วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ไข้ซิก้าระบาดติดเชื้อ 4 เข้าข่ายอีก 80 สสจ.เตือนระวัง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ซิก้าระบาด ลำปางผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 4 ราย และเข้าข่ายอีกจำนวน 80 ราย   สสจ.ลำปาง วอนประชาชนระวังใกล้ชิด ย้ำทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้สิ้นซาก  เตือนโดยเฉพาะหญิงมีครรภ์และผู้มีโรคประจำตัว หากป่วยให้รีบพบแพทย์ทันที

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิก้า จังหวัดลำปาง โดยขณะนี้เชื้อไวรัสซิก้า พบการระบาดในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.แม่เมาะ อ.แม่ทะ และ อ.สบปราบ  จากข้อมูลล่าสุด วันที่ 13 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสซิกาแล้ว รวมทั้งสิ้นจำนวน 4 ราย ใน อ.แม่เมาะ และ อ.แม่ทะ ทั้งยังมีผู้ป่วยที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสซิกา อีกจำนวน 80 ราย

 โดยไวรัสดังกล่าว มียุงลายเป็นพาหะ ซึ่งมีปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้ออย่างรวดเร็ว คือ  ยุงลายมีการแพร่กระจายจำนวนมากในพื้นที่ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศเขตร้อน อุณหภูมิและความชื้น และ ประชาชนยังขาดภูมิคุ้มกันในการต้านทานเชื้อ ส่วนลักษณะอาการผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีผื่นที่ผิวหนัง และบางส่วนจะตาแดง เพราะเยื่อบุตาอักเสบ

ซึ่งแตกต่างจากโรคไข้เลือดออก ที่มีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อรุนแรง และเมื่อไข้เริ่มลด อาจมีอาการรุนแรงแทรกซ้อนเฉียบพลัน อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงอาการ เลือดออก ที่เป็นจุดเริ่มต้น และหนึ่งในสาเหตุหลักๆ ที่ผู้ป่วยมีอาการปวดข้อรุนแรงที่มือ เท้า หัวเข่า และหลัง จนอาจไม่สามารถดำเนินกิจกรรมตามปกติได้ และอาจเสียชีวิตในที่สุด

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า การเกิดเชื้อไวรัสซิก้าในพื้นที่ จ.ลำปาง ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียดสำหรับแพทย์ไม่น้อย  โรคนี้หากมาพบแพทย์หลังจากมีไข้ 1-2 วัน เมื่อเจาะเลือดตรวจมักจะไม่เจอเชื้อ  จะมีไข้สั้นๆ ขึ้นผื่น ปวดข้อ คนเราก็จะไม่มาหาหมอ ดังนั้นยอดที่ตรวจสอบจึงเปรียบเหมือนทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง คือพบจริงส่วนน้อย แต่ยังมีซุกซ่อนอยู่อีกจำนวนมาก ซึ่งอันตรายมากและเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุด เพราะขณะนี้มีเชื้อแพร่อยู่ในชุมชน  น่าเป็นห่วงมาก สำหรับหญิงตั้งครรภ์ หากถูกยุงกัดและติดไวรัสเข้าไป มีความเสี่ยงสูงมากที่คลอดลูกออกมามีพิการหัวลีบ  คนกลุ่มนี้จึงต้องระวังเป็นพิเศษ  

การที่ให้เจ้าหน้าที่ และ อสม.ออกมาเดินรณรงค์ทำกันเองทุกวัน คงจะทำกันไม่ไหว เพราะพื้นที่แต่ละชุมชนเป็นพื้นที่กว้าง  จึงฝากรณรงค์ เน้นย้ำให้ประชาชนในเขตชุมชน เขตเมือง ออกมาช่วยกัน กำจัดขยะ เก็บขยะในบ้านเรือน และในชุมชนให้หมด ต้องไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเลยโดยเด็ดขาด  เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ไม่เช่นนั้นจะหยุดไม่อยู่   นายแพทย์ประเสริฐ  กล่าว.

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1238 วันที่ 19 - 25 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์