วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ธนาธร อินลอนดอน ในสถานการณ์จัดฉาก?



วามพยายามในการ ลดทอนความเชื่อถือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ยังดำเนินไปอย่างเข้มข้น ล่าสุดคือการกล่างหาว่า ภาพและเสียงการสัมภาษณ์นายธนาธร ณ สำนักใหญ่ บีบีซี กรุงลอนดอน โดยนายนพพร วงศ์อนันต์ บก.บีบีซีไทย เป็นการจัดฉาก โดยอ้างว่า สำนักงานใหญ่ บีบีซี ย้ายไปเมืองแมนเชสเตอร์แล้ว

ความเป็นจริง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พักการทำหน้าที่ชั่วคราว เขาจึงเลือกที่จะเดินทางไปทำหน้าที่นอกสภา ในฐานะที่ยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ ทั้งการรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในประเทศ และการดูงาน สนทนาวิสาสะกับผู้คนในต่างประเทศ เส้นทางยุโรป อังกฤษ และสหรัฐ ก็คือเส้นทางที่ ทำให้เขามายืนให้สัมภาษณ์นายนพพร วงศ์อนันต์ บก.บีบีซีไทย หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ ที่ปรากฎชื่อ บีบีซี ชัดเจน

ในฐานะนักการเมืองหน้าใหม่ ที่นำชัยชนะอย่างถล่มทลายมาให้กับพรรคอนาคตใหม่ที่ประเทศไทยชนิดถล่มทลาย ในฐานะเซเลป ในฐานะบุคคลสาธารณะ  จึงไม่มีข้อใดที่ต้องสงสัยว่า เหตุใดเขาจึงเป็นแหล่งข่าว ที่บก.บีบีซีไทยให้ความสนใจ การตั้งข้อสังเกตุเชิงเหยียดแคลนของคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นสื่ออาวุโส จึงน่าสงสัยว่า เขาเข้าใจหลักการการทำงานอย่างมีจรรยาบรรณ หริอไม่ อย่างไร

เราจะก้าวข้าม ความเหลวใหล เลอะเทอะเช่นนั้น และมาดูเนื้อหาบางส่วนที่นายธนาธร ให้สัมภาษณ์บีบีซี ซึ่งอาจจะตอบคำถามของคนที่มีอคติกับเขาได้บ้าง

บีบีซี : ออกเดินทางคราวนี้ มาพบใครบ้าง คุยอะไรบ้าง

มาบรัสเซลส์ ที่ตั้งสหภาพยุโรป มาพบกรรมาธิการยุโรป (European Commission) พบตัวแทนรัฐบาลเบลเยียมและองค์กรที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนสากล

มาลอนดอน มาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องเบร็กซิท การเมืองในไทย และมาพูดคุยเรื่องการพัฒนาเมืองด้วย พรรคอนาคตใหม่จะส่งตัวแทนลงแข่งขันในการเลือกตั้งท้องถิ่นเราจึงมาดู City of London ซึ่งเป็น financial district ของลอนดอนว่ามีความสัมพันธ์กับตัวลอนดอนเองและรัฐบาลกลางอย่างไร ตอนนี้ผู้ว่าของลอนดอน คือ ซาดิค ข่าน ซึ่งเขาก็มีผลงานต่าง ๆ มากมาย เราก็มาดูว่าผลงานของผู้ว่าเป็นอย่างไร

เราไม่ได้เจอซาดิค ข่าน แต่มาพูดคุยกับคนที่รู้เรื่องความสัมพันธ์เชิงอำนาจ สิ่งที่เราอยากรู้ก็คือตัวรัฐบาลกลาง ตัวลอนดอน แล้วก็ตัว boroughs ต่าง ๆ เช่น เวสมินเตอร์ หรือ City of London มันสัมพันธ์ทางอำนาจกันอย่างไร ใครดูแลเรื่องอะไร ใครดูแลเรื่องขยะ ใครดูแลเรื่องถนนหนทาง โรงเรียน ภาษีของประชาชนมันเก็บกันยังไง แบ่งกันยังไง

ส่วนการพูดที่ London School of Economics เป็นการพูดเรื่องสถานการณ์การเมืองต่าง ๆ และก้าวต่อไปของอนาคตใหม่ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง เช่น การเข้าสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นและการรณรงค์ระดับชาติที่พรรคอนาคตใหม่จะผลักดันให้เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม

ไปนิวยอร์ก จะไปพบกับ Clooney Foundation ของนักแสดงดัง จอร์จ คลูนีย์ เป็นมูลนิธิที่ตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องสิทธิของนักการเมืองฝ่ายค้านที่ต่อสู้กับรัฐบาลที่มีลักษณะอำนาจนิยม มีความพยายามที่จะใช้กระบวนการยุติธรรมมาเล่นงานผู้นำฝ่ายค้านเพื่อให้ตัวเองสามารถดำรงอยู่ในอำนาจได้ต่อไป นอกจากนั้น เราก็จะไปดูเรื่องความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ต่าง ๆ ในการพัฒนาเมือง

ส่วนที่วอชิงตัน ดี.ซี. จะไปพบกับสมาชิกสภาคองเกรส ทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน จะถามว่าตอนนี้สหรัฐฯ มองความสัมพันธ์กับประเทศไทยยังไง มีอะไรที่เขาอยากเห็น อยากให้ผลักดันให้เกิดขึ้นในประเทศไทยบ้าง ไม่ว่าจะเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง มีอะไรที่มันจะเป็นประโยชน์ที่จะสามารผลักดันร่วมกันหรือทำงานร่วมกันได้บ้าง

บีบีซี : คุยอะไรที่สหภาพยุโรป เขายอมรับรัฐบาลใหม่แค่ไหน

สิ่งที่เราพูดคุยกันก็คือสถานการณ์การเมืองประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง สนใจเรื่องการผลักดันวาระที่คั่งค้างอยู่ โดยหลักก็คือเรื่อง FTA ระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทย สนใจเรื่องสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และทางเราก็ได้สอบถามไปด้วยเรื่องสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของยุโรป อย่าลืมว่ายุโรปเพิ่งมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนยุโรปไป

เรื่องรัฐบาลใหม่ ผมคิดว่าโดยภาพรวมคงต้องรอคำชี้แจงจาก EU ให้ชัดอีกครั้งหนึ่ง เพราะรายชื่อคณะรัฐมนตรีเพิ่งออกมา เรื่องนี้ก็คงต้องปล่อยให้ทางสหภาพยุโรปชี้แจงเองดีกว่า แต่ผมว่ามีแนวโน้มว่า ไม่ว่าสถานะจะเป็นยังไง ทางสหภาพยุโรปยังคงต้องการร่วมมือกับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สิทธิมนุษยชน หรือประชาธิปไตย คงจะไม่ทิ้งประเทศไทย

นี่เป็นบางส่วนที่สะท้อนเนื้อหา ที่เป็นสาระ ท่ามกลางความพยายามที่จะดิสเครดิตนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีจุดหมายคือมุ่งทำลายสถานเดียว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1238 วันที่ 19 - 25 กรกฎาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์