วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว



@... อุแว๊ๆ...ได้ฤกษ์คลอดกันเสียทีกับครม.ประยุทธ์2 ที่กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสุดฤทธิ์สุดเดชธ จะเป็น ครม.ยี้ หนทอไม่แค่ไหน ก็ต้องติดตามดูผลงาน

@...ร.อ. ธรรมรนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในครม.ลุงตู่  ก็ต้องฝ่ามรสุมน้ำลายไปให้ได้ เพราะถูกขุดประวัติขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์นานนับเดือนเมื่อมีชื่อปรากฏเป็นว่าที่ในครม.รอบนี้ ยิ่ง รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองามออกมาตอบคำถามสื่อเรื่องคุณสมบัติของธรรมนัส พรหมเผ่า กับกรณีที่ถูกศาลออสเตรเลียจำคุก  8 เดือน  นอกจากนี้หากค้นหาข้อมูล ในโลกออนไลน์ จะเห็นได้ว่าเป็นคนสีกากีเคยทำธุรกิจมาอย่างโชกโชน เกือบ 10 ปี ที่ผ่านมา ชายคนนี้เดินบนเส้นทางสายธุรกิจมากมาย ไม่ว่า จะเป็นบริษัท รปภ. รถเมล์ อสังหาริมทรัพย์ ตลาด และยี่ปั๊วขายสลากกินแบ่ง บริหาร หจก.ขวัญฤดี ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าเสือกองสลาก จนหลายคนเรียกเขาว่า มาเฟีย
@... ระยะทางพิสูจน์ม้า... กาลเวลาพิสูจน์คน สุภาษิตโบราณยังใช้งานได้ และเป็นจริงเสมอ งานนี้ต้องดูว่า รัฐบาลลุงตู่2 จะอยู่ได้นานพอที่จะพิสูจน์ตัวเองหรือไม่ เพราะ ครม.สไตล์แบ่งหน้าเค้กมากกว่าที่จะดูความสามารถ ต้องฝ่าด่าน 18 อรหันต์มนุษย์ทองคำ โชว์ผลงาน ไม่ใช่โชว์ผลงาบ

@... หมดเวลาของ คสช. ไปแล้ว 5 ปี โชว์อะไรมากมายหลายอย่าง

@... 5 ปีที่ผ่านมา หมดไปเท่าไหร่แล้วกับการโหวตรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี2560 งบประมาณการเลือกตั้ง ส.ส. ที่สูงถึง 5,800 ล้านบาท และงบประมาณสำหรับสรรหา ส.ว. อีก 1,300 ล้านบาท (รวมสมาชิกรัฐสภา 2562 ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 7,100 ล้านบาท) นี่ยังไม่นับงบประมาณอีกมากมายที่รัฐบาล คสช.อนุมัติ งบให้การจัดซื้ออาวุธอีกมากมาย รวมถึงอัดฉีด อสม.และจ่ายเงินเข้าบัตรคนจน ... แค่คิดก็ขนลุกแล้ว

@... แต่อย่างน้อย ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่าเราจะมีแต่เสียกับเสีย เพราะเสียทั้งเวลา และเสียงบประมาณมหาศาลโดยงบก้อนโตขนาดนี้ควรทำอะไรได้อีกมาก แต่ถ้ามองในอีกมุมอีกด้าน งบที่เสียไปนั้น กลายเป็นทำให้คนไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เด็ก เยาวชน ตื่นตัว กลุ่มคนทำงานตื่นรู้ สนใจการเมืองอย่างมีมิติ มีการคิดวิเคราะห์ เข้าใจเหตุผลกลไกเกมการเมือง ไม่ใช่เชื่อเพียงแค่...เขาบอกว่า!!!

@ ...กลับมาที่ลำปาง ดูเหมือน ว่าที่ผู้สมัครหลายคนก็เคลื่อนไหวทางสื่อสังคมออนไลน์แบบ ภาพเก่าเล่นซ้ำ เอารูปเดิมเอามาแต่งใหม่ หลายคนมาเมาท์มอยให้ฟังว่า ดูซิ ขนาดรูปยังใช้วน เหมือนไม่จริงใจที่จะบอกกล่าวความจริงกันเพื่อนในโซเชียลได้ฟังแล้วก็นั่งเงียบ อยากจะถามว่าพี่หมายถึงใคร ก็ไม่กล้า ปล่อยไว้เป็นปริศนาไปก็แล้วกัน

การจะลงสนามการเมืองทุกวันนี้ต้องรูปจักสร้างภาพ หลายคนจึงต้องมีผู้ติดตาม ผู้ช่วย เลขาส่วนตัว หรือจะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าภาพที่สร้างขึ้นมานั้นเป็นภาพลวงตา เพราะความจริงอาจไม่ตรงปกแบบคุณหลอกดาว แบบนี้จะเรียกร้องฟ้อง สคบ.ก็ไม่ได้ เพราะโซเชียล ใครๆจะโพสต์ จะปั่น ก็ทำได้แค่ปลายนิ้ว

@...การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นครั้งนี้มีครบทุกสนาม ทั้งระดับจังหวัดอย่างเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางพร้อมเหล่า ส.อบจ. ที่ได้ยินมาว่าจะมี บิ๊กเนมนามสกุลดัง รุ่นใหญ่ไฟกระพริบมีตำแหน่งใหญ่การันตีเตรียมตัวลงสนามนี้ หากเป็นจริงนี่จะดับฝันใครหลายคนในพริบตา

@... ย้อนความทรงจำมาดูข้อมูลการเลือกตั้ง นายก อบจ.ลำปาง๑ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2555 มีผู้สมัคร 3 คน ได้แก่ สุนี สมมี อดีตนายก อบจ. 2 สมัย รู้กันว่าสังกัดบ้านสวน และยังได้รับการสนับสนุนจากบ้านดอยเงิน อีกทั้งมีเครือข่าย ส.อบจ. ทำให้ ได้134,919 คะแนน (34.01%) ตามมาด้วย ดาชัย อุชุโกศลกาล (นามสกุลในช่วงเวลานั้น) อดีตสมาชิกสภา อบจ.ลำปาง สมัยที่แล้ว และในช่วงเวลานั้นเป็นรองประธานสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย และประธานกลุ่มเสื้อแดงพลังลำปาง อีกด้วย ได้ 111,459 คะแนน (28.01%) และคนสุดท้าย คือ ชุณกิจ จันทรสุรินทร์ หรือ ดร.เอ ลูกชายของ พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.จังหวัดลำปาง ซึ่งดอยเงินประกาศภายหลังว่าสนับสนุน สุนี สมมี แม้ว่าครั้งนั้นดูเหมือนว่าบ้านดอยเงินจะไม่ได้ดันอยู่ข้างหลัง ดร.เอ แต่ก็ได้คะแนนไปมากถึง 97,530 คะแนน  (24.59%) แต่ครั้งนี้ ไม่น่าปรากฏชื่อ สุนี สมมี ในการเลือกตั้งนายกอบจ.ลำปาง อีกแล้ว เพราะเรื่องที่ถูกคสช.สั่งแขวนไว้เมื่อปี2558 ก็ยังเงียบกริบไม่มีผลชัดเจนว่ากระทำผิดเรื่องใด ส่วน ดาชัย เอกปฐพี และ ดร.เอ ชุณกิจ จันทรสุรินทร์ และกลับมาสนามนี้อีกไหม คอการเมืองอย่ากระพริบตา เพราะอาจมีเซอร์ไพรส์เบอร์ใหญ่เขย่าลำปาง

@....ทิ้งท้ายฉบับนี้ ความแน่นอนคือว่าไม่แน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะที่นี่ประเทศไทย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1238 วันที่ 19 - 25 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์