วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านท่าแหน อ.แม่ทะ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

“กินที่เราปลูก ปลูกที่เรากิน แนวคิดเกษตรพอเพียง ในหลวง ร.9 กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญ”

นันทวัน ประเสริฐ  ประธานกลุ่มฯ เล่าว่า เริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี 2553 จากเดิมเริ่มรวมตัวกันเพื่ออยากได้คุณภาพชีวิตที่ดี ได้กินผักปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพของคนใสครอบครัวและคนรอบข้าง จึงรวมตัวคนที่มีใจ มีแนวคิดเดียวกันทำปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้กันเองแทนปุ๋ยเคมีที่เคยใช้กันมาก่อนหน้านี้ ซึ่งในปีแรกๆที่เปลี่ยนจากปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลงต่าง เป็นมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่หมักเอง  ผลผลิตที่ได้แม้ว่าจะลดลง แต่เหล่าสมาชิกกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านท่าแหนก็ไม่ท้อ นำปุ๋ยอินทรีย์ไปปรับปรุงดิน ในนาข้าว ในแปลงผัก กินที่เราปลูก ปลูกที่เรากิน เหลือกินแล้วค่อยขาย ใช้พื้นที่บ้านให้คุ้มค่า แบ่งให้เพื่อนบ้านได้กิน

แต่ปัจจุบันทางกลุ่มได้มีการรวมผลผลิตทางการเกษตรไปวางขายที่ตลาดเกษตรกร และออกบูธร่วมกับเครือข่ายสำนักงานเกษตรจังหวัดอีกช่องทางหนึ่งด้วย นอกจากผักพื้นบ้าน อาทิ ผักเชียงดา ผักเสี้ยว ชะอม คะน้า พริกขี้หนู ข่า ตะไคร้ กระชาย กะหล่ำดอก ฯลฯ แล้ว ทางกลุ่มยังมีการปลูกข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง 105 ข้าวเหนียวเขี้ยวงู อีกด้วย

จุดเริ่มต้นจากสมาชิกเพียงไม่กี่คน ปัจจุบัน กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านท่าแหน มีสมาชิกราว 30 คน และได้มีการสุ่มตรวจคุณภาพผัก โดยเข้าร่วมโครงการ Safe for Sure กับ คณะเทคโนโลยีการเกษตร  มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ให้กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านท่าแหนได้รับการการันตีว่าผักที่นี่เป็นผักปลอดภัย ตามเจตนารมณ์ของกลุ่ม ที่อยากให้คนกินมีสุขภาพดีและปลอดภัยจากสารเคมี










สอบถามรายละเอียด ผลิตภัณฑ์ โทร. 096-697-2462

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์