วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เลือกตั้งท้องถิ่นเริ่มคึกคัก ว่าที่ผู้สมัครร่วมวงเสวนา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ว่าที่ผู้สมัคร องค์การบริหารส่วนท้องบถิ่นในจังหวัดลำปาง ตื่นตัวเข้าร่วมเสวนาเชิงวิชาการ  การเลือกตั้งท้องถิ่น บริบทเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่น่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า ขณะที่กรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันต้องรอประกาศมติจาก ครม.ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนถึงจะจัดการเลือกตั้งได้


เมื่อวันที่  2 พ.ย.62 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม อาคารเรียนรวม 5 ชั้น คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์

ลำปาง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดการเสวนาเชิงวิชาการ  การเลือกตั้งท้องถิ่น บริบทเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายด้านมาร่วมเสวนาในครั้งนี้ ประกอบด้วย ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง  ศ.ดร.อุดม รัฐอมฤต อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายภูมิพิทักษ์ กองแก้ว อดีตรองเลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินัยฯ  รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย  นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  รศ.ดร.ธัชเฉลิม สุทธิพงษ์ประชา รองคณะบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาองค์กร วิทยาลัยสหวิทยาการ ผู้ตรวจการกรรมการการเลือกตั้ง  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดลำปาง  เป็นต้น

 

โดยผู้สนใจเข้าร่วมเวทีวิชาการครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นว่าที่ผู้สมัครนายกฯ ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เช่น นายดาชัย เอกปฐพี  กลุ่มพลังลำปาง เป็นต้น   และยังมีว่าที่ผู้สมัครนายกฯ  ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภา อบต. เทศบาลเมือง เทศบาลนคร  เช่น นายอภิชัย สัชฌะไชย  หัวหน้ากลุ่มพัฒนาลำปาง  นายสุนทร ใจแก้ว ว่าที่ผู้สมัครนายก อบต.สบป้าด  ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชาชนทั่วไปรวมไปถึงนิสิตนักศึกษา กว่า 500 คน  ทั้งนี้  เพื่อที่จะได้ชี้แจง แนะนำ เสนอแนวทางในเรื่องต่างๆในการเตรียมพร้อม เตรียมตัวก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้าปี 2563  เนื่องจากว่า กฎหมายเลือกตั้ง ท้องถิ่นค่อนข้างจะเอียดเทียบเท่ากับการเลือกตั้งใหญ่ หรือเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งหาก ว่าที่ผู้สมัคร ท้องถิ่น อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะส่งผลกระทบได้หากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้น  ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมเสวนาสอบถาม กฎระเบียบด้านต่างๆอย่างละเอียดเพื่อที่จะแนะนำให้ ว่าที่ผู้สมัคร เลือกตั้งท้องถิ่นได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง และไม่เกิดปัญหาในภายภาคหน้า

 

ขณะที่ ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า เวทีเสวนาในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ผู้เข้าร่วมสัมมนารู้ระเบียบกฎหมายของ กกต. และวิธีปฏิบัติต่อประกาศเลือกตั้งท้องถิ่นและผู้แทนท้องถิ่น  สิ่งที่กังวลมากที่สุดก็คือหลักปฏิบัติที่ผู้บริหารท้องถิ่น ตอนนี้ระเบียบที่ กกต. ก็ได้กำลังพิจารณาและกำลังแก้ไขระเบียบ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และบทบัญญัติต่างๆ ภายใต้ข้อมูลที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง แต่มีความกังวลเรื่องความชัดเจนของระเบียบนั้น ตอนนี้ กกต. ก็กำลังพิจารณาระเบียบที่จะดำเนินการแก้ไขให้เป็นธรรมกับผู้สมัครพรรคที่สุด  ทั้งนี้ ฝากแจ้งเตือนว่าที่ผู้สมัคร นายก ท้องถิ่น ทุกแห่ง ต้องไม่เป็นเจ้าของผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์สื่อมวลชนทุกชนิด


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์