานข่าวว่า ทางคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้มีการลงมติสรุปสำนวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย ปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะ ให้ปลดออกจากราชการ   ขณะที่ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ให้ลดขั้นเงินเดือน  ส่วน เจ้าหน้าที่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  และพนักงานจ้างทั่วไป มีมติให้ไล่ออกจากราชการ  แต่อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวต้องผ่านคณะอนุวินัยพิจารณาก่อน และจะส่งเรื่องให้ กทจ.พิจารณาอีกครั้ง

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ แหล่งข่าวระบุว่า  กทจ.ได้มีการประชุมไปครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 22 พ.ค.62 ที่ผ่านมา โดยได้นำสำนวนของคณะกรรมการสอบสวนวินัยเข้าทำการพิจารณา และมีมติออกมาสรุปให้นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ไปเพิ่มเติมคำสั่งเพื่อให้มีการสอบสวนประเด็นการทุจริตเพิ่มเติมขึ้นมา  เนื่องจากในคำสั่งที่ทางเทศบาลตำบลแม่เมาะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนครั้งแรกนั้น ให้สอบสวนประเด็นกรณีการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการ สปสช.เท่านั้น  เมื่อส่งมติการสอบสวนมาทางจังหวัด ทางอนุวินัยพิจารณาแล้วว่าคำสั่งไม่ครอบคลุม จึงให้เพิ่มเติมการสอบสวนทุจริตไปด้วย   เท่ากับว่าตอนนี้ทางปลัดเทศบาลแม่เมาะยังคงพักราชการอยู่ เพราะการสอบสวนยังไม่สิ้นสุด  เช่นเดียวกับข้าราชการและพนักงานที่มีมติให้ปลดออก ก็ยังไม่มีผล ต้องรอกระบวนการสอบสวนเช่นกัน การสอบสวนมีกรอบเวลาการดำเนินการ 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา  โดยนายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้เซ็นหนังสือสั่งการ

จากนั้นเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.62 นายชูชีพ บุญนาค นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ได้ออกหนังสือคำสั่งให้คณะกรรมการสอบสวนวินัยชุดเดิม ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว โดยได้ทำการสอบสวนวินัยร้ายแรง 2 คน คือนายปวงธรรม ทองอุไร ปลัดเทศบาล และน.ส.สุชีรา พนักงานจ้างทั่วไป   และทำการสอบสวนวินัย นางเอมอร ณ ลำปาง  ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  และนางณิชชา ตันติอำไพ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  นอกจากนั้นยังมีรายงานข่าวว่า นายปวงธรรม ทองอุไร ปลัดเทศบาล ได้ยื่นเรื่องของกลับเข้ามาทำงาน ซึ่งตามกฎหมายระบุว่าสามารถยื่นขอกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้หากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จภายใน 1 ปี  ในเรื่องนี้ต้องผ่านมติที่ประชุม กทจ.ลำปางอีกครั้ง คาดว่าจะมีประชุมช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1233 วันที่ 14 - 20 มิถุนายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์