วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สวนนุจิรา การเพียร กลุ่มกรีนมาร์เก็ต อ.แจ้ห่ม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

จากจุดเริ่มต้นเล็กที่รักและชอบในเรื่องการดูแลสุขภาพ ทำให้ นุจิรา การเพียร เทรนเนอร์สาว แห่งบ้านสา อ.แจ้ห่ม สนใจที่จะปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพของตัวเอง คนในครอบครัว รวมไปถึงเพื่อนบ้านของเธอ

เมื่อผักสวนครัว ริมรั้วออกผลผลิตงดงาม จำนวนมาก เธอจึงนำไปขาย และยิ่งมีความสุขเห็นลูกค้าที่ซื้อผักได้กินผักปลอดสารพิษที่เธอใส่ใจดูแลทุกวัน ที่นี่นอกจากจะปลูกผักสวนครัวแล้ว เธอยังเลี้ยงไก่และนำขี้ไก่มาใช้ทำปุ๋ยโดยผสมแกลบเพื่อใช้ในการปรับปรุงดินก่อนลงแปลงปลูกอีกด้วย


สวนนุจิรา เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มกรีนมาร์เก็ต อ.แจ้ห่ม ตั้งแต่ปี 2560 มีสมาชิกเริ่มแรก 24 คน โดยในช่วงเวลานั้นกลุ่มกรีนมาร์เก็ตได้เริ่มต้นออกขายผักปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพที่ตลาดนัดชุมชนกาดศรีหลวง และนั่นคือจุดเริ่มต้น จากการก็ได้เริ่มช่องทางการตลาด โดยไปขายที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม รวมถึงทุกวันอาทิตย์ก็จะมาขายที่ตลาดกรีนมาร์เก็ต ในอำเภอเมืองอีกด้วย

แม้ว่าสวนแห่งนี้จะมีพื้นที่เพาะปลูกไม่มา ใช้พื้นที่ในบ้านได้อย่างคุ้มค่า โดยหมุนเวียนการปลูกพืชผักสวนครัวหมุนเวียนเปลี่ยนกันได้ อย่างในฤดูฝน จะปลูก พริก มะเขือม่วง มะเขือเจ้าพระยา ผักบุ้ง ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ยิ่งฤดูหนาวผักจะยิ่งสวยมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกผักสลัด กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักกาดขาว ทำให้ที่สวนแห่งนี้มีผักตลอดปี

อยากให้เกษตรกรหันมาทำเกษตรปลอดภัยให้มากขึ้น ลดการใช้ยาฆ่าแมลง และหากมีการใช้สารเคมีก็ต้องทิ้งระยะการเก็บผักให้เหมาะสม เพื่อลดปริมาณสารตกค้าง และที่สำคัญเพื่อให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดี และปลอดภัยมากที่สุด












สอบถามรายละเอียด ผลิตภัณฑ์ โทร. 088-263-1742


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์