วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ก่อนสิ้นแสงตะวัน ก่อนกาลเวลาจะสิ้นสุด งานผู้ว่าฯทรงพล ยังไม่สิ้นพลัง ?

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ากเปรียบลำปาง กับจังหวัดในภาคเหนือตอนบนบางจังหวัด โดยเฉพาะเชียงใหม่ ดูเหมือนลำปางไม่ได้หมุนไปตามกาลเวลามากนัก เพราะในขณะที่เชียงใหม่อันเปรียบเสมือนเมืองหลวงของภาคเหนือ ความเจริญด้านวัตถุของเมืองเติบโตขยายตัวอย่างไร้ทิศทาง รถราแน่นขนัด การจราจรวิกฤติ ไม่แตกต่างไปจากกรุงเทพมหานคร ลำปางยังดูสงบเงียบ เป็นเมืองน่าอยู่ น่ารัก และน่ารักมากขึ้น เมื่อลำปางได้ผู้ว่าฯคนใหม่ เมื่อสองปีที่ผานมา

เพราะความเป็นนักปกครอง ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนา เอาใจใส่ทุกข์สุขของชาวบ้าน อุทิศเวลาให้กับงานทั้งในและนอกเวลาราชการ ทำให้เราได้เห็นเมืองลำปางถูกแต่งแต้มด้วยงานศิลปะ ด้วยสตรีทอาร์ต นอกเมืองออกไปก็เห็นโครงการท่องเที่ยวต่างๆ การเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว ใหม่ๆ เรียกได้ว่า งานส่งเสริมการท่องเที่ยวลำปาง เฟื่องฟูอย่างยิ่งในยุคผู้ว่าราชการจังหวัดคนนี้

หลายปีต่อเนื่องมา คนที่ถูกส่งมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งอาจรวมถึงพี่ชายคนหนึ่งของ “ม้าสีหมอก” ด้วย ล้วนมาอยู่ลำปาง เพื่อรอเวลาเกษียณเกือบทั้งสิ้น แม้แต่ละท่านจะยังคงมีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานของท่าน แต่ความรู้สึกของคนลำปางเหมือนไม่ได้คาดหวังความเปลี่ยนแปลงในทางสร้างสรรค์ เพราะเวลาที่ทำงานที่จำกัดกับระบบราชการ หนึ่งปีก็คือหนึ่งวัน

ย้อนเวลาไปดูช่วงรอยต่อของผู้ว่าฯลำปางคนปัจจุบัน กับผู้ว่าฯลำปางคนก่อน

คล้ายลมพัดผ่าน การมีอยู่ของนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ เหมือนไม่เคยมีอยู่ ถึงจะเคยฝากชื่อเสียงเลื่องลือไว้ที่จังหวัดน่าน แต่เมื่อมานั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯลำปาง นอกจากภาพ เรื่องราวของท่านที่วูบวาบอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว ก็มองไม่เห็นว่ามีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน

ความเติบโตขยายตัวของลำปาง ในจุดยืนของ “ลานนาโพสต์” คือการเติบโตขยายตัว ที่จะต้องมีกำแพงขวางกั้นการไหลบ่าของความเจริญด้านวัตถุจนเกินจำเป็น จนกระทั่งผลักให้ลำปางกลายเป็นเมืองไร้ระเบียบ เช่นเชียงใหม่

นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ หมดเวลา ลำปางก็ได้

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม สิงห์ดำที่ท่องยุทธภพในพื้นที่ภาคใต้มาโดยตลอด ขึ้นเหนือมาลำปาง จังหวัดขนาดกลาง ที่ใครมาเป็นผู้ว่าฯก็คงไม่มีโอกาสสร้างผลงานที่โดดเด่น หากตรงกันข้ามกลับท้าทายว่า จะสามารถบริหารจัดการเมืองผ่าน แห่งนี้ให้เป็นที่รู้จักมากกว่าเหมืองแม่เมาะ วัดพระธาตุลำปางหลวง และหลวงพ่อเกษม เขมโก อย่างไร

มีบันทึกจาก “ศูนย์ข่าวบ้านเรา” ว่า นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม นับเป็นลูกหม้อมหาดไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2502 พื้นเพเป็นคนสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา แต่ใช้ชีวิตวัยเรียนในเมืองกรุงเป็นส่วนใหญ่

จบปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ คือปลัดอำเภอละงู จังหวัดสตูล  ปลัดอำเภอละอุ่น และอำเภอเมือง จังหวัดระนอง ผู้ช่วยหัวหน้าประสานแผนและโครงการ กรมการปกครอง เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานจังหวัดยะลา ก่อนที่จะเริ่มต้นที่ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ในปี 2557

“ลานนาโพสต์” รีวิว บทบาทผู้ว่าราชการจังหวัดของนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม อีกครั้ง เมื่อเขากำลังจะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้ว่าฯลำปาง ในอีกสองเดือนข้างหน้านี้ กับอีกสองปีย้อนหลัง ที่มีความแตกต่างจากผู้ว่าฯคนก่อนๆอย่างแน่นอน

ลำปางจะกลับมาเป็นที่พักก่อนเกษียณของผู้ว่าฯอีกหรือไม่ โครงการท่องเที่ยวต่างๆของผู้ว่าฯทรงพล ที่เฟื่องฟูอย่างมาก จะมีใครมาสานต่อ

ถ้าคนที่มามีเวลาสั้นๆ ลำปางก็จะมีค่าเพียงที่พำนักชั่วคราวของผู้ชราภาพอีกคนหนึ่งเหมือนเช่นที่เป็นมาหรือไม่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1240 วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์