วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562

511 ครั้ง ป่วน 1669 รพ.เตือนอย่าทำ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เบอร์นิรนามโทรป่วน 1669 กว่า 511ครั้ง ผอ.รพ.ลำปาง มอบนิติกรแจ้งตำรวจ สืบจนรู้ตัวผู้ก่อเหตุ พบเป็นชายสติไม่สมประกอบ ผู้ปกครองรีบนำตัวมาขอโทษ ด้านโรงพยาบาลลำปางฝากเตือน หากไม่มีเหตุฉุกเฉินอย่าโทร

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีบุคคลภายนอกใช้หมายเลขโทรศัพท์ 097 – 9481xxx โทรศัพท์เข้ามาก่อกวนสายด่วน 1669  ทำให้มีผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการของโรงพยาบาลลำปาง  โดยได้โทรศัพท์เข้ามาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 รวมจำนวนทั้งสิ้น 511 ครั้ง  โดยไม่พูดและวางสายไป ซึ่งเป็นแบบนี้ตลอดทั้งวัน ซึ่งก็ทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้ที่ประสบเหตุฉุกเฉินได้รับผลกระทบ

ซึ่งต่อมาวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 นายทรงวุฒิ  ทรัพย์ทวีสิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้มอบอำนาจให้นายธนากร  สุปันต๋า นิติกรโรงพยาบาลลำปาง เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสภ.เมืองลำปาง เพื่อให้ติดตามหาตัวผู้ก่อกวนตามหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว จนกระทั่ง ทางโรงพยาบาลลำปาง ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง  ว่าพบตัวเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวแล้ว  คือ นายตุ้ย  สันวงศ์  แต่โทรศัพท์ดังกล่าว จะเอาให้นายวัชรพงษ์   สันวงศ์ อายุ 22 ปี  เป็นบุตรชายเอาไว้ใช้   โดยนายวัชรพงษ์นั้นมีอาการพิการทางสติปัญญา ได้ใช้โทรศัพท์เครื่องดังกล่าวโทรมาก่อกวนที่เบอร์ 1669  โดยที่บิดาไม่ทราบ  จนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเรื่องไป 

และเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นายตุ้ย  สันวงศ์ บิดาผู้ก่อเหตุ ได้นำตัวนายวัชรพงษ์ สันวงศ์ มาขอโทษต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการของโรงพยาบาลลำปาง   ทางด้านนายธนากร  สุปันต๋า นิติกรโรงพยาบาลลำปาง  ได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดตามมาตรา 397 ตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 รวมทั้งมาตรา 38 พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน 2551 ผู้ใดใช้ระบบสื่อสารและเทคโนโลยีที่จัดไว้สำหรับการปฏิบัติการฉุกเฉินโดยประการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่การปฏิบัติการฉุกเฉิน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท  ซึ่งนายตุ้ยได้เข้าใจเป็นอย่างดี และจะคอยดูแลไม่ให้เกิดเรื่องขึ้นอีก   ในส่วนของทางโรงพยาบาลลำปางไม่ได้ติดใจเอาความ เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นผู้ป่วยพิการทางสมอง  

แต่อย่างไรก็ตาม  โรงพยาบาลลำปางขอฝากเตือนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการใช้สายด่วนฉุกเฉิน 1669 เพราะถือเป็นสายด่วนในการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินของผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านการแพทย์ หากมีการโทรศัพท์เข้ามาในลักษณะก่อกวนจะมีความผิดดังกล่าวข้างต้น
                       
 หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่  1245 วันที่ 20 ตุลาคม -  3 ตุลาคม 2562

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์