วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

คว้ารางวัล “ช่อสะอาด” ผลงานลานนาโพสต์ ป.ป.ช.ชูสื่อปราบโกง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ป.ป.ช.ประกาศผลรางวัล ช่อสะอาดประจำปี 2562 ผลงานข่าว “กองทุนไฟฟ้า” ของ “ลานนาโพสต์” ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณประเภทข่าว หรือสารคดีเชิงข่าว เป็นรางวัลเดียว ที่ ป.ป.ช.มอบให้กับสื่อภูมิภาค บรรณาธิการย้ำจุดยืน เดินหน้าทำข่าวปราบโกง เพื่อสังคมโปร่งใส


นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประกาศผลการพิจารณารางวัลช่อสะอาด ประจำปี 2562 ในเว็บไซต์ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมนี้ โดยหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณ รางวัลข่าวหรือสารคดีเชิงข่าวชมเชย ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ จากผลงานทลายกำแพงระบบอุปถัมภ์เปิดทางสิทธิชุมชนคนแม่เมาะ ซึ่งเป็นการพิจารณาให้รางวัล โดยลานนาโพสต์ไม่ได้ส่งข่าวประกวดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในกลุ่มรางวัล ข่าวและสารคดีเชิงข่าวชมเชย มีผู้ได้รับรางวัลอีก 6 ราย ได้แก่ 1.ประเภทสื่อโทรทัศน์ผลงานงาบงบ 500 ล้าน 32 โครงการชลประทานผิดสเปคสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส 2. ผลงานตรวจสอบทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ รายการข่าว 3 มิติ สถานีโทรทัศน์ช่อง 33

3. ผลงานจัดซื้อรถดูดฝุ่นจังหวัดตาก 112 คัน วงเงิน 90 ล้านบาท ใช้งานไม่มีประสิทธิภาพใครรับผิดชอบ รายการคอลัมน์ หมายเลข 7 สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 HD

4. รางวัลข่าวหรือสารคดีเชิงข่าวชมเชย ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ ผลงานเปิดปมพิรุธ สกัดทุจริตงบวิจัย สวทช. ช่วย SME กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 5. ผลงานกระชากหน้ากาก “พล.ต.ต.” โกงลูกน้องเชิดเงินสหกรณ์กว่า 229 ล้านบาท หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ 6. ประเภทสื่อออนไลน์ผลงานเปิดโปงขายที่ดินการเคหะฯ 28.8 ล. เช็ค 2 ใบมัดเอื้อเอกชนชงฟันบิ๊กกับพวก สำนักข่าวอิศรา

สำหรับรางวัลช่อสะอาด มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ สนับสนุนยกย่องบุคคล กลุ่มบุคคล หรือหน่วยงานที่มีส่วนสนับสนุนหรือส่งเสริมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตด้วยการสร้างสรรค์ผลงานด้านสื่อที่มีเนื้อหาในการปลูกฝังและส่งเสริมคุณธรรมตลอดจนป้องกันและปราบปรามการทุจริต กิจกรรมที่ส่งเสริมสังคมไทยให้น่าอยู่

นางสาววริษฐา ภักดี บรรณาธิการ “ลานนาโพสต์” กล่าวว่า รู้สึกขอบคุณและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ ป.ป.ช.ได้เห็นถึงการทำงานสื่อของหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ที่มีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนการรายงานข่าวทุจริต คอรัปชั่น และได้มอบรางวัลให้ในครั้งนี้ รางวัลจะเป็นกำลังใจอย่างสำคัญในการทำงานข่าวเชิงสืบสวน สอบสวนเพื่อเปิดโปงการทุจริต และสร้างความเท่าเทียมในสังคม เพื่อความโปร่งใสในสังคมต่อไป นับเป็นรางวัลสื่อระดับชาติ รางวัลที่ 13 ที่ลานนาโพสต์ได้รับ

บรรณาธิการลานนาโพสต์ ย้ำว่า ข่าวทลายกำแพงระบบอุปถัมภ์ เปิดทางสิทธิชุมชนคนแม่เมาะ คือความพยายามในการทำหน้าที่เพื่อตอบคำถามเรื่องความไม่โปร่งใส ความไม่เป็นธรรมในการจัดสรรงบประมาณกองทุนไฟฟ้า ซึ่งในที่สุดได้มีการปรับรื้อวิธีการจัดการบริหารกองทุนใหม่ จนสามารถเชื่อถือและวางใจได้

“คอรัปชั่นไม่กลัวความเห็น แต่คอรัปชั่นกลัวความจริง การเข้าถึงความจริงได้เป็นเรื่องที่ยากลำบากพอสมควร เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัย หากการทำข่าวนั้นไปกระทบกับผลประโยชน์ของใครก็ตาม แต่เราก็ยืนยันที่จะทำหน้าที่นี้ต่อไป”
นางสาววริษฐา กล่าว
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์