วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กลุ่มผักปลอดสารพิษ อ.แจ้ห่ม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เริ่มจากสมาชิก 26 ครัวเรือน โดยมีเป้าหมายเดียวกันคืออยากให้ทุกคนในครอบครัวได้กินผักที่ปลอดภัย ลดการใช้สารเคมี เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง

จนพัฒนาชุมชนอำเภอแจ้ห่มได้เข้ามาส่งเสริมกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงทำให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 50 ครัวเรือน และได้ทำโครงการร่วมกับ ส.ส.ส. เป็นโครงการปลูกผักปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพอีกด้วย


นอกจากปลูกผักสวนครัวในครัวเรือนแล้วกลุ่มปลอดสารพิษ อ.แจ้ห่ม ยังปลูกผักที่หัวไร่ปลายนาอีกด้วย ซึ่งทำให้มีพื้นที่ปลูกมาก รวมถึงให้ผลผลิตที่หลากหลายอีกด้วย ข้าว ข้าวโพด  พริก ถั่วลันเตา  กะหล่ำ  บล็อกโคลี ผักกาด แตงกว่า สะระเหน่ คะน้า ผักปัง ต้นหอม ผักชีฝรั่ง ส่วนมาผักของกลุ่มปลอดสารพิษนี้จะออกจำหน่ายในตลาดชุมชน โดยจะมีคนมารับซื้อถึงหมู่บ้าน ทำให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ตอนนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับโรงพยาบาลแจ้ห่มที่จะรับผักปลอดสารพิษของทางกลุ่มไปปรุงอาหารให้แก่ผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

กลุ่มผักปลอดสารพิษ ได้เข้าร่วมโครงการ Safe for Sure ของคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ตั้งแต่ปลายปี 2561 ทำให้ได้รับการตรวจหาสารพิษในค้างในผลิตผลทางการเกษตร ทำให้กลุ่มได้รับข้อมูลทางวิชาการ และได้รับการการันตีคุณภาพอีกด้วย








สอบถามรายละเอียด ผลิตภัณฑ์ ได้ที่แม่หลวง โศภิษฐ์กานต์  ลำขาว โทร. 093-273-2596

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์