วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ผมรับผิดชอบเพียงพูดเดียว คำพูดบางเบาราวปุยนุ่น

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ถ้อยคำ “ผมขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว” อันเนื่องมาจากกระแส การถวายสัตย์ปฎิญาณไม่ครบ  กลายเป็นเรื่อง “ปากพาไป”ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หาสาะ หาแก่นสาร หาคำอธิบายอะไรไม่ได้ และต่อไปนี้ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกล่าวถ้อยคำใด ก็คงไม่มีความหมายอะไรที่ต้องสงสัยให้ยาวความ

คำสัตย์นั้น แสดงถึงความน่าเชื่อถือของคน ไม่ปฎิวัติ ก็ปฎิวัติ ไม่เล่นการเมือง ก็เล่นการเมือง ยังมีอีกมากมาย ทั้งที่พูดแล้วลืมคำของตัวเอง และทั้งที่ต้องยอมรับว่าพูด เมื่อกระแสสังคมบีบทางให้ต้อง อธิบายความหมายของคำว่า “ผมรับผิดชอบผู้เดียว” ซึ่งความหมายในทางเป็นจริงจากท่าทีของเขา คืออไม่รับผิดชอบอะไรเลย

ความจริงอันเป็นที่น่าสงสัย แม้แต่ทนายหน้าหอ ก็ไม่กล้าให้ความเห็น คือ ถ้อยคำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฎิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย..” อาจเป็นการเจตนา ซึ่งคาดเดาอยู่บ้างแล้วว่า จะมีการท้วงติง แต่ด้วยอภินิหารทางกฎหมาย  พวกเขามั่นใจว่าจะผ่านไปได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังนำรัฐบาลเข้าสู่ความเสี่ยง เพราะรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พ.ศ.2560 มาตรา 161 บัญญัติไว้ว่า “ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฎิญาณต่อพระมหากษัตริย์ ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้ “ ทั้งนี้ถ้อยคำ ดังต่อไปนี้ไม่ครบถ้วน ตามที่ปรากฏแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้กลุ่มคนร่วมสมัย จากยุคจอมพลสฤษติ์ ธนะรัชต์ หวลคิดถึงจอมพลผ้าขาวม้าแดงผู้นี้ ที่เคยกล่าวถ้อยคำว่า “ข้าพเจ้าขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว” ซึ่งความขึงขังจริงจังเช่นนั้น ก็อาจมีราคาไม่ต่างไปจากยุคของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อทำการรัฐประหารยึดอำนาจจาก พลเอก ถนอม กิตติขจร (ยศขณะนั้น) จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยรูปแบบการบริหารเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด และนั่นคือจุดเริ่มต้นของคำว่า “ข้าพเจ้าขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว

ภาพจำถ้อยคำนี้ มักได้ยินอยู่เสมอ เมื่อยามเกิดเหตุเพลิงไหม้  ที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จะไปถึงที่เกิดเหตุและดำเนินการสั่งการอย่างเด็ดขาด และการลงโทษอย่างรุนแรง เช่น การสั่งประหารชีวิตผู้ลอบวางเพลิง โดยใช้ ม. 17 (มาตรา 17 แห่งธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร) พร้อมกับคำพูดว่า ข้าพเจ้ารับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว” เช่น ในสารของ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ถึงประชาชนชาวไทย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2501 ว่า

 ข้าพเจ้าจึงตกลงใจว่าจำเป็นต้อง ปฏิบัติการ โดยเร่งด่วนและเฉียบขาด เฉพาะอย่างยิ่งในกรณีเพลิงไหม้ โดยไม่คำนึงถึงสิ่งใดอื่นแม้แต่ ตัวข้าพเจ้าเอง ฉะนั้น ข้าพเจ้าจำเป็นจะต้องปฏิบัติการอย่างเด็ดขาด การใดจะผิดถูกหรือไม่ ข้าพเจ้ารับผิดแต่ผู้เดียว โดยจะต้องปฏิบัติการไปตามแนวนโยบายซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าถูกที่สุด เพื่อความผาสุก ของพี่น้องทั้งหลายร่วมกัน ขอได้โปรดกรุณารับทราบตามนี้ไว้ด้วย”

บทสรุปของนายกรัฐมนตรีสองยุคนี้ ดูเหมือนมีนัยสำคัญไม่แตกต่างกัน คือการใช้ถ้อยคำที่ดูมีน้ำหนัก น่านับถือในสปิริต แต่เชื่อถือไม่ได้ เอาเป็นสาระสำคัญไม่ได้ และทำให้ความหมายของคำว่า “ความรับผิดชอบ” ด้อยค่าลง 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 16 - 22 สิงหาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์