วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กลุ่มผักปลอดสารเคมีอินทรีย์เวียงตาล

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สอน พิมาย หรือ ลุงสอน เล่าว่า เริ่มตั้งกลุ่มมาตั้งแต่ปี 2543 ในครั้งนี้ต่างคนต่างปลูกในพื้นที่ของตัวเอง เจอปัญหาแล้งน้ำบ้าง ไฟฟ้าไปไม่ถึงบ้าง จนในที่สุดทางกลุ่มได้มาขอนิคมสหกรณ์ในการใช้ที่ดินสำหรับทำการเพาะปลูก คนละ 1 ไร่ เมื่อปลายปี 2554 ที่นับตั้งแต่เริ่มที่ดินตรงนี้ไม่ได้เป็นดินที่เหมาะสำหรับการเพาะปลูกเลย แต่ด้วยความพยายาม ไม่ท้อถอยของเหล่าสมาชิก ค่อยๆช่วยกันปรับปรุงดิน เติมปุ๋ยคอกทปุ๋ยหมัก จนมาถึงทุกวันนี้กลายเป็นดินที่ให้ผลผลิตงอกงาม

นอกจากรวมกลุ่มเพื่อทำเกษตรอินทรีย์แล้ว ลุงสอนเล่าว่าทางกลุ่มยังต้องการแก้ปัญหาผู้สูงอายุในชุมชน หรือคนที่ไม่มีงานทำ ทำให้มีรายได้ได้จากการปลูกพืชผักสวนครัว ได้ลดรายได้ เหลือกินก็นำไปขายเป็นรายได้ให้กับครอบครัวอีกทาง อีกทั้งพื้นที่เพาะปลูกนี้อยู่ใกล้หมู่บ้านของสมาชิก เมื่อลูกหลานกลับมาจากโรงเรียน หรือทำงาน ก็อาจมาดูปู่ย่าตายายรดน้ำแปลงผัก ซึ่งก็อยากให้วิถีชีวิตแบบนี้กลับมา


ตอนนี้มีสมาชิกราว 50 ราย ซึ่งมีข้อตกลงร่วมกันว่าปุ๋ยเคมีทุกชนิดจะไม่มีการใช้ภายในกลุ่มเลย เพราะเราอยากให้พื้นที่เพราะปลูกเป็นพื้นที่บริสุทธิ์และยั่งยืน ผลผลิตเกือบ 90 % ขายในตลาดชุมชน ต.เวียงตาล รวมถึงชุมชนใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าที่นี่ทำเกษตรอินทรีย์ ในราคาไม่แพง ทำให้เรื่องตลาดจึงไม่มีปัญหา

โครงการ Safe for Sure กับ คณะเทคโนโลยีการเกษตร  มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปางถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทางกลุ่มได้มีโอกาสมาเข้าร่วม ทำให้เกษตรกรได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลทางวิชาการ และแลกเปลี่ยน เป็นการเลือกเฟ้นกลุ่มเกษตรที่ทำเกษตรอินทรีย์อย่างแท้จริง ซึ่งยังมีอีกมาก เพราะโครงการนี้เป็นการการันตีคุณภาพผลผลิตทางการเกษตร และลงพื้นที่ให้ความรู้เกษตรกรอีกด้วย





สอบถามรายละเอียด ผลิตภัณฑ์ โทร. 095-286-3036

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์