วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สายไฟลงดินเสร็จแน่ เร่งคืนถนนบุญวาทย์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

กฟภ.เตรียมพร้อมทดลองระบบจ่ายไฟลงดิน  ย้ำโครงการสายไฟลงดินเสร็จทันกำหนดแน่นอน  เชื่อทุกคนอยากเห็นความสวยงามของถนนบุญวาทย์  ส่วนกรณีผู้ร้องเรียนขอลดค่าไฟฟ้ายังไม่มีระเบียบเยียวยา ขณะที่ปลัดเทศบาลติดตามงานผู้รับเหมาใกล้ชิด คืนผิวจราจรเสร็จสัปดาห์หน้า

จากกรณีการที่เทศบาลนครลำปางได้ลงมือก่อสร้างโครงการสายไฟสายเคเบิ้ลลงใต้ดิน ถนนบุญวาทย์ ตลอดทั้งสายระยะทาง 1.46 กม. เป็นความร่วมมือกันระหว่างเทศบาลนครลำปาง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ ที่ได้สนับสนุนงบประมาณ 40 ล้านบาท สมทบกับงบประมาณของเทศบาลนครลำปางอีก 30 ล้านบาท รวมเป็น 70 ล้าน บาท

แต่ขณะเดียวกันได้เกิดปัญหามลภาวะฝุ่นละอองจากการขุดเจาะถนน ทำให้ประชาชนที่อยู่สองฝั่งถนนบุญวาทย์ทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  ร้านค้าและอาคารพาณิชย์หลายร้านต้องปิดตัวลงชั่วคราว เนื่องจากไม่มีลูกค้า กระทั่งมีกลุ่มผู้ประกอบการและชาวบ้าน รวมตัวกันร้องเรียนไปยังเทศบาลนครลำปาง ให้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว


คืบหน้าในเรื่องนี้  นายชาตรี สุขารมณ์ ปลัดเทศบาลนครลำปาง เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวทางเทศบาลลำปางได้แจ้งให้ผู้รับเหมาการก่อสร้างสายไฟฟ้าลงดินให้รดน้ำตลอดสาย วันละ 3 เวลา คือ เพื่อบรรเทาการเกิดฝุ่นละออง และที่ผ่านมาทางผู้รับเหมาก็แจ้งว่าได้รดน้ำอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนแล้ว  ขณะนี้ได้ดำเนินการคืนผิวถนนเป็นช่วงสุดท้าย บริเวณแยกตลาดออมสิน  หลังจากที่ได้ทำการคืนผิวถนนตั้งแต่ห้าแยกหอนาฬิกามาจนถึงสี่แยกร้านขายยาไทไทโอสถไปแล้ว  ภายในสัปดาห์หน้าการจะทำการราดยางถนนจนเสร็จทั้งหมด  ประกอบกับทางเทศบาลได้จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งถนนบุญวาทย์ เพื่อล้างเอาเศษหิน ดิน ทรายที่ติดค้างอยู่ออกไป และป้องกันไม่ได้ไปอุดตันท่อระบายน้ำ โดยมีแผนจะดำเนินการเป็นช่วงไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแล้วเสร็จตลอดสาย  การดำเนินการเสร็จทันตามสัญญาในวันที่ 25 ก.ค. 2562 นี้อย่างแน่นอน

ปลัดเทศบาล กล่าวถึงกรณีที่ผู้ร้องเรียนร้องขอให้มีการปรับลดค่าไฟฟ้าลงสำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการสายไฟลงดินว่า ในเรื่องนี้ทางเทศบาลไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ จึงต้องทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กฟภ. ส่วนจะมีการอนุมัติให้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบได้ แต่อย่างไรก็ตามจะทำตามข้อเรียกร้องที่ประชาชนร้องขอเข้ามา

ด้านนายอุดมศักดิ์ หิรัณยตระกูล ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ลำปาง  กล่าวว่า หลังจากได้ทำการปรับพื้นผิวคืนถนนเรียบร้อยแล้ว จะต้องให้ทางประธานคณะกรรมการตรวจรับงาน ได้ตรวจงานด้านโยธาและระบบไฟฟ้า ซึ่งคณะกรรมการจากส่วนกลาง ร่วมกับคณะกรรมการ กฟภ.และเทศบาล จะมีการลงพื้นที่ตรวจงานในวันที่ 8 ก.ค. 62  เมื่อตรวจผ่านแล้วจะเริ่มทำการทดสอบระบบไฟฟ้า โดยการป้อนไฟจ่ายเขาระบบจริงในวันที่ 11 ก.ค.62 ตรวจสอบก่อนว่าการจ่ายไฟมีปัญหาหรือไม่ จะต้องมีการเลี้ยงไฟในระบบประมาณ 2-3 วัน  ถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหาแล้วก็จะมีการแจ้งกับทางชาวบ้านเพื่อตัดจ่ายไฟเปลี่ยนระบบอีกครั้ง  ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะเสร็จทันในวันที่ 25 ก.ค.62 แน่นอน

 

สำหรับการรื้อถอนเสาไฟฟ้าและสายไฟเดิม อาจจะต้องรอสายสื่อสารของทีโอที ที่จะต้องทำการตัดจ่ายระบบลงใต้ดินให้พร้อมก่อน เพราะทางทีโอทีต้องพาดสายใหม่หมดเช่นกัน  ฉะนั้นคงจะรื้อในส่วนของสายไฟฟ้าแรงสูงแรงต่ำออกก่อน เหลือแต่สารสื่อสารแต่อาจจะเสร็จช้ากว่าระบบไฟฟ้าเล็กน้อย

ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวถึงกรณีมีชาวบ้านร้องเรียน ว่าโครงการนี้เป็นการนำเงินของ กฟภ.มาลงทุน 40 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบไฟฟ้าให้แก่ประชาชนให้ดียิ่งขึ้น  รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด จึงไม่ได้มีระเบียบรองรับการเยียวยาในส่วนนี้  เพราะโครงการสายไฟลงดินได้ทำไปหลายจังหวัดแล้ว จ.ลำปางเองถือว่าเริ่มช้ากว่าที่อื่นด้วยซ้ำ  ซึ่งการทำงานต่างๆย่อมมีผลกระทบตามมา และได้มีการแจ้งให้ประชาชนทราบแล้ว  ถ้าโครงการเสร็จเชื่อว่าชาวบ้านจะได้ประโยชน์มาก เราตั้งใจทำให้ลำปาง ทำเพื่อบ้านเมือง ขอให้อดทนรอเพียงอีกไม่กี่วัน ทุกคนก็รออยากเห็นความสวยงามของถนนเส้นนี้อยู่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1236 วันที่ 5 - 11 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์