วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯหมูป่า เป็นผู้ว่าฯลำปาง คนดีตกน้ำก็ไหล ตกไฟก็ไหม้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชื่อ ชั้นของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร มิใช่ระดับจังหวัด ไม่ใช่ระดับประเทศ หากนับเป็นผู้ว่าฯระดับโลก ในฐานะของผู้บัญชาการเหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่มีผลงานยอดเยี่ยม เป็นที่ประจักษ์ของสายตาชาวโลก คนทั้งหลายจึงมีความเชื่อว่า เพียงได้แปะชื่อณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร รบร้อยครั้งก็ชนะร้อยครั้ง ลงเลือกตั้งร้อยครั้ง ก็ชนะร้อยครั้ง

ดังนั้น จึงไม่แปลกที่พรรคการเมืองระดับชาติหลายพรรค โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่หมายมั่นปั้นมือจะทาบทาม และส่งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ลงสมัครชิ่งตำแหน่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ชิงดำกับอดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย

แต่..นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ก็ตอบอย่างนิ่มนวล

“ผมไม่ทราบเรื่อง เป็นเรื่องที่สื่อมวลชนไปเขียนกันเอง ผมขอไม่แสดงความเห็นาการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.”

เรื่องของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ หากสื่อทำการบ้านมาบ้าง ก็จะพบว่าคุณสมบัติของนายณรงค์ศักดิ์นั้น ไม่สามารถลงสมัครผู้ว่าฯได้ เพราะเงื่อนไข คือ ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร และได้เสียภาษีตามกฎหมายว่าด้วยภาษีโรงเรือนและที่ดิน หรือตามกฎหมายว่าด้วยภาษีบำรุงท้องที่ให้กรุงเทพมหานครในปีที่สมัครหรือปีก่อนที่สมัครหนึ่งปี กรณีมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 180 วัน นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง

นายณรงค์ศักดิ์ ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน กทม.ไม่เคยเสียภาษีไม่ว่าประเภทใด และหากย้ายทะเบียนบ้านมา กับการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2562 ไม่มีทางที่จะมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 180 วัน

ความจริงในการปฏิเสธจึงมีคำตอบอยู่ในตัวชัดเจน

ด้วยเกียรติประวัติ ผลงานระดับโลก ขานชื่อผู้ว่าราชการจังหวัดในประเทศไทย อาจคนเดียวที่คนไทยทั้งประเทศจำได้ ก็คือนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯหมูป่า ที่อยู่ในสายตา อยู่ในความจดจำของคนต่อเนื่องยาวนานนับเดือนในห้วงวิกฤติหมูป่า

ดังนั้น จึงมีคำถามว่า นายณรงค์ศักดิ์ เพิ่งย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ซึ่งในเชิงพื้นที่เล็กกว่าจังหวัดเชียงราย สำคัญน้อยกว่าเชียงราย เพียงปีเดียว ก็ถูกย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญเท่าๆกับจังหวัดพะเยา นี่เป็นการลงโทษที่เข้าใจได้ง่าย หากบอกว่าเป็นการลงโทษ มิใช่การปูนบำเหน็จจากผลของความเสียสละ บากบั่น ช่วยชีวิต 13 หมูป่าแน่นอน

คนลำปาง อาจยินดีที่ได้ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ เป็นคนที่มีชื่อเสียง และเอาการเอางาน หวังผลว่าลำปางจะเจริญก้าวหน้า มีโครงการสร้างสรรค์ใหม่ๆ ไม่แพ้ผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม ที่ใช้เวลาสองปีฝากผลงานไว้มากมาย

แต่ในสายตาชาวบ้าน ก็ซุบซิบกันว่า เหตุผลที่ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ยังว่ายวนอยู่ในจังหวัดเล็กๆ ที่อาจไม่ได้สลักสำคัญมากนัก เป็นคนตรงไปตรงมาเกินไป ทำงานกับฝ่ายการเมืองยาก ถ้าเหตุผลเป็นเช่นนี้ ก็นับว่าไม่ยุติธรรมสำหรับข้าราชการเกรด เอ เช่นนายณรงค์ศักดิ์  

ในระบบราชการ ดีเกินไป เคร่งครัดเกินไป ก็อยู่ยาก มีแต่คนดีในระบบราชการเท่านั้น ที่ตกน้ำก็ไหล ตกไฟก็ไหม้ แต่ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ แม้อาจจะยังไม่ได้รับการเกื้อหนุนจากผู้บังคับบัญชา สวรรค์คงมีตาเห็นเข้าสักวัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 16 - 22 สิงหาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์