วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ประมงจังหวัด เรียกตัวแทนผู้ประกอบการเลี้ยงปลา ผู้มีอาชีพด้านการประมง ขอให้ช่วยสังเกตการณ์แอบลักลอบนำสัตว์น้ำต่างถิ่น มาปล่อยในพื้นที่ จังหวัดลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ประมงจังหวัด เรียกแทนผู้ประกอบการเลี้ยงปลาตู้ ปลากระชัง ผู้มีอาชีพด้านการประมงตกปลาต่างๆ ขอให้ช่วยสังเกตการณ์แอบลักลอบนำสัตว์น้ำต่างถิ่น มาปล่อยในพื้นที่ จังหวัดลำปาง เพื่อป้องกันการล่มสลายของสัตว์น้ำพื้นถิ่นให้คงอยู่ต่อไป

วันที่ 30 กันยายน 2562 ที่ห้องประชุม ชั้น 3 ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง นายอำพล จินดาวงค์ ประมงจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยส่วนราชการ สังกัดกรมประมงในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชัง กลุ่มผู้ประกอบการเลี้ยงปลาตู้ปลาสวยงาม กลุ่มผู้มีอาชีพประมง ชมรมตกปลานครลำปาง เข้ามาพบปะพูดคุยชี้แจงเรื่องผลกระทบ การปล่อยสัตว์น้ำต่างถิ่น สัตว์น้ำควบคุม และสัตว์น้ำนักล่าในแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่ จังหวัดลำปาง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณ เดือนกุมภาพันธุ์ 2562 ได้มีกลุ่มชาวบ้านกลุ่มหนึ่งไปล้างบ่อปลาในวัดแห่งหนึ่งในเขต อ.เมืองลำปาง แล้วไปพบปลาช่อนอเมซอน ขณะนั้นมีความยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนัก 50-60 กิโลกรัม  ซึ่งมีขนาดใหญ่ไม่สามารถเลี้ยงในสระได้แล้ว  ด้วยความหวังดีและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงได้นำปลาช่อนอเมซอนตัวดังกล่าว มาปล่อยที่สระน้ำหนองกระทิง  ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง แล้วถ่ายรูปโชว์ สุดท้ายถูกต่อว่าอย่างหนัก  เนื่องจากปลาช่อนอเมซอนเป็นปลาต่างถิ่นและเป็นปลานักล่าอาจจะทำให้ปลาเล็กปลาน้อยในสระน้ำหนองกระทิงหายไป  ทางหลายหน่วยงานโดยเฉพาะประมงจังหวัดลำปาง อบจ.ลำปาง ได้นำป้ายมาติดไว้ภายในสวนสาธารณะหนองกระทิง เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของสัตว์น้ำต่างถิ่น ห้ามนำสัตว์น้ำต่างถิ่นมาปล่อยโดยเด็ดขาด

ขณะเดียวกันทาง  อบจ.ลำปาง ก็ห้ามเข้ามาตกปลาภายในสวนสาธารณะหนองกระทิง พร้อมสร้างเบ็ดเพื่อดักจับปลาช่อนอเมซอน ออกจากหนองน้ำในสวนสาธารณหนองกระทิง แต่ไม่สามารถจับได้ จนผ่านไปเกือบ 7 เดือน  กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562  สำนักงานประมงได้รับแจ้งจากชาวบ้านน้ำโท้ง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปางว่าสามารถจับปลาช่อนอเมซอน คาดว่าเป็นตัวเดียวกันที่มีคนนำมาปล่อยไว้ได้ในสวนสาธารณะหนองกระทิงได้แล้ว บริเวณลำห้วยท้ายหมู่บ้านห่างจากสวนสาธารณะหนองกระทิงไม่มากนัก โดยขนาดตัวปลายาวถึง 2 เมตร น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ซึ่งระยะเวลา 7 เดือน น้ำหนักปลาขึ้นมาเท่าตัวและตัวใหญ่ขึ้นเท่าตัว   คาดว่าปลาท้องถิ่นในหนองน้ำแห่งนี้ถูกจับกินไปจำนวนมาก จึงนำปลาตัวนี้ ไปรักษายังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง ต.ทุ่งฝาย อ.เมืองลำปาง เนื่องจากได้รับบาดเจ็บหลายจุด

นายอำพล จินดาวงค์ ประมงจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า ทางประมงจังหวัดได้มีการชี้แจงไปยังส่วนต่างๆเพื่อให้ทราบผลกระทบจากการปล่อยสัตว์ต่างถิ่น ซึ่งนอกจากปลาช่อนอเมซอนแล้ว ยังมีสัตว์น้ำต่างถิ่นอีกหลายชนิดที่มีการลักลอบปล่อยในพื้นที่ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ และป้องกันการลักลอบปล่อยสัตว์น้ำต่างถิ่น จึงได้เรียกส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องและใกล้ชิดในพื้นที่มาพบปะพูดคุย เพื่อให้ทราบผลกระทบและกฎหมายต่างๆ เพื่อที่จะไปบอกล่าวชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันต่อไป เพราะมีบทกฎหมาย ระบุโทษอย่างชัดเจน  อย่างเช่น ปลาหมอสีคางคำ ปลาหมอบัตเตอร์ และปลาหมอมายัน ที่กรมประมงประกาศห้ามนำเข้าและครอบครอง หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับถึง 1 ล้านบาท  และในขณะนี้จังหวัดลำปาง ตามแหล่งน้ำธรรมชาติต่างประสบปัญหาปลาชะโด และปลากระสูบ ระบาดไปทั่ว ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์น้ำต่างถิ่นที่กินสัตว์น้ำด้วยกันโดยแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะได้ร่วมมือร่วมใจกันดำเนินการจัดการอย่างเป็นระบบต่อไป
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์