วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

แอ่วไอฝนชนหน้าหนาว แอ่วบ่เหงามาที่...ลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
เข้าหน้าฝนก็ต้องหยิบเสื้อกันหนาวที่กันฝน หรือเสื้อกันฝนเพื่อกันเปียกแล้วหนาว หอบกระเป๋า สะพายกล้อง ไปท่องเที่ยวลำปางหน้าฝนแบบสดชื่นกันสักทริปไหม??

ว่าแล้วนักเดินทางท่องเที่ยวก็ มักจะต้องเปิดหาข้อมูล จุดเช็คอิน ตามแนวสไตล์ที่ตัวเองชอบ เที่ยวแบบอิงแอบแนบชิดธรรมชาติ ป่าเขา หรือ จะเที่ยววัดวา ดูบ้านเมืองวัฒนธรรม หรือจะแนวเก๋ไก๋ไปโพสต์ท่าทามกลางไอหมอก หยอกล้อกับสายฝน แล้วลำปางมีอะไร ???

 

  • ใจกลางเมือง นครลำปาง
อย่างแรกที่ต้องวางแผนคือ การไปถ่ายรูปชิคๆ ที่สตรีทอาร์ท ริมน้ำวัง กาดกองต้า หรือปักหมุดไปที่ สะพานรัษฎาภิเษก จุดนี้ไม่ควรพลาด หากถ่ายรูปตอนเช้าหรือ ก่อนค่ำ ก็แวะ ทานอาหารเจ้าดั้งเดิม ของลำปางรอบรัศมี สะพานรัษฎา หรือ ตลอดแนวกาดกองต้า หากตรงเสาร์อาทิตย์ ช่วงเย็นถนนในชุมชนกาดกองต้าจะกลายเป็น ถนนคนเดินที่ยาวเป็นกิโล ช็อปกันเพลิน 

จุดเช็คอินสตรีทอาร์ท อีก2จุดที่ น่าสนใจ คือ ย่านตลาดร้อยปี เก๊าจาว มีบรรยากาศสะพานดำ ทางรถไฟสมัยสงครามโลก และเที่ยวตลาดเช้า ขายกันตั้งแต่เช้ามืดถึงสายๆ ตลาดแห่งนี้ มีสินค้าพื้นถิ่น ปะปนกับของกินของใช้ทุกยุคสมัยให้ชมและซื้อหา เสร็จแล้วก็แวะไปสถานีรถไฟและถ่ายรูปศิลปะบนรั้วกำแพง ที่ตรอกโรงไฟฟ้าเก่า ใกล้กับไปรษณีย์ลำปาง  ส่วนที่เหลือจุดท่องเที่ยวใหม่ๆ ก็ต้องไปแอ่วกาดหน้าวัด ที่วัดปงสนุก ย่านนั้น นั่งรถม้าชมเมืองเก่า ได้ภาพประทับใจแน่นอน

 

  • ไปงาว เล่าเรื่องทะเลหมอก “ผาปักธง”
คนลำปางอาจจะยังเคยไปพิชิตทะเลหมอกที่นี่น้อยมาก ผาปักธง คือ ชื่อของยอดดอยหน้าผา สำหรับขาผจญภัยที่ต้องไปยืนบนนั้นสักครั้ง เส้นทางไปอำเภองาว ก่อนถึงค่ายประตูผาเล็กน้อยจะเห็น ทิวเขาประตูผาน้อย บ้านจำปุย ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ปลายฝนต้นหนาวบอกเลยว่า “ทะเลหมอกสวยมาก” จุดท่องเที่ยวนี้ มีไกด์ท้องถิ่นที่บ้านจำปุย หล่ายผาโฮมสเตย์ เป็นทีมนำทางที่เชี่ยวชาญ อีกไม่นานเส้นทางนี้จะมีสวนเกษตรจากกลุ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เปิดสวนให้ชมในฤดูผัก ผลไม้ ก่อนที่จะไปไหว้สิ่ง

  • ศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองงาว ที่วัดจองคา
จุดท่องเที่ยวสุดพีคที่ต้องกำหนดไว้ในเส้นทางอำเภองาว ต้องไปนอนค้างคืน ที่อุทยานแห่งชาติผาไทย แล้วไปชมธรรมชาติหล่มภูเขียว น้ำตกแม่แก้และน้ำตกเกาฟุ ที่เราสามารถจอดรถแล้วเดินถึงน้ำตกได้ภายใน 5 นาที เดินชมธรรมชาติด้วยการเดินเยียบน้ำตกย้อนขึ้นไปโดยไม่ลื่น เพราะที่นี่เป็นภูเขาหินปูน เดินทวนน้ำตกได้สบาย ไปงาวไม่เหงาก็ต้องเอาเพื่อนหรือคนรักไปด้วยกัน 

 

  • แจ้ห่ม-เมืองปาน” ม่านหมอกดงกาแฟ
เส้นทางอำเภอแจ้ห่ม-เมืองปาน เป็นเส้นทางในฝันของนักเดินทางที่อยากมาเยือนสักครั้ง แต่คนลำปางเองก็ควรไปสัมผัสให้เล่าได้อรรถรสว่าปานจะฟินแค่ไหน ภูเขาที่ห่มด้วยหมอกฝน ปนหมอกเหมย ช่วงหน้าฝนจนถึงหน้าหนาว อากาศเย็นจนหนาวเหน็บในสองฤดูกาล แต่ที่นี่มีกาแฟเป็นทูตแห่งการท่องเที่ยว เพราะกาแฟบรูโน่ กาแฟเหรียญทองระดับโลกก็อยู่ที่นี่ หรือจะขึ้นดอยไปสอยฝันกันที่ ป่าเหมี้ยง-กิ่วฝิ่น ทะลุไปแม่กำปอง เชียงใหม่

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหนึ่งวิถีเที่ยวให้เลือกพักผ่อน เลาะล่องเขื่อนกิ่วลม นอนรีสอร์ทบนเกาะส่วนตัว แบบสัญญาณโทรศัพท์ขาดๆหายๆ ให้มีโอกาสห่างจากโลกออนไลน์แล้วไปไปพิชิตยอดดอยวัดพระธาตุปู่ผาแดง ให้สุดน้ำ ดิน ฟ้า โปรแกรมเส้นทางแจ้ห่ม คุณจะไม่มีวันลืม

ฝนมาก่อนหน้าหนาว ไม่ต้องเหงาในวันหยุด พักผ่อนจากหน้าที่การงาน เส้นทางสำปางทุกสาย มีแหล่งเที่ยวให้ละลายใจ ชาร์ทไฟชีวิต มาเที่ยวลำปางเมืองปลายทางฝัน ..มาแล้วจะรู้ว่า...ทำไม ลำปางต้องห้ามพลาด
                                                                                    
เรื่อง /ภาพ : ศชากานท์ แก้วแพร่
  
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 16 - 22 สิงหาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์