วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตและแปรรูปผักผลไม้และสมุนไพร บ้านสบลี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เริ่มต้นจากสมาชิกไม่ถึง 10 คน เพื่อได้คนได้ครอบครัวมีสุขภาพที่ได้ ลดรายจ่าย  ได้รับประทานผักปลอดภัย เพื่อสุขภาพ จึงรวมตัวปลูกพืชผลทางการเกษตรทั้ง ผัก ผลไม้ และสมุนไพร แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างเช่น ช่วงที่มะนาวล้นตลาดก็จะแปรรูปเป็นมะนาวโซดา ออกขายตามงานอีเวนท์ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และมีฝ่ายตลาดออกตลาด  จนปัจจุบันมีสมาชิกราว 20 คน

ด้วยความที่สมาชิกในกลุ่มมีความถนัดที่ไม่เหมือนกัน ทำให้กลุ่มนี้มีทั้งฝ่ายผลิต ฝ่ายแปรรูป และฝ่ายตลาด จึงทำให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีระบบ


ผลผลิตของกลุ่มมีหลากหลาย อาทิ มะเขือ กระเจี๊ยบ ถั่วฝักยาว ผักดอง ฟักทอง แตงกวา ผักพื้นบ้าน รวมถึงทางกลุ่มได้มีการจัดทำชุดผักพร้อมเครื่องปรุง ชุดยำ ชุดแกแค น้ำยำ แทนที่จะขายผักเป็นมัดๆอย่างที่ผ่านมา เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค

นอกจากวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตและแปรรูปผักผลไม้และสมุนไพร บ้านสบลี จะร่วมกับชุมชนแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนกับทางโรงเรียน โดยให้พื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ให้สมาชิกในกลุ่มที่ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกมาใช้ประโยชน์ วางแผนการปลูก นอกจากนี้เด็กๆในชุมชนจะได้ความรู้ ประสบการณ์ รวมถึงลงมือทำเกษตรอินทรีย์อีกด้วย

วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตและแปรรูปผักผลไม้และสมุนไพร บ้านสบลี  เป็นอีกหนึ่งกลุ่มเกษตรกรที่เดินตามรอยในหลวง ร.9 ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ และทางกลุ่มน้อมนำศาสตร์พระราชนำทางการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างเป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง














สอบถามรายละเอียด ผลิตภัณฑ์ โทร. 062-302-4197
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์