วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สังคมไร้สติ วุ่นวาย สับสน ส.ส.หญิงแต่งชุดไทยเข้าสภา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ป็นเรื่องที่ “พูดกันสนั่นเมือง” เมื่อ ส.ส.หญิงหลายคน แทนที่จะแต่งกายแบบสากลนิยม คือสูทแบบผู้หญิง อันเป็นจารีตที่ส.ส.หญิงส่วนใหญ่ปฎิบัติกันมา กลับปรากฎภาพ ส.ส.หญิงหลายคน แต่งกายด้วยชุดไทย ชุดพื้นถิ่น เข้าสภา โดยเฉพาะคุณช่อ พรรณิการ์ วานิช ซึ่งเป็นที่จับตามอง หลังจากเกิดเฮดสปีช “อีช่อ” จากปากของ คุณเอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

เริ่มตั้งแต่ที่คุณช่อ แต่งชุด คอลเลคชั่น“Black & White OMBRE” เป็นสูทไล่สีแบบออมเบร ขาว - ดำ กับกางเกงสีดำ  ในวันที่รัฐสภา มีหนังสือเชิญประชุม และกำหนดให้สมาชิกรัฐสภาหญิงแต่งชุดดำเธอก็ตกเป็นเป้าสายตาของทุกคน เมื่อชุดขาวดำ ดูโดดเด่นและแปลกแยกแตกต่างจาก ส.ส.หญิงคนอื่น ที่แต่งดำล้วน

“ช่วยอ่านหน่อยนะ  _ ช่อ ตามที่รัฐสภาได้ส่งหนังสือเพื่อเชิญมาประชุมรัฐสภา หนังสือได้ระบุชัดเจนว่า สุภาพสตรีใส่ชุดดำค่ะ ส่วนคุณหญิงพรทิพย์ วันนั้นท่านแต่งดำ และสุภาพสตรีทั้งสภาแต่งชุดสีดำ ยกเว้น _ช่อ”

ปารีณา โพสต์เฟสบุ๊คของเธอ โดยระบุเพียงว่า อีช่อ ซึ่งแน่นอนว่าใครก็รู้ว่าเธอหมายถึงใคร

ชุดขาว ดำของคุณช่อ อาจเป็น “สารตั้งต้น” ที่ทำให้เป็นประเด็นต่อเนื่องมาถึงชุดของบรรดา ส.ส.หญิงในวันนี้

เช่นชุดพื้นเมืองถิ่นเหนือของคุณศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ สิรินทร รามสูต ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.แอลจีบีที พรรคอนาคตใหม่ ที่นุ่งซิ่นเข้าสภา รวมทั้งคุณหมอเพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่แต่งชุดฮิญาบเข้าสภา

ประเด็นชุดพื้นเมือง อาจแตกต่างจากชุดขาว ดำของคุณช่อ ชุดขาว ดำที่เป็นแนวแฟชั่น ในยามที่ทั้งสภาแต่งชุดไว้ทุกข์สีดำนั้น อาจดูไม่ถูกกาละเทศะบ้าง แต่เรื่องชุดพื้นเมือง หรือย้อนหลังไปถึงห้วงเวลาที่ผู้หญิงไทย แต่งชุดไทยกันทั้งบ้านทั้งเมือง ตามกระแสละครบุพเพสันนิวาส  มีคำถามว่าชุดเช่นนี้ ดูไม่สุภาพ และไม่ถูกกาละเทศะตรงไหน และแตกต่างจากชุดพระราชทานที่เป็นชุดไทยนิยม ซึ่งผู้ชายไทยแต่งในงานที่มีพิธีรีตองหรือไม่

ชุดเหล่านี้ เป็นชุดที่ดูสุภาพ เรียบร้อย และสะท้อนความเป็นไทย ยิ่งกว่าชุดสากลนิยมเสียอีก บางประเทศที่มีผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ เช่น พม่า ส.ส.ที่นั่นเขาก็แต่งชุดประจำเผ่าเข้าร่วมประชุม โดยที่ไม่มีใครไปเดือดร้อนด้วย
การวิพากษ์วิจารณ์ชุดของ ส.ส.หญิง ที่แต่งชุดไทย ชุดพื้นเมืองเข้าประชุมสภา จึงเป็นเรื่องไร้สาระอย่างยิ่ง ในขณะที่หลายเรื่องราวในสภา ที่เป็นสาระกลับถูกมองข้าม เช่น ท่าที บุคลิกภาพที่ขัดแย้งกับภาวะความเป็นผู้นำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นเป็นเรื่องที่ควรพูดถึงมากกว่า ในฐานะที่เขาเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของคนทั้งประเทศ

น่าเสียดาย ที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เขียนให้ชัดในหมวดว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย  ว่านอกจากสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายแล้ว คนไทยก็ควรมีสิทธิและเสรีภาพในการแต่งกายเท่าที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ประเพณีนิยม และบรรทัดฐานของสังคมด้วย

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพียงแต่เขียนรับรองสิทธิและเสรีภาพไว้กว้างๆในมาตรา 25 ว่า “สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย นอกจากที่บัญญัติคุ้มครองไว้เป็นการเฉพาะในรัฐธรรมนูญแล้ว การใดที่มิได้ห้ามหรือจำกัดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือในกฎหมายอื่น บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพที่จะทำการนั้นได้และได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ…”

สังคมคับแคบ แบบส.ส.บางคนในสภา ทำให้เกิด “ขยะข่าว” จำนวนมาก  สังคมไทย ประเทศไทย รัฐสภาไทย หาใช่สังคมในกะลาครอบ หรือสังคมในแบบกระทะหลอม ที่ทุกคนจะต้องเหมือนกัน จะต้องคิดเหมือนกัน ทำเหมือนกัน โดยไม่ใช้สมองคิดหาเหตุผล เพราะนั่นมีแต่ประเทศเผด็จการเท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโฑสต์ ฉบับที่ 1237 วันที่ 12 - 18 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์