วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เปิดสนามเลือกตั้ง อบจ. คนดังคึกคักเปิดตัวชิงธง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สนามเลือกตั้ง อบจ.เริ่มคึกคัก นักการเมือง นักธุรกิจ ประกาศตัวลงชิงตำแหน่งนายกฯ  “สจ.เบิ้ม”ประธานสภาฯ เผยได้แรงเชียร์จากกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน  ด้าน “บอล ถาคำฟู” ลั่นพร้อมพัฒนาลำปาง ฟอร์มทีมอดีต สจ.แล้ว  ขณะที่พรรคอนาคตใหม่เฟ้นตัวผู้สมัคร “ประยูร” อาสาร่วมทีม

หลังจากมีการประกาศพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น จำนวน 6 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562  , พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ‘ พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2562 , พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2562 , พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2562 ,  พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2562 และ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2562 

 

สถานการณ์ของ จ.ลำปาง เริ่มมีความชัดเจน กระแสข่าวการลงสมัครเลือกตั้งชิงเก้าอี้นายก อบจ.ลำปาง ต่างสะพัดออกมาว่ามีไม่ต่ำกว่า 5 คนที่จะลงสมัครในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น นายดาชัย เอกปฐพี ที่ประกาศตัวผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าพร้อมจะลงชิงนายก อบจ.แน่นอน นอกจากนั้นยังมี นายพิษณุพล ประสาน ประธานสภา อบจ.คนปัจจุบันที่เตรียมตัวลงสนามในครั้งนี้  และมีข่าวอีกว่า สจ.เขต อ.แม่ทะ นายบุญเลิศ แสนเทพ จะชิงเก้าอี้ด้วย  นอกจากนั้นสายใต้อย่างนายชุณกิจ จันทรสุรินทร์ หรือ ดร.เอ ลูกชายคนเล็กของนายพินิจ จันทรสุรินทร์  ก็มาเช่นเดียวกัน หรือกระแสข่าวว่าพ่อพินิจ อาจจะลงเอง ต้องรอดูกันต่อไป  ส่วนทางบ้านสวนแว่วมาว่าเตรียมส่ง อดีต สว.นายวราวุฒิ หน่อคำ ลงสู้ศึก  ขณะที่นายบอล ถาคำฟู ก็มีชื่อเป็นอีกหนึ่งคนที่จะร่วมวงในครั้งนี้ด้วย  และล่าสุด นายประยูร แก้วเดียว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง  ได้ประกาศตัวเตรียมลงสมัครนายก อบจ.ลำปาง ในนามของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งรอมติจากที่ประชุมของพรรคอยู่

 

นายพิษณุพล ประสาน  ประธานสภา อบจ.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เป็นประธานสภา และ สจ.มาหลายปี  ซึ่งมองเห็นว่างบประมาณหลายอย่างใช้ไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ไม่ได้รับการแก้ไขเท่าที่ควร ตนก็ได้หาแนวทางช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านได้มากพอสมควร ทางนายกฯท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็พึงพอใจ เมื่อลงพื้นที่ไปพบปะชาวบ้านจึงให้การสนับสนุนให้ตนลงสมัคร นายก อบจ.ลำปาง เพื่อจะเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านี้ให้ชาวบ้าน  รวมทั้ง ตนได้ทำการท่องเที่ยวที่ อ.เมืองปาน ใช้ทฤษฎีคิดในสิ่งที่มีอยู่และต่อยอดในการเพิ่มมูลค่า และได้เดินหน้าไปด้วยดี แต่ละอำเภอจึงอยากให้มีการช่วยเหลือบ้าง ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในลำปาง สร้างเศรษฐกิจให้หมู่บ้าน อยากให้ลำปางเป็นที่ประทับใจของผู้มาเที่ยว เป็น Destination ที่คนตั้งใจมาเที่ยว ไม่ใช่แค่เมืองผ่าน วิสัยทัศน์นี้หลายฝ่ายเริ่มมีความพึงพอใจ ทั้งทาง สจ.แต่ละเขต และผู้นำท้องถิ่น อยากให้มีการพัฒนาตรงนี้ร่วมกันไป โดยให้ อ.เมืองปาน นำร่อง

ประธานสภาฯ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังมีเวลาเตรียมตัวเลือกตั้งอีกสักระยะหนึ่ง มีการพูดคุยหลอมรวมกันถึงนโยบายต่างๆ ร่วมกัน ซึ่งแต่ละคนในทีมได้มีฐานของเขาอยู่แล้ว คงจะมีการตกผลึกกันมาให้ชัดเจนว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน  ที่สำคัญคือการจะลงสมัครในครั้งนี้ ตนไม่ได้ขึ้นกับการเมืองระดับชาติแต่อย่างใด จะไม่นำความขัดแย้งของการเมืองมาสู่ท้องถิ่นของเรา ไม่มีการสังกัดพรรคใด ใครก็สามารถมาร่วมประสานงานกันได้ เพื่อแก้ปัญหาท้องถิ่น รับทุกพรรค หรือจะเรียกว่าสังกัดพรรคพวกก็ได้

 

ด้านนายบอล ถาคำฟู  เปิดเผยกับลานนาโพสต์ว่า ที่ผ่านมาเคยลงแต่สนามการเมืองระดับชาติ ซึ่งครั้งล่าสุดนี้ก็เกิดความวุ่นวายมากมาย จากที่ได้เป็นกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคพลังประชารัฐ ก็หวังให้ลำปางเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ผลออกมาว่าทางพรรคได้อันดับสอง  โดยส่วนตัวก็มองว่าอยากจะพัฒนาจังหวัดลำปางในส่วนของท้องถิ่น เรื่องความเป็นอยู่ของประชาชนชน  จึงคิดว่าจะอาสาลงสมัครเลือกตั้งนายก อบจ. ในครั้งนี้  นอกจากนั้นก็ยังมีพี่ๆน้องๆช่วยเชียร์อยู่และสนับสนุนให้เข้ามาทำงานด้านนี้  จึงเพิ่งตัดสินใจได้ไม่นานนี้เอง

สำหรับการลงพื้นที่นั้น โดยส่วนตัวอาจจะไม่ได้พบชาวบ้านด้วยการไปร่วมงานประเพณีหรือพิธีกรรมต่างๆ แต่จะลงพื้นที่ในรูปแบบของการทำธุรกิจด้านการเกษตรมากกว่า ซึ่งได้มีการชักชวนนักธุรกิจเข้ามาร่วมลงทุนในพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อสร้างเงินหมุนเวียนในจังหวัด โดยจะมีการเข้าพบปะกับชาวบ้าน เพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิต จึงมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง  การทำงานก็ต้องไปหลายที่ และต้องอาศัยสื่อต่างๆในการประชาสัมพันธ์ และแนวร่วมกับคนที่จะมาพัฒนาจังหวัด คนที่ตั้งใจอยากให้ลำปางดีขึ้น ซึ่งตอนนี้มีคนเข้ามาช่วยเหลือเยอะ

นายบอล กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องของพรรคการเมือง  ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งของพรรคพลังประชารัฐแล้ว   เหตุผลหนึ่งที่ลาออก เพราะการเมืองระดับชาติจบไปแล้ว ถ้ายังอยู่ในนามพรรค ต่อไปในอนาคตเกรงว่าจะมีผลต่อการขอสนับสนุนงบประมาณต่างๆ การลงอิสระเราสามารถไปได้ทุกทาง เพียงแต่ขอให้มาช่วยกันพัฒนาก็พอ ขณะนี้มีพี่ๆที่เป็นอดีต สจ. ที่พูดคุยปรึกษากันอยู่ มีน้องๆที่มาร่วมงานเป็นคนรุ่นใหม่จะเข้ามาร่วมทีมด้วยกัน  แต่ขอให้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์แล้วจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแน่นอน

นายประยูร แก้วเดียว  กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอสรุปจากมติของพรรคอนาคตใหม่อยู่ ยังคงเป็นเพียงการพูดคุยหารือกันในเบื้องต้นอยู่ ก็มีหลายคนหลายกลุ่มได้เสนอตัวเข้าไป แต่อย่างไรก็ตามจะต้องรอมติอีกครั้ง คิดว่าภายในวันที่ 23 มิ.ย.62 นี้จะรู้ผล ถ้ามติพรรคไม่ผ่านก็คงยังไม่ลงสมัครในสนามนี้

 

ส่วนนายวราวุฒิ หน่อคำ  อดีต สว.ลำปาง  กล่าวว่า ยังไม่มีความเคลื่อนไหว และยังไม่ชัดเจนคงต้องดูสถานการณ์ก่อน  ซึ่งทางผู้ใหญ่ก็ได้ยังไม่มีการพูดคุยกัน เพียงแต่ได้ยินมาว่าจะมีคนเสนอตัวลงสมัครจำนวนมาก คาดว่าคงจะมีความคึกคักไม่น้อย

ด้านนายบุญเลิศ แสนเทพ ส.อบจ.ลำปาง ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะลงสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ด้วย แต่เจ้าตัวได้กล่าวปฏิเสธกับลานนาโพสต์ว่า  คิดว่าศักยภาพคงไม่ถึง เพราะการลงสมัครต้องมีการวางแผนและฐานของการเมืองท้องถิ่นมาพอสมควร ต้องประเมินว่าตัวเราถึงขั้นนั้นหรือไม่ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตนเองได้มาเป็น สจ.สมัยเดียว คงต้องรอกาลเวลาก่อน  ถ้าลงตอนนี้ถึงลงได้ก็คงไม่ได้เป็น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1234 วันที่ 21 - 27 มิถุนายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์